BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Bình tĩnh, tin tưởng và không lơ là…

Cập nhật ngày: 04/08/2020 - 19:01

BTN - Tin tưởng thì phải bình tĩnh và không lơ là đối với đại dịch Covid-19 nghen. Có như vậy mới góp phần cùng cả nước đẩy lùi được dịch bệnh.

- Sao mà đợt dịch Covid-19 tái phát lần này tui… lo sợ quá ông ơi!

- Tâm trạng của ông như thế cũng là tất yếu thôi, vì hơn ba tháng qua, xấp xỉ một trăm ngày đất nước mình gần như khống chế được bệnh dịch, không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, cũng như chưa có ca tử vong nào do dịch bệnh Covid-19.

Vậy mà mới chỉ khoảng một tuần nay đã có cả trăm người dương tính với virus gây bệnh, lại có mấy ca tử vong do bệnh nền trầm trọng, lại mắc phải dịch bệnh Covid-19, thử hỏi làm sao mọi người không lo lắng? Nhưng ông phải hiểu rằng càng lo lắng ta càng phải bình tĩnh theo dõi sát tình hình dịch bệnh, và nhất là phải tích cực hưởng ứng thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch cũng như phải nghiêm túc thực hiện chủ trương chống dịch của Nhà nước, của ngành chức năng. Bàn Dân nói vậy ông có thấu hiểu không?

- Hiểu thì tui rất hiểu vì lúc nào cũng kè kè cái xì-mạc-phôn, máy báo có tin gì mới là xem liền. Chính vì vậy tui mới… lo sợ nhiều đó chớ.

- Chắc là tại ông theo dõi thông tin tràn lan đủ mọi chiều trên mạng nên không khỏi hoang mang đó thôi. Nếu ông chịu khó theo dõi trên các nguồn tin chính thống thì sẽ không phải lo lắng, sợ sệt thái quá tới mức gần như mất bình tĩnh như vậy đâu.

- Thì tui theo dõi tất cả mà, nhưng tui cảm thấy dường như các kênh chính thống có vẻ… không “sống động” như các trang báo mạng hay truyền thông xã hội.

- Bàn Dân không rõ ông nói thông tin “sống động” là như thế nào. Đâu ông đọc thử bài “Muôn mặt tình người Đà Nẵng trong 5 ngày cách ly xã hội” này coi. Đây là một bài phản ánh thực tế từ trong “tâm dịch của tâm dịch”, tức là các bệnh viện đang cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đến các khu vực đang giãn cách ở trong, ngoài thành phố.

Bài báo ghi chép dưới dạng nhật ký đi sâu vào tâm trạng của khá nhiều nhân vật, từ các bác sĩ, nhân viên y tế trong các bệnh viện đến gia đình của họ ở ngoài xã hội; từ các du khách “lỡ đường” phải cách ly tại các khách sạn trong thành phố, đến những người hoạt động kinh doanh, dịch vụ ở các phố phường, tuyến điểm du lịch… Phản ánh như thế là rất phong phú, đa dạng và công khai, minh bạch đúng thực tế cuộc sống ở thành phố tâm dịch trong nước mình rồi đấy ông ạ! Đây, ông xem đi.

- À, bài báo này đăng trên báo điện tử Zing News lúc 8 giờ 30 phút ngày chủ nhật 2.8.2020. Nội dung trong bài gồm: -“Ngày cách ly thứ nhất: 15 ca nhiễm: Chuyến du lịch siêu tiết kiệm”; -“ Ngày cách ly thứ hai: 23 ca nhiễm: Sướng như đi chạy thận”; “-Ngày cách ly thứ ba: 31 ca nhiễm: Lấy lỗ làm lời”; - Ngày cách ly thứ tư: 76 ca nhiễm: Ngoài lo trong, trong lo ngoài”; -“Ngày cách ly thứ năm: 101 người nhiễm: Những người con vắng nhà”…

- Ông đã đọc kỹ từng đoạn nhật ký của từng ngày trong 5 ngày cách ly đầu tiên ở thành phố Đà Nẵng”, ông cảm thấy thế nào?

- Đúng là bài báo này rất hay. Không cần hô khẩu hiệu, không nhiều trạng ngữ phức tạp, tính từ chung chung, tất cả đều bằng sự việc cụ thể, con người cụ thể và khá tiêu biểu cho các tầng lớp cư dân đô thị, cả trong và ngoài ngành Y tế, cả dân bản địa và khách du lịch… coi như không thiếu gì cả, đúng là “muôn mặt” mà...

- Còn cảm nhận của ông thì sao, ông thấy cái gì chung nhất trong bài báo “muôn mặt” ấy?

- Tui cảm nhận được sự bình tĩnh, không bi quan, luôn tự tin và tin tưởng vào hành động chống dịch quyết liệt của thành phố Đà Nẵng cũng như của cả nước hướng về tâm dịch Đà Nẵng. Nhưng mà…

- Ông cảm nhận đúng “cái hồn” của bài báo “Muôn mặt…” rồi, còn nhưng nhị gì nữa? Chẳng lẽ ông… hổng tin?

- Nhưng mà là tui… không rõ báo điện tử Zing News này… có chính thống không vậy ông?

- Báo ông biết, Zing News là báo điện tử của Hội Xuất bản Việt Nam, mà chủ tịch Hội này là một vị Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông. Như thế có đủ độ tin cậy với ông chưa?

- Tốt quá rồi, tui tin, tui tin…

- Tin tưởng thì phải bình tĩnh và không lơ là đối với đại dịch Covid-19 nghen. Có như vậy mới góp phần cùng cả nước đẩy lùi được dịch bệnh, ông bạn đọc thân mến!   

Bàn Dân