BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bình Thạnh ngày nay 

Cập nhật ngày: 31/08/2018 - 16:32

BTN - Nằm ở cánh Tây sông Vàm Cỏ Ðông, nhưng không có ruộng đất vùng trũng, dân cư tập trung đông đúc, xã biên giới Bình Thạnh; là trung tâm kinh tế - văn hoá - xã hội của ba xã cánh Tây huyện Trảng Bàng và cả khu vực lân cận. Thậm chí, từ lâu, nhiều người đã gọi Bình Thạnh là “Tây đô” của huyện Trảng Bàng.

Đường giao thông nội đồng xã Bình Thạnh do Nhà nước đầu tư và nhân dân hiến đất mở rộng mặt đường.

Gọi Bình Thạnh là “Tây đô” của huyện chắc cũng không quá lời, bởi đây là xã giàu nhất trong ba xã (Bình Thạnh, Phước Chỉ, Phước Lưu) ở cánh Tây của huyện. Những năm qua, nhiều công trình dân sinh đã được đầu tư phục vụ chung cho cả khu vực, như trường THPT, nhà văn hoá trung tâm, phòng khám khu vực, chợ... Ðặc biệt, trên địa bàn còn có ngôi tháp cổ, một di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia, thu hút nhiều du khách các nơi đến tham quan.

Những năm gần đây, kinh tế - văn hoá xã hội địa phương có bước phát triển đáng kể. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Chợ Bình Thạnh được xây dựng khá lâu. Ðây là chợ trung tâm của ba xã cánh Tây Trảng Bàng. Không chỉ phục vụ người dân của địa phương mà chợ Bình Thạnh còn là đầu mối giao thương của khu vực; đồng thời, thu hút một bộ phận người dân từ nước láng giềng Campuchia sang mua bán.

Vừa qua, chợ được sửa chữa, nâng cấp khang trang, với tổng mức đầu tư trên 1,688 tỷ đồng. Thiết kế chợ bảo đảm đầy đủ các khu chức năng như nhà lồng, khu vực kinh doanh ngoài trời và các công trình phục vụ khác cho việc mua bán trao đổi hàng hoá và làm các dịch vụ khu vực chợ thuận tiện.

Dân số của xã không nhiều, chỉ hơn 11.000 người, với gần 2.900 hộ, phân bố trên địa bàn 5 ấp. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ấp Bình Hoà. Nhà cửa dân cư ấp này tập trung như ở khu phố. Nhiều hộ dân ở đây ngoài làm nông nghiệp còn làm các dịch vụ và thương mại. Kinh tế phát triển, thu nhập được nâng cao, nhiều hộ dân xây dựng nhà mới, nâng cấp nhà cũ. Còn những hộ nghèo được quan tâm xây dựng nhà đại đoàn kết. Nhờ vậy hiện nay, trên địa bàn xã có khoảng 10% ngôi nhà cấp 2 và cấp 3, số còn lại hầu hết là nhà cấp 4 và không còn nhà tạm bợ. Có nhà ở ổn định, người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ðể nâng cao thu nhập của người dân, chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành nông nghiệp định hướng và vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác. Xã xây dựng được vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng cao, với diện tích 100 ha. Thời gian qua, xã xây dựng được hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp. Bước đầu mới thành lập, HTX thu hút được một số xã viên và hoạt động có hiệu quả. Ðược cấp trên hỗ trợ nguồn vốn, HTX xây dựng một cửa hàng nông sản sạch tại chợ Bình Thạnh.

Ðối với những hộ nghèo, lãnh đạo xã tạo điều kiện vươn lên bằng các chương trình dự án cho vay giảm nghèo. Nhờ vậy mà hộ nghèo của xã giảm xuống nhanh, đến nay, xã còn dưới 1% hộ nghèo. Cuộc sống ổn định và ngày càng nâng cao, đại bộ phận nhân dân trong xã nhiệt tình góp phần xây dựng nông thôn mới, nhất là hệ thống giao thông nông thôn và giao thông nội đồng.

Ðiển hình như để làm con đường giao thông nội đồng thuộc địa bàn ấp Bình Hoà, dài 1.100m, nối từ hương lộ 8 ra cánh đồng, Nhà nước đã đầu tư đổ sỏi phún, còn người dân có ruộng tiếp giáp con đường hiến đất để mở rộng mặt đường thêm 1,5m. Cũng trên địa bàn ấp Bình Hoà có con đường dài 400m, trước đây mặt đường rộng 4m, nay người dân hiến đất mở rộng mặt đường thêm 1 mét nữa. Hiện chính quyền xã đang thi công nhựa hoá, bê tông xi măng và nâng cấp sỏi đỏ 27 tuyến đường, với tổng chiều dài 8.297m. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn vận động người dân đóng góp 894 triệu đồng thực hiện cứng hoá đường ngõ xóm.

Xã Bình Thạnh đã đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, từ đây đến cuối năm 2018, Bình Thạnh phấn đấu đạt thêm hai tiêu chí đường giao thông và trường học, hiện đang được cấp trên tập trung đầu tư xây dựng. Hy vọng đầu năm 2019, Bình Thạnh đã đẹp càng đẹp hơn khi đã là nông thôn mới.

HOÀNG MINH