BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ sách viết về những người con miền Nam anh hùng 

Cập nhật ngày: 26/07/2019 - 13:02

BTN - Bộ sách viết về những con người đã làm nên lịch sử của miền Nam anh hùng gồm 4 quyển: Những người con sắt đá, kiên trung của miền Nam anh hùng; Những người con sáng mãi của miền Nam anh hùng; Những người con quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của miền Nam anh hùng; Những người con thành đồng Tổ quốc của miền Nam anh hùng. Sách do Nhà xuất bản Quân Ðội Nhân Dân ấn hành, của nhiều tác giả.

Mỗi cuốn sách đều chứa đựng những câu chuyện có thật trong những năm kháng chiến. Ẩn chứa trong từng trang sách là những cung bậc cảm xúc khác nhau về những con người bình dị mà ngời sáng đức hy sinh. Với tinh thần lạc quan chiến đấu, không tiếc máu xương, họ là những minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần và sức mạnh chiến đấu của quân, dân miền Nam.

Những người con anh hùng từ khắp các mặt trận của Tổ quốc hiện lên qua từng câu chuyện rất chân thật. Những “người con thành đồng” miền Nam như Huỳnh Văn Nghệ, Võ Văn Mừng, Lê Dũng, Mai Thanh Thế “La Văn Cầu” hay bác Võ Ký - dũng sĩ diệt Mỹ… luôn “sáng bừng ngọn lửa cách mạng”. Họ đã hiến dâng cuộc đời mình để góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.  

Bên cạnh đó, hình ảnh những người bà, người má đã hy sinh thầm lặng, là hậu phương vững chắc giúp các anh chiến sĩ giữ vững tay súng, không nao núng trước kẻ thù. Những người mẹ ấy bao năm nuôi giấu, che chở cho cán bộ hoạt động bí mật, xem như những đứa con trong gia đình, nhưng đối với kẻ thù thì bình tĩnh, không hề khiếp sợ. Như má Tư trong “Nỗi lòng bà má miền Nam với những người con đi tập kết” luôn sáng ngời đức hy sinh.

Và còn rất nhiều những câu chuyện kể về các mẹ, các chị - những người nữ anh hùng, được các nhân chứng kể lại với tất cả tình yêu thương và sự kính phục. Như trong câu chuyện “Ðội nữ vận tải quân sự bên kia sông Sài Gòn”, các chị đã anh dũng chiến đấu, không khuất phục trước quân thù. “Quân Mỹ đóng dày như rươi. Chỗ nào cũng bập bùng đóm thuốc và xì xồ tiếng nói của chúng. Mặc xác tụi nó, Thắm và Cọp như hai con rắn cứ bò lượn vòng quanh chúng. Tránh được tốp này, mắt các cô lại đảo sang quan sát tốp khác…”. Họ dấn thân vào bom đạn chiến đấu để bảo vệ quê hương đất nước vì hoà bình, độc lập cho hôm nay. Họ mãi là tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước và tinh thần cách mạng quật cường.

Bộ sách sẽ giúp các thế hệ đi sau hiểu rõ hơn một thời oanh liệt của thế hệ đi trước, những ngày miền Nam ngập tràn khói lửa, để thấy sức tàn phá của bom đạn chiến tranh, để từ đó thế hệ trẻ hôm nay biết trân trọng nền hoà bình hiện tại và ra sức giữ vững nền hoà bình độc lập ấy.

Yến Nhi