Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lâm Văn Ngoan:

Bền bỉ cùng quả bóng tròn 

Cập nhật ngày: 03/02/2020 - 20:35

BTN - Nhiều năm qua, cầu thủ Lâm Văn Ngoan là một trong những nhân vật được người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà đặc biệt yêu thích. Trong suốt hai thập kỷ qua, tiền vệ mang áo số 15 này luôn là cái tên đem đến sự tin tưởng cho ban huấn luyện, các đồng đội cũng như các cổ động viên.

Lâm Văn Ngoan (bên phải) thi đấu rất nhiệt tình trong màu áo quê hương.

Theo đuổi đam mê

Lâm Văn Ngoan là con thứ hai trong một gia đình có ba người con ở khu vực Kà Tum (xã Tân Đông, huyện Tân Châu). Từ nhỏ, Ngoan và cậu em trai út đã rong ruổi cùng quả bóng tròn. Đến tháng 9.2001, một bước ngoặt lớn đã xảy ra. Đó là lúc các nhà tuyển trạch đi tìm nhân tài cho bóng đá Tây Ninh.

Lâm Văn Ngoan lại không hề hay biết về thông tin này. May sao có cậu em ruột Lâm Văn Tâm tình cờ biết được. Theo lời kể của anh Tâm: “Lúc đó, tôi đang đi chơi loanh quanh trong xóm, thấy người ta chơi đá banh đông vui quá nên xin vô chơi. Tới giờ cơm, anh Ngoan chạy ra kêu tôi về rồi thấy vậy cũng vô thử. Anh tôi vừa vào sân nhảy nhảy có mấy cái đã được chọn đi đội năng khiếu của tỉnh”.

Khi ấy, Ngoan chỉ 14 tuổi nên gia đình không yên tâm cho anh xa nhà. “Tôi còn nhớ hồi đó anh Ngoan nhỏ xíu. Thời gian đầu, nhà tôi cũng phản đối dữ lắm nhưng vì anh muốn đi quá nên ba mẹ tôi đành chấp nhận. Bình thường ở nhà thì hai anh em hay đánh lộn lắm, con nít mà. Nhưng khi anh đi rồi cả nhà ai cũng khóc vì nhớ anh” - anh Tâm tiết lộ thêm.

Lâm Văn Ngoan nhanh chóng hoà nhập ở môi trường mới. Năm 2006, khi CLB bóng đá Tây Ninh lần đầu tiên giành quyền lên chơi giải hạng Nhất, chàng tiền vệ 19 tuổi được đưa lên đá đội một. Sau hai mùa được ra sân ở đấu trường chuyên nghiệp, Lâm Văn Ngoan dần khẳng định được tên tuổi của mình.

Sự nhiệt huyết và khéo léo đã được anh thể hiện qua từng pha xử lý bóng. Chính những yếu tố đó đã giúp cầu thủ này nhanh chóng ghi điểm với ban huấn luyện và chiếm được cảm tình nơi người hâm mộ. Kể từ đó đến nay, CLB bóng đá Tây Ninh trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, chiếc áo số 15 luôn được nhớ đến với cái tên Lâm Văn Ngoan.

Không chỉ vậy, anh còn lọt vào mắt xanh của HLV Alfred Riedl. Tiếc là ở thời điểm đó, anh lại gặp chấn thương nên không thể tập trung cùng đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008.

Thành thật mà nói, tiền vệ sinh năm 1987 không phải là mẫu cầu thủ sở hữu thể hình lý tưởng. Anh cao 1m75 nhưng chỉ nặng 55kg và thuộc tạng người “ăn nhiều mà không mập nổi”. Bù lại, tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi chính là bí quyết giúp anh có được những thành quả như ngày hôm nay.

Sau giờ tập, anh thường nán lại sân để tập thêm về thể lực và đá phạt. Nhờ miệt mài khổ luyện mà kỹ năng đá phạt của Ngoan khiến các đối thủ dè chừng. Bằng chứng là trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình, Lâm Văn Ngoan từng ghi nhiều bàn thắng từ những tình huống cố định, khiến hàng rào và thủ môn đội bạn chỉ biết đứng nhìn.

Đến nay, tuy đã ngoài 30 và không còn ở thời kỳ đỉnh cao phong độ nhưng Lâm Văn Ngoan vẫn là cái tên có sức ảnh hưởng lớn đến lối chơi của CLB. Thi đấu ở vị trí sở trường là tiền vệ trung tâm, sự điều phối bóng của anh là vô cùng quan trọng. Khi thì lên tham gia tấn công, khi thì lùi về hỗ trợ phòng thủ.

Do đó, để đảm nhiệm vai trò này, đòi hỏi phải là người có khả năng quan sát, đọc tình huống tốt. Có giai đoạn anh được ban huấn luyện xếp ở vị trí hậu vệ. Tinh thần trách nhiệm cao cùng tình yêu dành cho đội bóng, Lâm Văn Ngoan luôn cố gắng làm tròn bất cứ nhiệm vụ nào được giao.

Nặng lòng với bóng đá Tây Ninh

Ngần ấy năm bước chân vào con đường bóng đá, anh em cầu thủ từ Nam tới Bắc ai cũng yêu quý Ngoan. Các ngoại binh đã giải nghệ từ nhiều năm trước vẫn xem anh là một người bạn tốt và giữ liên lạc cho đến tận bây giờ.

Sát cánh cùng Lâm Văn Ngoan từ thuở niên thiếu, người bạn đồng trang lứa Ngô Dương Thái cho biết: “Mười mấy năm bên cạnh nhau, tôi và Ngoan có quá nhiều kỷ niệm. Nhìn chung, Ngoan là người tốt, rất kỹ tính và nghiêm túc trong tập luyện”.

Cầu thủ Huệ Dũng - một đồng đội cũ của Lâm Văn Ngoan nhận xét: “Ngoan hiền lành, hay giúp đỡ mọi người, đặc biệt là đối với các cầu thủ từ nơi khác đến như tôi. Ngoan lắng nghe và sẵn sàng sẻ chia những khó khăn cùng các thành viên trong đội”.

Đối với các lứa năng khiếu, Lâm Văn Ngoan vừa là thần tượng vừa là người anh gương mẫu, đáng kính. Anh theo dõi các giải đấu trẻ, động viên, ủng hộ tinh thần cho các cầu thủ đàn em. Ngoài ra, anh cũng hay chỉ dạy và truyền đạt thêm kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.

Tiếp xúc với Ngoan, người ta sẽ thấy ở anh lúc nào cũng toát lên vẻ chất phác, giản dị, khiêm tốn. Mỗi khi anh về quê, mấy đứa con nít trong xóm hay đến nhà rủ đi đá banh. Và nếu không bận việc gì thì anh sẽ vui vẻ nhận lời ngay lập tức. Bấy nhiêu đó thôi cũng đủ để thấy chân sút này gần gũi, dễ mến đến mức nào.

Có thể nói, Lâm Văn Ngoan chính là cầu thủ gắn bó lâu nhất với màu áo Tây Ninh, đồng thời cũng là người mang băng đội trưởng nhiều nhất. Có tố chất kỹ thuật, nhiều lần anh được các CLB khác để ý đến nhưng dường như anh chưa bao giờ có ý định “dứt áo ra đi”.

Bất chấp lúc đội bóng rớt hạng, phải thi đấu ở giải hạng Nhì, cầu thủ này vẫn ở lại để cống hiến cho quê hương. Dù rằng với tài năng của mình, anh hoàn toàn có thể tìm được một bến đỗ mới tốt hơn ở các đội bóng hạng Nhất, hay thậm chí là V-League. Chỉ có năm 2015, người ta bất ngờ nhìn thấy anh thi đấu trong màu áo của CLB Bình Phước. Nhưng đó chỉ là một bản hợp đồng tạm thời theo dạng cho mượn, sau khi anh đã hoàn thành mục tiêu thăng hạng cùng CLB Tây Ninh.

Cưới vợ hồi đầu năm 2018, đến tháng 7.2019, gia đình nhỏ của Lâm Văn Ngoan đã đón thêm một thành viên mới. Dù công việc khá bận rộn nhưng mỗi ngày, anh đều dành thời gian để về nhà cùng vợ chăm sóc con gái.

Để chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo, giữa năm 2019, Lâm Văn Ngoan đã hoàn thành khoá học HLV bằng C do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Bóng đá châu Á tổ chức. Chắc hẳn nhiều người cũng đoán được ý định của anh, rằng sau khi treo giày, anh sẽ chuyển sang công tác huấn luyện.

“Được đi học mới thấy những kiến thức về bóng đá không đơn giản xíu nào. Người nước ngoài họ dạy vô cùng khắt khe. Quá trình học và thi thật sự gian nan, vất vả. Tấm bằng tuy rất có giá trị và xứng đáng với công sức mình bỏ ra nhưng đó chỉ mới là điều nhỏ nhất thôi. Muốn trở thành một HLV chuyên nghiệp, tôi còn phải học hỏi nhiều thứ lắm, cả kiến thức lẫn kinh nghiệm nữa. Sẽ là một chặng đường rất dài, có khi phải mất cả chục năm” - cầu thủ 33 tuổi vừa nói vừa cười.

Hiện tại, anh vẫn đang chăm chỉ luyện tập ở CLB bóng đá Tây Ninh. Để có thể chinh chiến tốt ở mùa giải 2020, sắp tới anh cùng các đồng đội phải nỗ lực rất nhiều. Đây chắc chắn là một mùa giải mà bóng đá Tây Ninh đặt quyết tâm cao độ. Đồng thời cũng là một năm đầy thử thách với cá nhân Lâm Văn Ngoan, đánh dấu năm thứ hai mươi theo đuổi đam mê trong cuộc đời anh.

ANH THƯ