Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến phà Gò Nổi - An Bình hoạt động trở lại  

Cập nhật ngày: 26/11/2023 - 19:16

BTNO - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải có văn bản chấp thuận cho bến phà khách ngang sông Gò Nổi – An Bình (huyện Châu Thành) hoạt động trở lại, thời hạn từ ngày 22.11.2023 đến ngày 30.7.2024.

Bến phà Gò Nổi - An Bình chuẩn bị hoạt động trở lại từ ngày 28.11.

Bến phà khách ngang sông Gò Nổi – An Bình được Sở GTVT cấp phép hoạt động cho Hợp tác xã vận tải đường thuỷ số 1 Vàm Cỏ Đông tổ chức vận hành khai thác. Mỗi lượt vận chuyển, phà được phép chở không quá 12 hành khách và 12 xe máy. Trong thời gian hoạt động, đơn vị được cấp phép phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh, cứu đắm và bố trí người điều khiển phương tiện có chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Chiệu – Giám đốc HTX vận tải đường thuỷ số 1 Vàm Cỏ Đông cho biết, sau khi tuyến đường dẫn ra bến phà (đường Sẩm Nổi 2, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình, huyện Châu Thành) được nâng cấp, việc đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân được thuận lợi, an toàn. Bên cạnh đó, nhu cầu qua lại sông Vàm Cỏ Đông của người dân hai xã An Bình và Ninh Điền vẫn còn nên HTX đã chủ động xin phép cơ quan chức năng nối lại hoạt động của bến phà. Hiện HTX đã đăng kiểm phương tiện và đang chuẩn bị hoàn thiện các bước chuẩn bị để bến phà được hoạt động trong thời gian sớm nhất, bảo đảm hoạt động thông suốt, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, của người dân trong khu vực. Dự kiến, chuyến phà đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 28.11 (nhằm ngày 16.10 âm lịch).

Tuyến đường dẫn ra bến phà (đường Sẩm Nổi 2, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình) đã được nâng cấp.

Bến phà Gò Nổi - An Bình chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, nối liền hai xã An Bình và Ninh Điền (huyện Châu Thành) qua sông Vàm Cỏ Đông. Tuy nhiên, do tuyến đường dẫn ra bến phà (đường Sẩm Nổi 2, thuộc ấp Thanh Bình, xã An Bình) nhỏ hẹp và luôn trong tình trạng đọng nước, lầy lội, trơn trượt mỗi khi có mưa khiến cho việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, lượng khách đi lại ngày càng ít, đơn vị vận hành bến phà bị thua lỗ, buộc phải ngưng hoạt động từ tháng 8.2022. Từ đó đến nay, người dân địa phương phải đi đường vòng theo hai hướng qua cầu Bến Sỏi (xã Thành Long) và cầu Gò Chai (xã Long Vĩnh), với quãng đường di chuyển xa hơn 10km. Mới đây, UBND huyện Châu Thành đã thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường Sẩm Nổi 2, nối bến phà với khu dân cư ấp Thanh Bình, xã An Bình, tuyến đường được mở rộng nền và thảm nhựa kiên cố mặt đường, không còn cảnh hư hỏng, lầy lội như trước đây.

Việc nối lại hoạt động của bến phà đáp ứng mong mỏi của người dân khu vực hai bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, giúp rút ngắn quảng đường và tiết kiệm thời gian của người dân hai xã Ninh Điền và An Bình.

Minh Dương