BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời cử tri việc chuyển đổi đất lúa 

Cập nhật ngày: 05/01/2022 - 15:43

BTNO - Vừa qua, cử tri Tây Ninh đề nghị Chính phủ đưa Tây Ninh ra khỏi quy hoạch vùng an toàn lương thực và cho phép chuyển đổi 24.000ha đất lúa sang đất khác, do thổ nhưỡng của Tây Ninh không phù hợp với trồng lúa.

Giữ đất lúa là cần thiết để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Trả lời vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, vấn đề an ninh lương thực luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, chỉ đạo nhằm đảm bảo an ninh lương thực quốc gia cả trước mắt và lâu dài.

Để triển khai thực hiện Kết luận số 81-KL/TW ngày 29.7.2020 của Bộ Chính trị về “Bảo đảm an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030”, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 34/NQ-CP ngày 25.3.2021 về bảo đảm an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030 với quan điểm: “Giữ đất lúa là cần thiết để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, nhưng phải bảo đảm sinh kế, thu nhập cho người trồng lúa, trên cơ sở phát huy nguồn lực của Nhà nước, nhân dân và các thành phần kinh tế”.

Giải pháp chủ yếu về đổi mới cơ chế, chính sách để bảo đảm an ninh lương thực quốc gia chính là đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách đất đai. Để triển khai thực hiện, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; phân bổ diện tích đất lúa cả nước, vùng và địa phương bảo đảm thống nhất, phù hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt.

Ngày 13.11.2021, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021-2025. Theo đó, chỉ tiêu quy hoạch đất trồng lúa cả nước đến năm 2030 là 3,57 triệu ha; chỉ tiêu này được tổng hợp trên cơ sở diện tích đất lúa của từng tỉnh.

Trường hợp tỉnh Tây Ninh có nhu cầu chuyển đổi 24.000 ha đất lúa sang mục đích khác, trước hết cần báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trong quá trình lặp hoặc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ có ý kiến chuyển đổi diện tích đất trồng lúa sang mục đích khác đối với từng dự án cụ thể khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Ngọc Diêu – Tâm Phạm