Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: Ngày đầu giãn cách xã hội ở các địa phương 

Cập nhật ngày: 17/07/2021 - 00:23

BTN - Kể từ 0 giờ ngày 15.7, huyện Bến Cầu thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 5 xã, thị trấn trên địa bàn, gồm Thị trấn và các xã Lợi Thuận, An Thạnh, Tiên Thuận, Long Thuận.

Lực lượng làm nhiệm vụ đo thân nhiệt cho người dân tại chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại ngã ba xã An Thạnh, huyện Bến Cầu.

Trong ngày đầu giãn cách xã hội, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các xã, thị trấn tương đối nghiêm túc. Các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đã đóng cửa; chợ, cửa hàng Bách Hoá Xanh, tiệm tạp hoá vẫn hoạt động bình thường nhằm bảo đảm cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, nhưng vắng người mua hơn thường ngày. Hầu hết người dân đồng tình, có ý thức trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không ra đường khi không cần thiết.

Chị Nguyễn Thị Nhã- tiểu thương chợ huyện Bến Cầu cho biết, thông tin thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Thị trấn đã được chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ thông báo, hướng dẫn, giúp tiểu thương nắm bắt kịp thời, không hoang mang, duy trì việc buôn bán nhưng chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo chị Nhã, từ trưa 14.7, khi nhận được thông tin giãn cách xã hội, khá đông người dân đến chợ mua thực phẩm tích trữ, trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị, chợ vắng người mua do người dân hạn chế đi ra đường. Chị Nhã chia sẻ, để bảo vệ bản thân và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, chị luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giữa người bán với người mua, không bán một lúc cho 2 người.

Trong ngày 15.7, quán cơm của chị Nguyễn Thị Ngọc Nhung, ngụ khu phố 2, Thị trấn vẫn mở cửa, nhưng chỉ bán mang về. Tại quán có bố trí dung dịch sát khuẩn, lối vào bên trong quán được chị chặn lại bằng những chiếc bàn để khách biết không đi vào. Theo chị Nhung, trong ngày đầu giãn cách xã hội, rất ít người ra đường, chị bán ít hơn ngày thường. Dù khó khăn, nhưng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đây là việc cần thiết, nhằm góp phần phòng, chống dịch.

Theo ông Phan Văn Tài, nông dân ngụ xã Lợi Thuận, trên địa bàn huyện xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng, khiến người dân lo lắng. Qua tuyên truyền của chính quyền địa phương, ông rất đồng tình với việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, hạn chế việc tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh. Ông mong muốn mọi người dân cùng thực hiện nghiêm, vượt qua giai đoạn này, khống chế dịch bệnh để mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Lợi Thuận là một trong 5 xã, thị trấn trên địa huyện Bến Cầu thực hiện giãn cách xã hội. Ông Mai Văn Thuận- Chủ tịch UBND xã cho biết, khi có chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg kể từ 0 giờ ngày 15.7, chiều 14.7, tổ tuyên truyền của xã thông báo đến từng tổ, cụm dân cư để tất cả người dân đều nắm.

Ðến sáng 15.7, Tổ kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 xã ra quân giám sát, nhắc nhở, kiểm tra việc chấp hành của người dân, đặc biệt ở khu vực chợ. Nhìn chung trong ngày đầu tiên, người dân có ý thức chấp hành, rất ít người dân đi ra đường. Ðược hướng dẫn, các tiểu thương tại chợ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như giăng dây để giữ khoảng cách theo quy định, đeo khẩu trang, không tập trung quá 2 người, niêm yết và bán hàng đúng giá.

Ông Phan Thành Trung- Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh cho biết: “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã đã chỉ đạo cho trưởng ấp, tổ trưởng tổ tự quản tuyên truyền, nắm bắt tâm tư của người dân để kịp thời thông tin, tránh để người dân hoang mang, hiểu chưa đầy đủ nội dung của Chỉ thị. Nhờ tuyên truyền, người dân có ý thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong ngày đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16”.

Ông Lê Văn Rang- Chủ tịch UBND Thị trấn thông tin, việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Thị trấn nghiêm túc, ngoài tuyên truyền, địa phương thành lập đoàn kiểm tra, nhắc nhở, vận động người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị. Theo ông Rang, để bảo đảm thực hiện nghiêm Chỉ thị trong những ngày tới, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Lãnh đạo UBND huyện Bến Cầu cho biết, đã có công văn yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã An Thạnh, Lợi Thuận, Tiên Thuận, Long Thuận và Thị trấn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đối với các xã còn lại thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra phòng, chống dịch bệnh huyện tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Huyện thành lập 4 chốt kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào địa phương thực hiện giãn cách xã hội tại ngã ba xã An Thạnh, cầu Bến Ðình (xã Tiên Thuận), cầu Long Thuận và cầu Thúc Múc (xã Long Thuận).

Theo bà Nguyễn Thị Mai- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu, việc thực hiện Chỉ thị 16 vào thời điểm này ở một số địa phương trên địa bàn giúp huyện kiểm soát tình hình dịch bệnh. Huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 và các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, huyện.

THẾ ANH