BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biến rác thành tiền

Cập nhật ngày: 30/04/2018 - 16:03

BTN - Hằng tháng, đến kỳ sinh hoạt tổ, chị em tập hợp rác thu gom được đem bán. Số tiền thu được sẽ trích một phần làm quỹ trong sinh hoạt tổ, còn lại để giúp phụ nữ nghèo vay không tính lãi phát triển kinh tế gia đình, hoặc tặng quà cho phụ nữ, học sinh nghèo vượt khó.

Cách đây 4 năm, nhận thấy trên địa bàn xã còn nhiều người vứt vỏ chai, bao ni-lông, túi nhựa tuỳ tiện, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thạnh Ðức (huyện Gò Dầu) tổ chức thảo luận với các chi hội, thống nhất thành lập “Tổ Phụ nữ thu gom phế liệu”, thực hiện thí điểm tại ấp Bến Chò.

Tổ ban đầu có 14 thành viên. Ban điều hành có 4 người, mỗi tháng, tổ tổ chức họp một lần.

Theo quy chế, hằng tháng, tại buổi sinh hoạt, các thành viên sẽ được tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của môi trường đối với cuộc sống của con người, 8 tiêu chí thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, trong đó tập trung 3 tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; tuyên truyền tác hại của việc sử dụng túi ni-lông; cách phân loại rác tại nhà.

Sau tuyên truyền, các thành viên trong tổ có nhiệm vụ phổ biến cho chị em trên địa bàn mình phụ trách, hướng dẫn phân loại rác tại nhà, cần bỏ vào thùng riêng. 

Hằng tháng, đến kỳ sinh hoạt tổ, chị em tập hợp rác thu gom được đem bán. Số tiền thu được sẽ trích một phần làm quỹ trong sinh hoạt tổ, còn lại để giúp phụ nữ nghèo vay không tính lãi phát triển kinh tế gia đình, hoặc tặng quà cho phụ nữ, học sinh nghèo vượt khó.

Bên cạnh đó, hằng năm, nhân Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường và công tác dân vận, tổ còn vận động thành viên tham gia quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phế liệu tại các khu vực đông dân cư như trường học, chợ…

Thông qua các hoạt động, mô hình được đông đảo hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng. Từ 14 thành viên lúc mới thành lập, đến nay tổ đã có 20 thành viên tham gia.

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên đã thu được gần 10 triệu đồng. Qua đó, hỗ trợ vốn không tính lãi cho 4 chị hội viên nghèo, mỗi chị 1 triệu đồng; trao học bổng cho 10 nữ học sinh nghèo, mỗi suất 200.000 đồng; tặng 5 phần quà cho 5 phụ nữ nghèo, mỗi phần 200.000 đồng.

Phát huy kết quả của Tổ Phụ nữ thu gom phế liệu của ấp Bến Chò, xã Thạnh Ðức, Hội Phụ nữ các xã của huyện Gò Dầu đã tổ chức nhân rộng mô hình này.

Mỗi xã đều thành lập 1 tổ thu gom phế liệu từ 10-15 thành viên. Số tiền thu gom được từ các tổ đã hỗ trợ cho nhiều phụ nữ khó khăn trên địa bàn huyện có vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 Thư Trà

 


 
Liên kết hữu ích