Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT 

Cập nhật ngày: 16/08/2024 - 22:45

Muộn nhất tháng 11/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và hướng dẫn thi tuyển sinh vào lớp 10 để học sinh và giáo viên có sự chuẩn bị từ sớm, không bỡ ngỡ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm học mới này cả nước sẽ tuyển sinh lớp 10, thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ sẽ sớm ban hành quy chế để các trường thực hiện, triển khai. Muộn nhất tháng 11/2024, Bộ sẽ ban hành Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và hướng dẫn thi tuyển sinh vào lớp 10 để học sinh và giáo viên có sự chuẩn bị từ sớm, không bỡ ngỡ.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao kết quả ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm học 2023-2024, khi vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, từ áp lực trường lớp đến việc đảm bảo chất và lượng đội ngũ. Trong quản lý, Sở đã phân cấp, phân quyền và tự chủ cho các trường về tài chính, tuyển dụng.

Về chất lượng giáo dục, Thành phố đã đạt được những kết quả đáng tự hào ở các kỳ thi toàn quốc; được ghi danh vào Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu. Công tác chuyển đổi số của ngành Giáo dục Thành phố cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhiều mô hình, chương trình, đề án trong lĩnh vực giáo dục được triển khai thành công như mô hình lớp học số, lớp học mở. Đáng chú ý, Đề án dạy tiếng Anh tích hợp trong trường phổ thông đã phát huy hiệu quả sau 10 năm kiên trì thực hiện.

“Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế không chỉ của đất nước mà còn của khu vực, vì thế trình độ tiếng Anh của học sinh phải ngang tầm khu vực và thế giới. Với những thành tựu đã đạt được, Thành phố phải đặt ra yêu cầu cao hơn nữa. Làm sao để Thành phố có những trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sớm nhất, nhiều nhất toàn quốc” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng giao nhiệm vụ.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, mới đây Bộ Chính trị có Kết luận về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Bộ sẽ tham mưu xây dựng chương trình hành động cho Chính phủ, cho Bộ. Thành phố Hồ Chí Minh cũng cần chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng chương trình, kế hoạch để triển khai, dù trong đó có nhiều nội dung không còn mới đối với Thành phố.

Báo cáo kết quả năm học 2023 - 2024, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, ngành Giáo dục Thành phố đã nỗ lực trên nhiều phương diện và đạt được kết quả vượt trội. Chất lượng giáo dục phổ thông đại trà và mũi nhọn đều được nâng lên; tổ chức hoạt động tại các cơ sở giáo dục đảm bảo theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thành phố duy trì và giữ vững kết quả, chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
 
Năm học 2024-2025, dự kiến toàn Thành phố tăng 24.097 học sinh. Đây cũng là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ lớp 1-12, năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong mọi hoạt động, tuyển sinh đầu cấp đến các phương pháp, mô hình dạy học mới; nâng cao hiệu quả mô hình thư viện thông minh, phòng thí nghiệm thực hành hiện đại, từ đó tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục.

Nguồn TTXVN