Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Lương Tam Quang khuyến cáo người dân tránh "bẫy" tội phạm công nghệ cao 

Cập nhật ngày: 22/08/2024 - 18:07

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cần đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử để tăng tính xác thực, hạn chế tình trạng nặc danh

Sáng 22-8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực: Tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Cuối phiên chất vấn chiều 21-8, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang về các biện pháp để phòng chống, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 22-8

Trả lời đại biểu Nguyễn Anh Trí tại phiên chất vấn sáng nay 22-8, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh tội phạm công nghệ cao là thách thức an ninh phi truyền thống mà mọi quốc gia trên thế giới đều đang phải đối mặt. Trước vấn đề toàn cầu này, Liên Hiệp Quốc đang chuẩn bị ký một Hiệp định về chống tội phạm mạng quốc tế, Việt Nam cũng là một trong những thành viên sẽ ký tham gia Hiệp định này.

Theo Bộ trưởng Lương Tam Quang, tội phạm công nghệ cao có 3 đặc điểm chính dẫn đến khó phát hiện, xử lý, gồm: Không biên giới, tính ẩn danh cao; trên đời thực có cái gì thì trên không gian mạng có cái đó, trên đời thực có 1 thì trên không gian mạng có thể nhân lên gấp nhiều lần; trình độ công nghệ, kỹ thuật cao. Do đó, đấu tranh với loại tội phạm này cần các biện pháp, giải pháp đặc thù.

Thời gian qua, Bộ Công an cùng với các bộ ngành liên quan đã triển khai nhiều biện pháp để phòng chống, đấu tranh tội phạm công nghệ cao. Trong đó, đã và đang hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường đấu tranh, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, thời gian tới cần đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân, đây được coi là "căn cước trên không gian mạng" để xác thực danh tính, phục vụ công tác quản lý Nhà nước, hạn chế tình trạng nặc danh, lừa đảo.

Cùng với đó, ứng dụng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch tài khoản ngân hàng, loại bỏ tài khoản ảo; làm sạch tài khoản thuê bao di động, loại bỏ sim rác, qua đó hạn chế tội phạm công nghệ cao. "Củng cố, nâng cao tiềm lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao"- Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Thượng tướng Lương Tam Quang cho rằng để củng cố lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, cần sự ủng hộ nguồn lực của các địa phương và các nguồn lực xã hội khác. Hiện Bộ Công an đã bố trí lực lượng này ở tất cả công an các địa phương.

Lãnh đạo Bộ Công an khuyến cáo cử tri, người dân nâng cao ý thức cảnh giác; tự quản, tự đề phòng với tội phạm công nghệ cao, trong đó cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc điện thoại người lạ, thường xuyên cập nhật tính năng bảo mật và quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch người đó.

Bên cạnh đó, thận trọng kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch điện tử, giao dịch trực tuyến. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Nguồn NLĐO