BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bị phạt 38.000 USD vì tung tin giả

Cập nhật ngày: 05/02/2020 - 19:03

Wu Jian, công nhân xây dựng ở Toronto, bị tòa án tuyên phạt 38.000 USD vì phát tán tin giả về một quan chức nước này trên WeChat.

Theo SCMP, tòa án Canada sẵn sàng xử phạt nghiêm khắc hành vi bôi nhọ danh dự của người khác trên mạng xã hội, đặc biệt là WeChat – nền tảng hiện được coi như "đấu trường chính trị" tại Canada.

Tháng 12/2019,  Penny J. Jones, Thẩm phán Tòa án Tối cao Ontario, yêu cầu bị cáo Wu Jian bồi thường hơn 26.400 cho Simon Zhong Xinsheng, cộng thêm 11.600 USD vì những phát ngôn sai sự thật trong một nhóm chính trị trên WeChat.

Simon Zhong Xinsheng, đồng Chủ tịch Hội đồng người Canada gốc Trung Quốc và Giám đốc điều hành Trung tâm văn hóa cộng đồng Toronto, được cho là một nhân vật thân Bắc Kinh.

Trong vòng ba tháng, từ tháng 2/2019 đến tháng 5/2019, Wu đã tấn công Zhong bằng những tuyên bố ác ý và sai sự thật, gồm bài viết nói Zhong ăn hối lộ, phản bội vợ... Sau khi Zhong kiện Wu vì tội phỉ báng và yêu cầu xóa bài viết, Wu vẫn nói trên WeChat rằng bản thân bị Zhong đe dọa và tống tiền.

"Bằng chứng cho thấy không một tuyên bố phỉ báng nào về Zhong trên WeChat là đúng", Thẩm phán Jones cho biết. Trong khi đó, Wu khẳng định "có nhân chứng nhưng họ chưa được chuẩn bị để ra làm chứng trước tòa".

Theo Jones, dù không có bất kỳ bằng chứng nào cho thiệt hại mà Wu gây ra, khoản bồi thường 26.400 USD là cần thiết để răn đe, cũng như thể hiện quan điểm của tòa về hành vi bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội. Khoản tiền phạt này thấp hơn nhiều so với mức 264.000 USD mà Zhong đề xuất ban đầu.

Bên cạnh đó, Wu cũng bị tòa "cấm vĩnh viễn hành vi đăng bài viết phỉ báng liên quan đến Zhong trên Internet hay bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác".

Allan Oziel, luật sư có văn phòng ở Toronto nhận xét, phán quyết này mang ý nghĩa rất lớn. "Nó cung cấp một hướng dẫn rõ ràng, ngay cả khi không có bằng chứng về tác động thực tế và chưa xác định số lượng người tiếp cận, tòa án Canada sẵng sàng xử phạt những người dùng WeChat đưa ra bình luận phỉ báng trong nhóm", ông nói.

Nguồn VNE (theo SCMP)