BAOTAYNINH.VN trên Google News

Biểu tình phản chiến khi ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ 

Cập nhật ngày: 25/07/2024 - 09:08

Đông đảo người dân Mỹ đã biểu tình yêu cầu ngừng viện trợ quân sự cho Israel và mang theo cờ Palestine ở Washington, trong lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang phát biểu tại Điện Capitol vào thứ Tư (24/7).

Cảnh sát đã dùng bình xịt hơi cay vào hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine tụ tập bên ngoài Điện Capitol trong lúc ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Để tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà lập pháp Mỹ cho cuộc chiến của Israel ở Gaza, ông Netanyahu đã phác thảo một kế hoạch mơ hồ về một Gaza "phi cực đoan hóa" sau chiến tranh và gợi ý về một liên minh tiềm năng giữa Israel và các đồng minh Ả Rập của Mỹ.

Người biểu tình ủng hộ Palestine đụng độ với cảnh sát ở Washington, Mỹ vào ngày 24 tháng 7 năm 2024. Ảnh: Reuters

Ông dự kiến gặp Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ năm và gặp cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ sáu.

Ngay trước khi ông bắt đầu phát biểu, Cảnh sát Điện Capitol cho biết những người biểu tình đã cố gắng vượt qua rào chắn và không lùi lại khi được yêu cầu.

"Đám đông không tuân thủ lệnh của chúng tôi là lùi xa khỏi ranh giới cảnh sát. Chúng tôi sẽ xịt hơi cay vào bất kỳ ai cố gắng vi phạm pháp luật và vượt qua ranh giới đó", cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi không phải là mối đe dọa", Sarah Bowles, một kỹ thuật viên dược phẩm đến từ Delaware, người tham gia cuộc biểu tình, cho biết. Một trong những nhóm biểu tình cho biết cảnh sát đã tấn công những người biểu tình khi họ diễu hành.

Các nhóm ủng hộ Palestine và sinh viên đại học đã biểu tình nhiều tháng qua tại Mỹ để phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza, nơi mà các cơ quan y tế cho biết đã có gần 40.000 người Palestine thiệt mạng.

Những người biểu cho biết cuộc biểu tình để phản ứng trước cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, nơi gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân đã phải sơ tán và đối mặt với nạn đói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 24 tháng 7 năm 2024. Ảnh: AP

Một sân khấu tại địa điểm biểu tình gần Điện Capitol được trang trí bằng biểu ngữ lên án hoạt động quân sự của Israel. Những người biểu tình đặt gần 30 chiếc quan tài bằng bìa cứng được bọc bằng cờ Palestine. Giao thông bị cấm trên một số con đường gần Điện Capitol.

Bradley Cullinan, người cho biết ông đã đi từ Columbus, Ohio, cách đó 400 dặm đến khu vực này, cho biết: "Tôi muốn mọi viện trợ cho Israel phải bị đình chỉ do các hành động của nước này ở Gaza".

Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Susan Sarandon đã lên sân khấu và lên án số người chết ở Gaza. "Không ai được tự do cho đến khi tất cả mọi người được tự do", Sarandon nói.

Hàng chục nhà lập pháp đảng Dân chủ đã bỏ qua bài phát biểu của ông Netanyahu trước Quốc hội Mỹ, bày tỏ sự thất vọng trước số người chết và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Các thành viên của một nhóm Do Thái chính thống đã mang theo cờ Palestine và biểu ngữ có dòng chữ "Tự do cho Palestine", "Ngừng cung cấp vũ khí cho Israel" và "Ngừng tội ác chiến tranh ở Gaza".

Nguồn congluan (theo Reuters, CNN, AP)