BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bình Nhưỡng yêu cầu dẫn độ cựu Tổng thống Hàn Quốc để xử tử 

Cập nhật ngày: 29/06/2017 - 12:53

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), Triều Tiên ngày 28.6 đã yêu cầu Hàn Quốc dẫn độ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS), ông Lee Byung-ho, để xử tử hai người này vì cáo buộc liên quan đến âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Từ trái qua: cựu Giám đốc NIS, ông Lee Byung-ho; cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn một tuyên bố của Bộ An ninh Nhà nước Triều Tiên nhấn mạnh: “Cựu Tổng thống Park Geun-hye và cựu Giám đốc tình báo Lee Byung-ho cũng như các đặc vụ của Cơ quan Tình báo quốc gia không bao giờ có thể tránh khỏi việc bị sát hại một cách tàn nhẫn bởi bất kỳ ai, vào bất kỳ lúc nào và bằng bất kỳ cách nào”.

Phía Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ tử hình mà không cần báo trước với những người đã tổ chức, tham gia hay theo đuổi âm mưu ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tháng 5 vừa qua, cơ quan tình báo Triều Tiên đã nêu tên những kẻ tình nghi chủ chốt trong một trường hợp có liên quan đến cáo buộc chuẩn bị đảo chính và tấn công nhằm vào lãnh đạo của nước này.

Danh sách bao gồm ông Lee Byung-ho, hai quan chức tình báo Hàn Quốc khác và Xu Guanghai của công ty thương mại Qingdao Nazca, cũng như những nghi phạm mà Bình Nhưỡng yêu cầu dẫn độ.

Chính quyền Triều Tiên cũng cho rằng, cả Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và NIS đều có kế hoạch tấn công lãnh đạo Kim.

TRINH DƯƠNG

Theo Spunik