Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Quốc phòng: Ngăn việc lợi dụng xăm hình để trốn tránh nghĩa vụ quân sự 

Cập nhật ngày: 30/07/2024 - 22:43

Theo Bộ Quốc phòng, một số công dân cố tình xăm hình, xăm chữ lên cơ thể trước khi khám tuyển, hoặc sau khi sơ tuyển biết đủ tiêu chuẩn gọi nhập ngũ, nhằm trốn nghĩa vụ quân sự.


Các chiến sĩ trẻ trong giờ tập luyện - Ảnh: NAM TRẦN

Cử tri tỉnh Tây Ninh nêu thông tư liên tịch số 50/2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trong đó có quy định về việc công dân có hình xăm, chữ xăm trên cơ thể thì không được gọi nhập ngũ; dẫn đến thực tế nhiều người lợi dụng, cố tình xăm hình tại những bộ phận trên cơ thể để không phải đi nghĩa vụ quân sự.

Từ đó cử tri kiến nghị Bộ Quốc phòng xem xét có giải pháp chống lợi dụng việc xăm hình để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo đảm công bằng xã hội, đồng thời bảo đảm nguồn chất lượng công dân nhập ngũ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Xăm hình như thế nào không được đi nghĩa vụ quân sự?
Bộ Quốc phòng cho hay quy định về hình xăm, chữ xăm khi xét duyệt tiêu chuẩn tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vào phục vụ trong quân đội được quy định tại thông tư liên tịch số 50/2016 của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Thông tư quy định không tuyển chọn vào phục vụ trong quân đội những trường hợp: “Trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực.

Hình xăm, chữ xăm gây phản cảm ở vị trí lộ diện, như mặt, đầu, cổ; từ 1/2 cánh tay trên trở xuống, từ 1/3 dưới đùi trở xuống.

Hình xăm, chữ xăm chiếm diện tích từ 1/2 lưng, ngực, bụng trở lên".

Như vậy, theo Bộ Quốc phòng, quy định về hình xăm, chữ xăm trên cơ thể là một trong những nội dung thuộc tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức trong tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Vì vậy quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, không để những công dân có hình xăm, chữ xăm với nội dung nêu trên nhập ngũ vào quân đội, gây phản cảm, ảnh hưởng đến hình ảnh, lễ tiết tác phong của người quân nhân cách mạng, xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội.

Những công dân trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm không thuộc các quy định trên, hoặc có thể tẩy xóa thì vẫn được xem xét, gọi nhập ngũ.

Song Bộ Quốc phòng chỉ rõ thực tế hiện nay một số công dân đã lợi dụng quy định này cố tình xăm hình, xăm chữ lên cơ thể trước thời điểm khám tuyển, hoặc sau khi sơ tuyển biết đủ tiêu chuẩn gọi nhập ngũ để nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, gây dư luận bất bình trong nhân dân.

Để kịp thời góp phần ngăn chặn các hành vi lợi dụng, trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, Bộ Quốc phòng đã có công văn về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020.

Hằng năm Bộ Quốc phòng chỉ đạo Cục Bảo vệ an ninh quân đội hướng dẫn chi tiết cụ thể về hình xăm, chữ xăm khi tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, hạn chế việc lợi dụng hình xăm, chữ xăm trên cơ thể để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tiếp thu ý kiến cử tri, Bộ Quốc phòng nhấn mạnh tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các chính sách và tác động liên quan, báo cáo, đề xuất sửa đổi, bổ sung nghị định số 27/2016.

Đồng thời phối hợp các bộ liên quan sửa đổi, bổ sung thông tư liên tịch số 50/2016 vào thời điểm phù hợp khi có đầy đủ cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, bảo đảm khoa học, khả thi để pháp luật nghĩa vụ quân sự được thực hiện hiệu quả, thiết thực và nghiêm minh.

Nguồn TTO