Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Chậm thu gom rác thải, gây ô nhiễm môi trường  

Cập nhật ngày: 30/09/2021 - 23:55

BTN - Nhiều ngày qua, tuyến đường 786 và một số tuyến đường trên địa bàn huyện Bến Cầu xuất hiện nhiều điểm tập kết rác thải sinh hoạt ven đường. Ðiều đáng nói, những đống rác này chậm được thu gom, ngày càng phình to, bốc mùi hôi thối, vừa gây ô nhiễm môi trường vừa ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Dù có bảng cấm đổ rác, nhưng rác vẫn tràn ra đường (ảnh chụp ngày 26.9.2021)

Rác thải chất đống

Những bãi rác thải tập kết bốc mùi hôi thối, tràn ra đường gây cản trở giao thông là vấn đề mà người dân ở các xã Long Giang, Long Thuận, Lợi Thuận và thị trấn Bến Cầu (huyện Bến Cầu) bức xúc trong những ngày qua.

Bà Trang Thị Bích Liên, ngụ ấp Long Hoà, xã Long Thuận cho biết, khu vực đối diện nhà bà trở thành điểm tập kết rác thải của các tiểu thương chợ Long Thuận với nhiều loại chất thải hữu cơ như thịt, cá, rau quả… trong quá trình phân huỷ nên mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh.

Theo bà Liên, đống rác hiện tại tích tụ từ hơn 5 ngày qua và ngày càng nhiều thêm do có nhiều hộ dân thiếu ý thức mang rác ra đó để “ké”. Những lúc có gió, bao nhiêu mùi xú uế tạt hết vào nhà, dù đã đóng chặt cửa nhưng bà và những hộ xung quanh vẫn không thể nào chịu nổi.

Một người dân ở gần đó cho biết, trước đây, Ban quản lý chợ có bố trí thùng đựng rác, 2 ngày/lần sẽ có xe đến thu gom. Mặc dù vẫn còn một số rác tràn ra ngoài nhưng không đến mức hôi thối như hiện nay.

Cùng chung tình trạng này, nhiều người dân khu phố 2, thị trấn Bến Cầu bức xúc, những ngày qua, khu vực Trung tâm Y tế huyện cũ cũng trở thành bãi tập kết rác công cộng của đơn vị thu gom và nhiều người dân thiếu ý thức.

“Ðống rác này được hình thành ban đầu là do những người đi thu gom rác bằng xe đẩy mang về đổ tạm, chờ xe chuyên dụng đến lấy đi. Nhưng nhiều ngày nay, không có đơn vị vận chuyển nào đến lấy rác. Thêm vào đó, nhiều người dân thiếu ý thức từ nơi khác cũng mang rác đến vứt, khiến đống rác ngày một nhiều, bốc mùi hôi khủng khiếp”- một người dân có nhà gần bãi rác tập kết ở thị trấn Bến Cầu nói.

Ngày 29.9, trên tuyến đường 786 đoạn từ thị trấn Bến Cầu đến gần cầu Xóm Khách, thuộc ấp Bảo, xã Long Giang và tuyến giao với đường 786 đến ngã ba ấp Cao Su, tại những đoạn ngoài khu vực dân cư dù có bảng cấm đổ rác của chính quyền địa phương nhưng vẫn có nhiều đống rác lớn, có chỗ rác tràn ra, chiếm gần 1/2 mặt đường, bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường và cản trở phương tiện lưu thông.

Vướng mắc chuyện thu phí dịch vụ thu gom rác thải

Bà Trần Thị Bé Ngoan- Phó Chủ tịch UBND xã Long Giang cho biết, từ tháng 7.2021 đến nay, việc thu gom rác thải trên địa bàn xã Long Giang và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được UBND huyện giao cho Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Gia Hưng (Công ty Gia Hưng), đơn vị này sẽ ký hợp đồng trực tiếp thu gom rác có thu phí với từng hộ gia đình có nhu cầu.

Tuy nhiên, theo bà Ngoan, còn nhiều hộ dân  không đồng ý việc đóng phí thu gom rác thải. “Nhiều hộ cho rằng gia đình tự xử lý rác bằng cách đốt tại chỗ nên không ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác, nhưng trên thực tế họ lén lút mang rác ra đường vứt tại những đoạn không có nhà dân, vắng người đi lại.

Bên cạnh đó, một số người dân của xã khác lại mang rác sang xã Long Giang vứt trộm. Vừa qua, Tổ kiểm tra công tác bảo vệ môi trường xã Long Giang bắt quả tang một người dân xã Long Chữ mang rác sang xã Long Giang vứt bừa bãi, UBND xã đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3 triệu đồng”- bà Ngoan nói.

Ông Nguyễn Phú Hoà- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Cầu cho biết, điểm tập kết rác tại khu vực Trung tâm Y tế huyện cũ do nhân viên thu gom rác của Công ty Gia Hưng xin cho tập kết tạm trong thời gian chờ xe đến lấy. Tuy nhiên, đã nhiều ngày qua, phía Công ty Gia Hưng không thực hiện việc vận chuyển rác đi xử lý nên đống rác ngày càng lớn. UBND Thị trấn đang liên hệ với Công ty Gia Hưng để giải quyết.

Cũng theo ông Hoà, ngoài việc vận động, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm quy định không vứt rác nơi công cộng và tham gia ký hợp đồng thu gom rác, từ ngày 29.9, địa phương cắt cử lực lượng trực 24/24 tại các điểm tập kết rác và tổ chức tuần tra lưu động, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp cố ý vứt rác bừa bãi.

Ông Nguyễn Tấn Lực- Phó Giám đốc Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Gia Hưng cho biết, sau gần 3 tháng thực hiện công tác thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn huyện Bến Cầu, trung bình mỗi tháng phía Công ty Gia Hưng phải bù lỗ hơn 120 triệu đồng. Số người dân ký hợp đồng thu gom rác với Công ty Gia Hưng chỉ có 684 hộ, số tiền thu về mỗi tháng chỉ khoảng 59 triệu đồng.

Theo ông Lực, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc triển khai ký hợp đồng thu phí dịch vụ thu gom rác tại nhà, vì nhiều người dân quen với việc thu gom rác miễn phí trước đó. Khi công ty tổ chức thu phí dịch vụ, họ không đóng, sau đó đem rác vứt ra đường, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến giao thông.

Rác chất thành đống lớn, tràn ra đường trước chợ Long Thuận (ảnh chụp ngày 26.9.2021)

Vừa tuyên truyền, vừa xử lý nghiêm

Ðể thực hiện có hiệu quả công tác thu phí dịch vụ thu gom và vận chuyển rác thải, cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, vừa tuyên truyền vận động người dân, vừa tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ông Trương Tấn Ðức, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bến Cầu cho biết, việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt năm 2021 trên địa bàn huyện được chia thành 2 gói thầu độc lập, gồm: gói thầu thu gom vận chuyển và gói thầu xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Trong đó, gói thầu thu gom vận chuyển thực hiện đấu thầu từ cuối năm 2020 nhưng không có nhà thầu nộp hồ sơ, huyện phải huỷ kết quả mời thầu, đề nghị Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh tiếp tục hỗ trợ thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện trong 6 tháng đầu năm 2021.

Ðến tháng 6.2021, Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Gia Hưng trúng thầu. Theo đó, Công ty Gia Hưng tự tổ chức thu phí dịch vụ thu gom rác từng hộ dân, tương ứng số tiền 85% giá trị hợp đồng để trang trải chi phí, 15% còn lại do ngân sách bảo đảm.

Tuy nhiên, qua 2 tháng thực hiện, phía đơn vị trúng thầu gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn các hộ không chịu ký hợp đồng thu gom rác thải. Một số xã không hỗ trợ cho công ty theo chỉ đạo UBND huyện tại Công văn số 1233/UBND ngày 1.9.2021, về việc hỗ trợ đơn vị thu phí dịch vụ thu gom rác năm 2021. Bên cạnh đó, công tác thu phí dịch vụ trên địa bàn huyện 6 tháng đầu năm để chi trả cho Công ty cổ phần công trình đô thị Tây Ninh chỉ đạt gần 34% số tiền cần phải thu.

Ðể kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tại cuộc họp ngày 20.9, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thanh Mềm chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung công tác thu phí dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải 6 tháng đầu năm và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương thu gom rác không theo điểm tập trung công cộng như trước đây, mà đơn vị sẽ đến từng hộ dân để gom rác (trừ các điểm tập trung tại các chợ); tổ chức gắn bảng cấm đổ rác, với những nội dung quy định mức phạt đối với hành vi vứt rác bừa bãi, thu hồi tất cả các thùng rác tại các điểm tập trung về một đầu mối quản lý; tạo điều kiện cho các hộ dân có nhu cầu đăng ký thu gom rác với đơn vị trúng thầu, đồng thời, thành lập Tổ kiểm tra công tác bảo vệ môi trường ở mỗi xã để kịp thời xử lý vi phạm theo quy định.

Minh Dương - Nhật Quang