BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Hội thảo đầu bờ đánh giá ruộng sản xuất giống lúa lai Arize B-TE-1

Cập nhật ngày: 11/03/2014 - 06:13

Vụ Đông Xuân này, ruộng của bà Nguyền sản xuất 01 ha lúa theo giống lúa lai Arize B-TE-1 do Công ty Bayer Việt Nam cung cấp và được cán bộ kỹ thuật theo dõi hướng dẫn từ lúc sạ thẳng, với lượng xuống giống là 30kg/ha, cách thức bón phân, phòng trừ dịch hại và thu hoạch.

Thời gian sinh trưởng trung bình là 105 ngày vụ Đông Xuân và 110 ngày cho vụ Hè Thu. Qua gần 100 ngày sinh trưởng, ruộng của bà Nguyền đã cho lúa chín trên 80%, bông to, nhiều hạt và tỷ lệ hạt chắc cao.

Nông dân trực tiếp đánh giá chất lượng giống lúa Arize B-TE-1 tại ruộng.

Các đại biểu và nông dân tham dự hội thảo đều đánh giá giống lúa lai trên có năng suất cao hơn lúa thường khoảng 20%, có thể trên 11 tấn/1ha, kháng được bệnh đạo ôn, đẻ nhánh khỏe, chống đổ ngã tốt, chịu phèn…

Sau khi trực tiếp đánh giá tại ruộng, xem lúa trĩu hạt, các nông dân còn được cán bộ kỹ thuật của công ty hướng dẫn việc canh tác giống lúa lai Arize B-TE-1 từ thực tế sản xuất ở nhiều nơi qua màn hình chiếu lại để nông dân cùng xem và trao đổi thêm nhiều vấn đề bổ ích, thiết thực.

Từ năm 2012 đến nay giống lúa này đã được triển khai sản xuất tại 3 xã cánh Tây huyện Trảng Bàng, với diện tích 50 ha, năng suất bình quân trên 10 tấn/ha/vụ. Anh Võ Văn Nhân, 47 tuổi, sản xuất tại cánh đồng Bình Phú, xã Bình Thạnh (Trảng Bàng) cho biết, cả 03 vụ trong năm anh đều sử dụng giống lúa lai này và cho kết quả như trên, mang lại lợi nhuận cao, rất phấn khởi.

Được biết, giống Arize B-TE-1 là giống lúa lai ba dòng của Tập đoàn Bayer lai tạo tại Ấn Độ, đã được Bộ NN&PTNT công nhận chính thức trên cả nước từ tháng 3 năm 2008.

HÙNG-DŨNG