Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La 

Cập nhật ngày: 22/01/2024 - 08:27

BTNO - Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

Công trình sửa chữa hồ chứa nước Tha La được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và khởi công vào ngày 28.12.2023. Dự án được kỳ vọng bảo đảm vận hành an toàn công trình hồ, cấp nước cho đất nông nghiệp, tạo nguồn nước công nghiệp, sinh hoạt cho người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư Huyện uỷ Tân Châu kiểm tra thị sát công trình hồ chứa nước Tha La.

Hồ chứa nước Tha La (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) được hình thành từ việc xây dựng đập dâng nước trên suối Tha La, điều tiết bằng đập cao su, là một nhánh tương đối lớn của sông Sài Gòn, bắt nguồn từ vùng đồi biên giới Việt Nam - Campuchia, chiều dài suối chính là 34km, có dung tích 27,43 triệu mét khối nước, được đưa vào sử dụng và khai thác từ năm 2005.

Dự án có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng, có quy mô đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, làm mới các hạng mục công trình gồm: nâng cấp, sửa chữa đập chính; xây dựng mới tràn xả lũ tại vị trí lòng sông cũ; xây dựng cầu giao thông qua tràn; hoành triệt cống xả đáy. Đồng thời, dự án còn sửa chữa kênh chính, nạo vét kênh tiêu Thạnh Đông.

Công trình sửa chữa hồ nước Tha La là công trình được lãnh đạo huyện Tân Châu, cũng như người dân trên địa bàn huyện Tân Châu đặc biệt quan tâm, kỳ vọng để tiếp tục phát huy lợi thế thuỷ lợi của địa phương; cải thiện và kết nối giao thông nội tỉnh, liên tỉnh kết nối với các huyện của tỉnh Bình Phước, Bình Dương.

Sơ đồ tổng thể công trình hồ chứa nước Tha La (huyện Tân Châu).

Sau 1 tháng khởi công, lãnh đạo huyện Tân Châu đến thăm, kiểm tra tiến độ thi công và động viên công nhân tại công trường. Ông Nguyễn Văn Cường- Bí thư Huyện uỷ Tân Châu cho biết: “Qua thời gian dài vận hành, một số hạng mục công trình hồ nước Tha La đã xuống cấp, hư hỏng.

Đập cao su tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao, diễn biến khó lường, ảnh hưởng đến an toàn tổng thể công trình. Vì vậy, khi được đầu tư xây dựng sửa chữa, nâng cấp, lãnh đạo chính quyền địa phương và bà con nhân dân rất phấn khởi.

Công trình không những bảo đảm vận hành an toàn cho vùng hạ du mà còn tăng cường cung cấp nước tưới tiêu, sản xuất công nghiệp, sinh hoạt và tạo cảnh quan kiến trúc góp phần phát triển du lịch, kinh tế của huyện Tân Châu”.

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

Nguyễn Thế