Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí mật đằng sau sự thành công của muối tôm Tây Ninh.

Cập nhật ngày: 07/08/2014 - 06:33

Vì sao một sản phẩm bình thường lại chiếm được tình cảm sâu đậm của người dùng khắp cả nước? Vì sao một đặc sản ở miền đất Tây Ninh quanh năm nắng gió lại được săn lùng nhiều như vậy?

1. Hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên

Đó là loại muối rang hấp dẫn thực khách ngay từ cái màu đỏ tươi, đến cái vị rang thơm một cách nồng nàn mê hoặc, đến cái vị gọi mời nửa cay nửa đậm đà khiến người ta cứ muốn ăn mãi, ăn mãi không chán.

Bí mật đằng sau sự thành công của muối tôm Tây Ninh - 1

Những hạt muối được được chọn lựa rất kỹ càng.

Khác với loại muối trắng bình thường – khi ăn với trái cây ta sẽ chỉ thấy vị mặn nên dễ thấy  nhàm chán, hay muối ớt tươi mới đâm – cay nồng đến sịt mũi.

Muối tôm Tây Ninh có nhiều thành phần gồm ớt, tỏi, sả và đặc biệt là tôm, được trộn đều rồi rang lên, nên có màu đỏ đặc trưng và thơm mùi rang của nhiều loại gia vị trộn lẫn, rồi khi nhấm ở đầu lưỡi, cái vị đậm đà mặn vừa phải của muối xen lẫn vị cay của ớt, vị nồng của tôm, cùng những hương vị của những gia vị khác kết hợp lại làm nên một món chấm cay cay đầy mê hoặc, làm cho các loại trái cây như cóc, xoài, ổi… hấp dẫn hơn  nhiều.  

Bí mật đằng sau sự thành công của muối tôm Tây Ninh - 2

Thức chấm thú vị cho trái cây tươi.

2. Muối phần không thể tách rời của văn hóa ẩm thực Nam Bộ

Ban đầu, muối tôm Tây Ninh được truyền tay nhau như món quà đặc sản Tây Ninh dành cho bạn bè. Dần dần, muối tôm Tây Ninh trở nên quen thuộc với những xe bán trái cây ven đường,  trên bàn của giới văn phòng và đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi khi người Sài Gòn ăn trái cây mỗi ngày,từ đó lan tỏa ra khắp Nam Bộ.

Như đúng ý nghĩa của từ “đặc sản” – chỉ có người Tây Ninh mới làm được với một loại công thức cần đến sự tinh tế, sáng tạo và khéo léo mới có thể mang đến hương vị đậm đà như chính con người Tây Ninh.

Bí mật đằng sau sự thành công của muối tôm Tây Ninh - 3

Món quà không thể thiếu cho du khách thập phương khi đến với Tây Ninh.

3. Sự khác biệt

Điểm đặc biệt đầu tiên của muối tôm chính là ý tưởng muối kết hợp với tôm,  điều làm cho muối tôm Tây Ninh không chỉ ngon mà còn mang đậm giá trị dinh dưỡng. Đó cũng là lý do nhiều thực khách có thói quen chỉ ăn riêng mỗi muối tôm mà không cần thêm bất cứ trái cây hay thực phẩm nào.     

Kế đến là khâu sản xuất rất công phu và kỹ lưỡng. Từ chọn tôm khô, muối tinh sạch nhất, quả ớt sao cho thật đỏ và cay, đem phơi khô lên, rồi xay nhuyễn, tất cả đều phải tuân theo những công thức riêng, tỷ lệ riêng. Công đoạn này nghe có vẻ đơn giản, nhưng làm sao để phơi vừa đủ nắng để làm cho muối lên màu vừa đủ tươi, đồng thời để tránh mưa hay bụi bặm… cũng là một nỗi vất vả âm thầm của những người thợ.

Cuối cùng, các nguyên liệu được cho vào chảo rang, rang làm sao, để hạt muối có màu đỏ gạch đẹp đẽ và hương thơm đặc trưng của cả tôm và ớt, cũng là bí quyết riêng của những người thợ Tây Ninh.

Thành phẩm là những hạt muối đỏ cay nồng vị ớt, thơm mùi tôm, thoáng cả mùi tỏi, sả - trở thành thứ đồ chấm trái cây đặc sắc mà những loại muối ớt thông thường chẳng thể nào sánh được.

Bí mật đằng sau sự thành công của muối tôm Tây Ninh - 4

Muối tôm ngày càng được ưa chuộng.

Nguồn hcm.24h.com.vn