Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ GD-ĐT: Kiểm tra tiến độ thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập” ở Tây Ninh

Cập nhật ngày: 01/12/2013 - 08:28

Đoàn do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

(BTNO)- Mới đây, hôm 30.11, tại huyện Dương Minh Châu, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nói chung và huyện Dương Minh Châu nói riêng.

Thứ trưởng Bộ GD-DT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT Tây Ninh và huyện Dương Minh Châu

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo của tỉnh cũng như huyện Dương Minh Châu về kết quả hơn 1 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”, đoàn công tác đánh giá cao phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở tỉnh Tây Ninh.

Cụ thể là tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 đạt trên 98%- trong đó tỷ lệ người biết chữ ở các đối tượng phụ nữ, trẻ em gái, người dân tộc thiểu số, các xã vùng sâu biên giới độ tuổi từ 15 đến 35 đạt trên 99,7%. Có 100% xã, phường, thị trấn duy trì chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở đúng độ tuổi.

Hằng năm có hơn 100 cán bộ công chức được bồi dưỡng kỹ năng thực hành tiếng Khmer; có từ 200 CBCC được đào tạo tiếng Anh trình độ IELTS 4.0 đến 6.5.

Trong 2 năm 2012-2013, tỉnh đã triển khai 14 chuyên đề thông qua hình thức hội thảo tuyên truyền về lợi ích học tập suốt đời, nêu gương người tốt việc tốt, phong trào khuyến học khuyến tài và các giải pháp thực hiện xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho hơn 1.700 lượt người dân tham gia học tập và chống bỏ học ở địa phương. Toàn tỉnh hằng năm có trên 20.000 học sinh được hướng nghiệp dạy nghề; có 90% học sinh các cấp học được giáo dục kỹ năng sống.

* Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và đoàn công tác tiếp tục làm việc với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) huyện Gò Dầu.

Đoàn công tác Ban chỉ đạo quốc gia Xây dựng xã hội học tập tham quan cơ sở vật chất của TTGDTX Gò Dầu

Ông Tạ Văn Cư, Giám đốc Trung tâm đã báo cáo với đoàn về tình hình hoạt động của đơn vị trong năm học 2012-2013, và học kỳ I năm học 2013-2014. Theo đó TTGDTX huyện Gò Dầu có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, được trang bị trên 80 máy vi tính, màn hình LCD và máy chiếu để phục việc giảng dạy, học tập và công tác văn phòng.

Năm học 2012-2013, nhà trường có 79,8% học sinh bổ túc văn hóa hệ tập trung thi đỗ tốt nghiệp THPT; mở chuyên đề soạn giáo án điện tử cho giáo viên trường THCS; phân luồng cho học sinh tốt nghiệp THCS và liên kết đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; dạy bổ túc văn hóa cho học sinh các lớp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; dạy nghề cho gần 1.000 học viên là lao động nông thôn; dạy nghề cho gần 3.400 học sinh phổ thông THCS, THPT về điện dân dụng, tin học, thêu tay…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển mong muốn Tây Ninh tiếp tục phát huy và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng xã hội học tập, giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Hoa Hiệp - Nguyễn Bình