BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu: "Xanh hoá" địa bàn 

Cập nhật ngày: 07/09/2021 - 19:39

BTNO - Cũng như một số huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh, thời gian qua huyện Bến Cầu có nhiều trường hợp bị nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Bến Cầu đang "xanh hoá" nhiều địa bàn trong huyện.

Hiện nay, huyện Bến Cầu chỉ còn 2 ấp Bàu Tràm Nhỏ và Rừng Dầu của xã Tiên Thuận là “vùng vàng”, các ấp, xã, thị trấn khác trong huyện được xếp loại “vùng xanh”.

Quyết tâm dập dịch "vùng vàng"

Hơn hai tháng qua, huyện Bến Cầu căng mình đối phó với dịch Covid- 19. Có những thời điểm, ở huyện biên giới này số lượng người dương tính với SARS-CoV-2 khá cao và đã có trường hợp tử vong.

Trước tình hình này, huyện Bến Cầu áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như thiết lập các chốt kiểm soát dịch Covid- 19, phun thuốc khử khuẩn, phong toả những khu vực có người bị nhiễm bệnh, đưa những trường hợp F0, F1 đi cách ly y tế tập trung…

Sau hơn 2 tháng nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng tâm hiệp lực của mạnh thường quân, người dân trong huyện, kết quả, sau đợt xét nghiệm sàng lọc SARS- CoV- 2 đợt 2, toàn huyện Bến Cầu, chỉ còn 2 ấp Bàu Tràm Nhỏ và Rừng Dầu của xã Tiên Thuận là “vùng vàng”, các ấp, xã, thị trấn khác trong huyện hoàn toàn không còn trường hợp nào nghi nhiễm SARS-CoV-2 và đều được xếp loại “vùng xanh”.

Ban Chỉ đạo huyện đã có kế hoạch cụ thể quyết tâm dập dịch triệt để ở 2 “vùng vàng” còn lại trên địa bàn xã Tiên Thuận. Ngày 6.9, xã Tiên Thuận tiếp tục tổ chức tiêm vaccine phòng Covid- 19 cho người dân trong xã.   

Những “vùng xanh” thường gặp ở Bến Cầu- tín hiệu vui cho công tác phòng, chống dịch huyện biên giới này.

Huyện Bến Cầu vừa ban hành thông báo về việc xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 3 trên địa bàn huyện trong hai ngày 8 và 9.9. Ông Phan Huỳnh Quốc Vinh- Bí thư Huyện uỷ Bến Cầu cho biết, ngày 7.9, Bến Cầu tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh toàn huyện để đánh giá lại toàn bộ tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Từ đó, đề ra kế hoạch thực hiện "mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa tổ chức tái hoạt động sản xuất thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong trạng thái bình thường mới.

Nỗ lực đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới 

Về thăm huyện Bến Cầu, trên đường 786- con đường huyết mạch của huyện, có nhiều phương tiện tham gia giao thông vận chuyển hàng hoá nặng trĩu. Trên những cánh đồng, nông dân đã xuống giống lúa cho vụ mới.

Nhiều nông dân bắt đầu vào giai đoạn bón phân hoặc cấy lại những chỗ lúa mọc thưa. Một vài nơi nông dân đang làm đất tiếp tục gieo sạ. Ông Lê Văn Tông, 71 tuổi, ngụ ấp Bàu Tràm Lớn, xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu) đang chuẩn bị gieo sạ cho biết, mặc dù mấy tháng nay, ở ấp Bàu Tràm Lớn không có trường hợp nào bị bệnh Covid- 19, nhưng gia đình ông và bà con trong xóm đều nghiêm túc chấp hành Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ông đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid- 19 và 2 lần xét nghiệm sàng lọc Covid- 19. 

Nông dân trục đất, chuẩn bị xuống giống cho vụ lúa mới.

Nhiều nông dân dặm vá ruộng lúa mọc cho đồng đều.

Ở ấp Rừng Dầu, quán bánh xèo của bà Nguyễn Thị Duyên là một địa điểm ẩm thực khá nổi tiếng ở xã Tiên Thuận. Thời điểm chưa xảy ra dịch Covid- 19, trung bình mỗi ngày bà chủ quán 61 tuổi này bán được khoảng 200 cái bánh.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh, bà Duyên đóng cửa quán. Thấy lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát dịch Covid- 19 trước cửa nhà, bà Duyên cho mượn mặt bằng quán bánh xèo để làm nơi ăn, ở, trú mưa, trú nắng.

Hai ngày gần đây, chốt kiểm soát dịch Covid- 19 đã được di dời đi nơi khác, nữ chủ quán này chuẩn bị dọn dẹp lại bếp núc, nồi niêu xoong chảo, chờ ngày khai trương lại. Hơn hai tháng nay, vợ chồng bà Duyên ở nhà trồng rau, nuôi gà để tạo thực phẩm tươi sống cho gia đình.

Bà cũng hạn chế tối đa việc đi chợ mua sắm, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng. “Qua theo dõi diễn biến dịch bệnh trong và ngoài địa phương, tôi thấy dịch Covid- 19 đã được kiềm chế. Với diễn biến khá tốt như thế, mong vài ngày nữa, ở xã này không còn trường hợp nào bị F0, F1, để tôi mở quán buôn bán trở lại”- bà Duyên nói.  

Tiêm ngừa vaccine Covid- 19 cho người dân xã Tiên Thuận

Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn dân, hy vọng sau đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đợt 3, trên địa bàn toàn huyện Bến Cầu không còn trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2, để địa phương này trở thành huyện “vùng xanh” của tỉnh.

Đại Dương