BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bỏ quỹ bảo trì đường bộ không có nghĩa không nộp phí sử dụng đường bộ

Cập nhật ngày: 04/09/2019 - 15:34

BTNO - Trong những ngày vừa qua, dư luận rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về việc bỏ 6 quỹ, trong đó có quỹ bảo trì đường bộ.

Theo ngành Giao thông vận tải, sự việc này đã làm rất nhiều người lầm tưởng việc bỏ quỹ bảo trì đường bộ là đồng nghĩa với việc không phải nộp phí sử dụng đường bộ.

Quỹ bảo trì đường bộ đã giúp công tác sửa chữa đường bộ được nhanh chóng, thuận lợi. Ảnh minh họa

Bởi lẽ, theo quy định của Luật phí và lệ phí 2015, kể từ ngày 1.1.2017 toàn bộ số phí sử dụng đường bộ sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước, không nộp về tài khoản của quỹ bảo trì đường bộ trung ương như giai đoạn 2013 – 2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông sẽ được ngân sách nhà nước cấp phát trở lại cho quỹ bảo trì đường bộ.

Do quỹ này không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn cấp từ ngân sách nhà nước nên quỹ đường bộ chủ yếu thực hiện chức năng là cơ quan tiếp nhận nguồn thu từ ngân sách nhà nước và cấp phát trở lại cho đối tượng sử dụng kinh phí. Vì vậy, Đoàn giám sát Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ quỹ bảo trì đường bộ và các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ sẽ được thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Do đó, phí đường bộ là khoản thu ngân sách nhà nước đã được quy định tại Luật phí và lệ phí, là khoản thu cần thiết để tạo nguồn duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ quốc gia. Hiện nay nhà nước chưa có chủ trương và cũng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm trong cả nước.

Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ phương tiện được biết và nghiêm túc chấp hành các quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.

Theo Sở GTVT Tây Ninh, trong năm 2019, tổng số vốn bảo trì đường bộ được phân khai gần 150 tỷ đồng, trong đó đã sử dụng hơn 47 tỷ đồng. Theo đó, Quỹ bảo trì đường bộ được dùng để sửa chữa vừa các tuyến đường như 784B, 781, 795B, đường Phước Ninh – Phước Minh, các công trình lắp đặt cống trên đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên một số tuyến đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông… Từ nguồn kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ được phân bổ, ngành GTVT đã chủ động, kịp thời sửa chữa các hư hỏng trên các tuyến đường, bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện.

Ông Văn Công Phong- Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh cho biết, sau khi thông tin kiến nghị của Quốc hội về việc bỏ quỹ bảo trì đường bộ được dư luận quan tâm, nhưng phần lớn các chủ phương tiện đã nắm được vấn đề của đề xuất này. Khi đưa phương tiện cơ giới đến Công ty thực hiện việc đăng kiểm theo định kỳ, các chủ phương tiện vẫn thực hiện việc đóng phí sử dụng đường bộ, Công ty chưa nhận được bất cứ thắc mắc nào của chủ phương tiện về vấn đề này.

Thế Nhân