BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Chi bộ tâm huyết với phong trào xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 04/10/2022 - 23:56

BTNO - Luôn nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, nhẹ nhàng, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Hợp với công việc sổ sách của chi bộ.

Đó là nhận xét của nhiều người dân khi nói về bà Nguyễn Thị Hợp- Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp 1, xã Suối Dây, huyện Tân Châu.

Ấp 1 xã Suối Dây có 265 hộ với 986 nhân khẩu. Có diện tích tự nhiên là 250ha nằm theo trục lộ 795 từ ngã tư chợ Suối Dây đến ngã tư khu vực. Nhân dân trong ấp đa số từ các nơi khác về lập nghiệp. Việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp vận động người dân tham gia các phong trào của địa phương đôi lúc còn khó khăn.

Nhưng với lòng nhiệt huyết trong công tác, mong muốn địa phương mình vươn lên ngang tầm với các đơn vị khác, bà Nguyễn Thị Hợp đã không ngại khó, dành nhiều thời gian tiếp xúc, vận động người dân tham gia đầy đủ các phong trào ở địa phương. Từ đó ấp 1 xã Suối Dây luôn đi đầu trong các phong trào, trở thành một trong những đơn vị điển hình ở xã.

Bà Nguyễn Thị Hợp cho biết: Năm 1985, từ Hải Dương gia đình bà vào Tây Ninh làm công nhân tại nông trường 5 thuộc Công ty cao su 1/5, toạ lạc tại ấp 4, xã Suối Dây. Năm 2010, nghỉ làm công nhân ở nông trường, gia đình bà về ấp 1, xã Suối Dây định cư và tham gia công tác tổ tự quản. Đến năm 2011 được giới thiệu tham gia Ban công tác Mặt trận ấp.

Năm 2017, bà được cán bộ và người dân địa phương quý mến, tin tưởng bầu giữ chức vụ trưởng ấp nhiệm kỳ 2017-2019. Đến năm 2020, bà được Đảng bộ xã chỉ định giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm trưởng Ban công tác Mặt trận ấp cho đến nay. Dù bận rộn chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nhưng với nhiệm vụ Đảng giao, bà luôn đi đầu, tận tuỵ, hết lòng với công việc, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Hợp cho biết, năm 2021, xã Suối Dây được chọn xây dựng xã nông thôn mới. Để đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn ấp, Tôi đã cùng với Chi uỷ đưa những vấn đề cần tháo gỡ thảo luận trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Qua các cuộc họp chi bộ, bà cùng cấp uỷ xác định được các tiêu chí mà ấp gặp khó khăn, tìm giải pháp tháo gỡ. Từ sự kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, với vai trò là người đứng đầu chi bộ, bà luôn trăn trở, cùng với các đảng viên trong chi bộ quyết tâm thực hiện. Bà cùng với cán bộ đoàn thể trong ấp bám sát cơ sở, sâu sát, gần gũi với người dân, huy động được sức mạnh nội lực của nhân dân trong việc hiến đất, công trình, cây cối, cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Chia sẻ về những khó khăn ban đầu, bà Hợp cho biết: “Khi mới bắt tay xây dựng nông thôn mới, đường giao thông trong thôn chưa bảo đảm theo chuẩn mới, một số hộ dân chưa hiểu rõ lợi ích của chủ trương nên chưa đồng tình việc hiến đất mở đường. Tôi đã cùng với các đảng viên, hội, đoàn thể trong ấp đi đến tận từng nhà tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và tự nguyện thực hiện”.

Khi tư tưởng đã thông, mỗi người dân trong ấp hiểu và nhận thức được người hưởng thụ là chính họ nên đã tích cực tham gia ngày công, đóng góp tiền của, công sức, nhiều hộ dân đã sẵn sàng hiến đất, hiến cây, công trình để mở rộng các tuyến đường. Đến nay toàn bộ các tuyến đường trong khu dân cư được xây dựng bằng bê tông kiên cố, hệ thống đèn điện thắp sáng trên các tuyến đường cũng đạt 100%.

Cùng với sự cần cù, lao động, chịu khó, quyết tâm vươn lên của những con người nơi đây và sự đóng góp của Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Hợp đã từng bước làm thay da đổi thịt bộ mặt nông thôn trên địa bàn ấp 1. Đến nay, ấp chỉ còn 4 hộ nghèo, một hộ cận nghèo và 34 hộ khó khăn, hộ khá giàu tăng lên; chất lượng sống của người dân được nâng cao, môi trường được cải thiện, rác thải được thu gom, xử lý theo quy định; 100% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; các tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang được loại bỏ, nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống mới được nâng cao.

Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, bà Nguyễn Thị Hợp cho biết: để đạt được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, điều quan trọng là không ngừng khơi dậy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nhân dân, mọi việc được bàn bạc thấu đáo, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân và đặc biệt là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Mọi việc phải đưa ra bàn bạc, thống nhất trong nhân dân, mỗi khi nhân dân đồng tình thì việc gì cũng thành công. Điển hình như việc vận động vốn đối ứng để làm đường giao thông trong ấp. Có thể nói ấp 1 là một trong những ấp có tỷ lệ người dân đóng góp vốn đối ứng cao nhất trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Văn Trọng- Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Suối Dây nhận xét: bà Nguyễn Thị Hợp luôn biết vận dụng có hiệu quả các chủ trương, chính sách các cấp trong việc vận động nhân dân. Nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2021, khi xã Suối Dây tiến hành xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo vận động nhân dân trong ấp thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 2 về giao thông.

Tích cực vận động nhân dân đóng góp vốn đối ứng, đến thời điểm này, ấp 1 là một trong những ấp có tỷ lệ người dân đóng góp vốn đối ứng cao trên địa bàn xã. Chi bộ nổi bật trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, được Đảng bộ xã đánh giá Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chí Thành