Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20 tháng 11
Bến Cầu: Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển
Chủ nhật: 22:48 ngày 22/10/2023

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTN) - Bến Cầu là một trong 5 huyện nông thôn, biên giới của tỉnh Tây Ninh, có vị trí hết sức thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội

Đoạn đường 786 trước trạm xăng dầu Ngọc Lân (thuộc xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) bị hư hỏng.

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài là cửa ngõ quan trọng kết nối, giao thông, thương mại, trung chuyển hàng hoá, dịch vụ, du lịch không chỉ với Vương quốc Campuchia mà còn cả khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, đây còn có vị trí chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh của đất nước. Tuy nhiên, do chưa được quan tâm đầu tư về hạ tầng giao thông nên so với các địa phương khác, kinh tế - xã hội của huyện Bến Cầu còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Đường giao thông xuống cấp

Trên địa bàn Bến Cầu hiện có 3 trục đường chính, gồm: quốc lộ 22A (đường Xuyên Á); đường tỉnh 786 và đường Bến Đình. Trong đó, đường tỉnh 786 là tuyến đường giao thông đặc biệt quan trọng, kết nối với các xã trên địa bàn huyện. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này liên tục xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân và doanh nghiệp.

Dù được các ngành chức năng quan tâm, thường xuyên sửa chữa, nhưng hiện nay nhiều nơi xuất hiện tình trạng mặt đường nứt toác, hằn lún, hình thành ổ gà giữa đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều điểm hư hỏng, nhựa đường nứt thành từng mảnh nhỏ, hằn lún.

Ông Lâm Thanh Dũng, ngụ ấp Bảo, xã Long Giang cho biết, trước đây, đoạn đường từ cầu Đình đến cầu Xóm Khách (thuộc địa phận xã Long Chữ) thường xuyên ứ đọng nước, liên tục hư hỏng. Vừa qua, ngành chức năng đã thi công mương thoát nước hai bên đường, không còn tình trạng ứ đọng, nhưng việc giặm vá từng mảng nhỏ, cái mới chồng lên cái cũ khiến cho mặt đường lồi lõm, gồ ghề.

Theo ông Dũng, đoạn đường từ ngã ba Long Khánh kéo dài đến khu vực đường vào Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu cũng có nhiều điểm hư hỏng, nhựa đường nứt thành từng mảnh nhỏ, hằn lún khiến cho xe cộ qua lại khá khó khăn, nhiều trường hợp người điều khiển xe chạy vào ban đêm bị té ngã.

Anh Đỗ Văn Nhanh, ngụ ấp Tân Lập, xã Tiên Thuận cho biết, tại khu vực trước trạm xăng đầu Ngọc Lân đến vựa phân Út Phượng (chỉ khoảng 50m, thuộc ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận), do không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi trời mưa to, nước mưa ứ đọng. Nước ngấm thời gian dài, làm nền đường yếu dần, cộng với nhiều xe tải nặng di chuyển, sẽ làm cho đoạn đường này nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng, một số điểm ổ gà ngập trong nước, nhiều người điều khiển xe máy không nhìn thấy nên bị té ngã thường xuyên.

Tiếp lời anh Nhanh, chị Bích Ngọc- nhà gần đối diện vựa phân Út Phượng cho biết: “Mới bữa trước, có một người phụ nữ chạy xe Dream vô cái ổ gà ngập nước, té gãy chân, phải đưa đi cấp cứu”. Theo chị Ngọc, trước đó, đoạn trước cây xăng Ngọc Lân có một hố rất to, chiếm đến 2/3 mặt đường, xe cộ qua lại rất khó khăn, nhất là ban đêm thường hay có người điều khiển xe máy té ngã do không kịp giảm tốc độ. Mới đây, chỗ hư hỏng này đã được cơ quan chức năng giặm vá, nhưng chưa triệt để, những ổ gà xung quanh vẫn còn.

Theo người dân sinh sống dọc đường tỉnh 786, từ khi tuyến đường được nâng cấp và mở rộng năm 2010, phương tiện tham gia lưu thông tăng nhanh, nhiều xe tải, xe container với tải trọng nặng từ vài chục tấn trở lên di chuyển ngày đêm, khiến nhiều đoạn hư hỏng nặng, dù được sửa chữa nhưng chỉ một thời gian ngắn, mặt đường lại tiếp tục sụp lún, bong tróc.

Theo quan sát của người viết vào trưa ngày 19.10, trên tuyến đường 786 có nhiều điểm hư hỏng mới được giặm vá bằng bê tông nhựa nóng, trong đó, khu vực trước trạm xăng dầu Ngọc Lân đã được khắc phục. Tuy nhiên, trên mặt đường vẫn còn một số ổ gà đường kính khoảng 30-50cm; đoạn ngã tư trước cửa hàng Bách Hoá Xanh xã Long Thuận đến chợ Long Thuận (chợ Cầu) hiện vẫn còn nhiều chỗ bị lún, nứt mặt nhựa chưa được khắc phục. Bên cạnh đó, đoạn gần trung tâm thị trấn Bến Cầu có nhiều nắp cống ven lề trái bị nứt, vỡ, người dân phải dùng các nhánh cây cắm vào để cảnh báo người đi đường.

Cần nâng cấp hệ thống giao thông

Ông Nguyễn Văn Tam- Phó Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết, đoạn đường tỉnh 786 đi qua xã khoảng 2km, ít hơn so với các xã khác. Đoạn thuộc địa bàn xã Long Thuận có mật độ phương tiện lưu thông cao, mặt đường hư hỏng tương đối nhiều, trong đó, đoạn trước cổng chợ Cầu và ngã tư xã Long Thuận thường xuyên vị sụp lún gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

“Tại các cuộc tiếp xúc cử tri và cả trong các buổi họp chi bộ ở địa phương, chúng tôi thường xuyên ghi nhận ý kiến của các đảng viên, quần chúng nhân dân phàn nàn về tình trạng xuống cấp của tuyến đường 786, không chỉ đoạn qua địa bàn xã mà còn nhiều đoạn khác, kéo dài đến khu vực thị trấn Bến Cầu. Chính quyền địa phương đã ghi nhận và nhiều lần kiến nghị với UBND huyện đề nghị đơn vị quản lý tuyến đường này khắc phục, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân”- ông Tam nói thêm.

Theo lãnh đạo UBND xã Long Thuận, hiện nay, kinh tế - xã hội của địa phương và các xã có đường 786 đi qua đang trên đà phát triển, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá rất lớn, nhất là khu vực chợ Cầu- nơi giao thương không chỉ của người dân địa phương mà có người dân Campuchia.

Mật độ phương tiện lưu thông rất cao, xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hoá qua lại từ thành phố Tây Ninh, huyện Châu Thành về Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài khá nhiều khiến cho mặt đường bị quá tải, vì vậy, việc nâng cấp và mở rộng tuyến đường này là hết sức cần thiết.

Ông Nguyễn Thành Thông- Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bến Cầu cho biết, đường tỉnh 786 là tuyến đường huyết mạch đi qua hầu hết các xã, thị trấn của huyện, kết nối Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài với thành phố Tây Ninh và tỉnh Long An. Tuyến đường này có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bến Cầu và khu vực biên giới phía Tây của tỉnh.

Trong những năm gần đây, tuyến đường này liên tục xuống cấp khiến việc đi lại của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn. Dù được ngành Giao thông tỉnh quan tâm, thường xuyên sửa chữa nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông ngày càng tăng cao. Huyện kiến nghị UBND tỉnh sớm rà soát, đánh giá tổng thể để có phương án nâng cấp tuyến đường này.

Trước mắt, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Phòng Kinh tế và Hạ tầng kiến nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước; thảm lại mặt đường và đầu tư, sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên toàn bộ tuyến đường.

Cũng theo ông Thông, trên địa bàn huyện còn một số tuyến đường chưa được đầu tư đồng bộ như: tuyến đường Long Khánh - Bàu Nổ (nơi có Trang trại bò sữa Vinamilk), đường Cầu Phao… đây là những tuyến đường phục vụ vận chuyển sản phẩm của các doanh nghiệp nhưng mặt đường hẹp, tải trọng thấp.

Việc đầu tư nâng cấp mở rộng đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, địa phương chưa đủ nguồn lực, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh để huyện tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới.

Minh Dương

Báo Tây Ninh
Nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam
Tin cùng chuyên mục