BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Công an lý giải về quy định 'nồng độ cồn bằng 0' khi điều khiển phương tiện 

Cập nhật ngày: 22/07/2024 - 20:30

"Quy định nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng 0 nhằm thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra”, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an lý giải.

Thiết lập văn hóa về giao thông

Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo về Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tại họp báo, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã giới thiệu về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đáng chú ý, luật được thông qua đã kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an tại cuộc họp báo. Ảnh PV

Trả lời câu hỏi tại họp báo, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết, dự thảo luật khi đưa ra nhận rất nhiều ý kiến. Trong đó đa số đồng thuận, nhưng cũng có một số ý kiến băn khoăn về quy định “nồng độ cồn bằng 0” khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về nội dung này, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định ngưỡng lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn cũng ở mức bằng 0. Với người lái xe máy thì chấp nhận trong máu và hơi thở có nồng độ cồn, nhưng quy định rõ ngưỡng không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định nồng độ cồn bằng 0. Theo ông Hùng, quy định này xuất phát từ Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiến tới xây dựng văn hóa trong giao thông đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia.

"Quy định nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng 0 nhằm thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra”, Trung tướng Hùng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công an nói thêm, tính chung tỷ lệ về tai nạn giao thông trong thời gian qua thì người điều khiển có nồng độ cồn trong máu và hơi thở gây tai nạn giao thông chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe phải kiểm tra lại kiến thức

Về quy định trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm trật tự an toàn giao thông, Trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết, trong luật đã có quy định rõ nội dung này.

Chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này, Bộ Công an đã và đang mưu cho Chính phủ xây dựng nghị định, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Dự kiến, với các hành vi đã bị trừ điểm sẽ không quy định tước giấy phép lái xe. Sau khi có nghị định của Chính phủ, Bộ Công an cũng song song đang chuẩn bị và sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các trường hợp bị trừ hết điểm.

"Khi bị trừ hết điểm sẽ có quy định phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người vi phạm. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong giấy phép lái xe", Trung tướng Hùng nêu.

Về ứng dụng khoa học công nghệ, để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm, Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

"Chúng tôi đang làm dự án cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm trật trật tự an toàn giao thông trên cả nước và cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ Công an”, ông Hùng cho hay.

Hiện có 85% các quyết định xử lý vi phạm hành chính do thẩm quyền của Bộ Công an nên cơ sở được tích hợp đầy đủ từ trước đến nay nên có thể kết nối liên thông, chia sẻ, xác định việc vi phạm của công dân cụ thể vào từng thời điểm và rất dễ dàng trong việc truy xuất, xử phạt tiếp theo.

Lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh, từ 1/1/2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực, việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng dịch vụ công quốc gia để thông báo cho người bị trừ điểm biết các hành vi vi phạm bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu…

“Việc này sẽ rất thuận tiện và việc theo dõi, quản lý trừ điểm sẽ được thực hiện trên cơ sở dữ liệu vi phạm hành chính về trật tự giao thông. Tất cả đều kết nối liên thông, tự động, không có sự can thiệp trái pháp luật của con người", ông Hùng thông tin.

Nguồn TPO