BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Dân góp tiền làm cầu

Cập nhật ngày: 25/03/2011 - 10:50

Ở huyện Bến Cầu có một con đường tên là đường “Cầu phao”, dài hơn 6 km, nối từ ngã tư trung tâm thị trấn Bến Cầu qua xã Lợi Thuận đến địa bàn xã An Thạnh, tiếp giáp với đường Xuyên Á (QL22A). Tuy còn hẹp, nhưng mặt đường cũng được nhựa hoá từ nhiều năm qua.

Gọi là đường Cầu phao, nhưng người đi đường chẳng thấy chiếc cầu phao nào, chỉ có một chiếc cầu cây tạm bợ bắc qua kênh Đìa Xù. Mặt cầu chỉ vừa cho 2 chiếc xe gắn máy tránh nhau. Điều đáng nói ở đây là chiếc cầu do nhân dân ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận tự nguyện đóng góp xây dựng và thu phí qua cầu. Cứ mỗi lần qua cầu, người đi xe gắn máy đóng góp 1.000 đồng (người đi xe đạp và đi bộ được miễn phí).

Chiếc cầu tạm bắc qua kênh Đìa Xù do nhân dân đóng góp làm ra.

Chị Đoàn Thị Liêm, một trong những hộ dân đóng góp làm cầu cho biết thật ra do trước kia kênh Đìa Xù còn hẹp, để qua lại kênh người ta dùng thùng phuy làm cầu phao; vì vậy đường này có tên là đường Cầu phao. Sau đó kênh được mở rộng ra. Phương tiện giao thông thuỷ qua lại nhiều, sử dụng cầu phao bất tiện. Bà con khu vực này dùng ghe “đưa đò”, bằng cách dùng dây kéo ghe qua lại kênh để đưa người đi đường. Nhưng việc đưa đò bằng ghe cũng chẳng thuận lợi cho người đi đường, nên cách đây vài năm, được sự đồng ý của các cấp lãnh đạo, 9 hộ dân ở ấp Thuận Đông, xã Lợi Thuận tự nguyện “hùn vốn” với nhau làm một chiếc cầu cây, có trụ xi măng kèm theo. Đoạn giữa cầu được làm bằng sắt có ròng rọc kéo lên. Mỗi khi có ghe xuồng qua lại, đoạn giữa cầu được kéo lên nâng cao… độ tĩnh không cho ghe xuồng đi.

Cầu làm xong các hộ “đầu tư” chia nhau thu phí qua cầu. Mỗi hộ thu 3 ngày, rồi bàn giao cho hộ kế tiếp. Tuy cầu cây nhỏ hẹp, nhưng người đi đường bằng xe gắn máy cũng vui vẻ chấp nhận vì qua lại kênh dễ dàng. Từ đó bà con từ An Thạnh về huyện lỵ Bến Cầu không phải đi vòng lên ngã tư “Hữu Nghị” (giao lộ đường Xuyên Á với đường 786) rồi theo đường 786 về huyện lỵ nữa, mà đi theo đường Cầu phao, rút ngắn được thời gian và chi phí xăng xe. Ngược lại bà con xã Lợi Thuận và nhiều người dân thị trấn Bến Cầu đi An Thạnh hay xuống Gò Dầu cũng đi theo đường Cầu phao. Cũng từ đó mà lưu lượng xe gắn máy đi lại trên đường Cầu phao ngày càng cao.

Đường được nhựa hoá từ lâu, mà cầu chỉ tạm bợ do nhân dân đóng góp làm ra cho xe gắn máy đi lại. Để việc lưu thông trên đường Cầu phao thuận tiện hơn, nhất là các loại phương tiện giao thông “4 bánh” như ô tô, xe tải, máy cày, máy kéo… đi lại được trên con đường này, mong các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng sớm có kế hoạch thi công xây dựng cầu trên con đường này.

N.H