BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Yemen: Một tháng, hai lần bị mưu sát

Cập nhật ngày: 27/09/2011 - 12:19

Lần thứ hai trong vòng một tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Yemen Mohammed Nasser Ali lại thoát chết trong một vụ đánh bom liều chết tại thành phố Aden, miền Nam nước này hôm 27.9.

Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin từ các quan chức an ninh Yemen cho biết, kẻ đánh bom liều chết 19 tuổi đã lao chiếc ô-tô đầy chất nổ vào đoàn xe của ông Nasser Ali. Vụ đánh bom đã làm 7 binh sĩ trong chiếc xe mở đường bị thương trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Yemen bình an vô sự vì ông ngồi trên chiếc xe thứ hai. Trước đó, hôm 30.8, ông Nasser Ali cũng đã may mắn thoát chết khi đoàn xe của ông cán trúng mìn ở tỉnh Abyan, lân cận thành phố Aden, làm 2 vệ sĩ thiệt mạng

Chính phủ Yemen vất vả đối đầu với các nhóm phiến quân bộ tộc lẫn Al-Qaeda. Trong ảnh là một tay súng phiến quân bộ tộc ở thủ đô Sanaa

Cảnh sát và các cơ quan an ninh Yemen cho rằng, rất có thể Al-Qaeda chủ mưu vụ đánh bom này vì đây là phương pháp của tổ chức khủng bố này. Tình hình bất ổn tại Yemen hiện nay là cơ hội tốt để Al-Qaeda liên kết với các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan tăng cường hoạt động. Lợi dụng các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Ali Abdullah Saleh, Al-Qaeda và phiến quân Hồi giáo đánh chiếm một vài thị trấn khu vực miền Nam, thường xuyên tổ chức các cuộc tấn công vào quân đội và cảnh sát. Mới đây nhất, hôm 26.9, các tay súng chống đối chính phủ đã tấn công một căn cứ quân sự ở phía bắc thủ đô Sanaa và giết chết ông Ali al-Keleibi, chỉ huy trưởng Đội Vệ binh quốc gia thiện chiến của Yemen.

Sau thời gian điều trị vết thương trong một vụ mưu sát, Tổng thống Abdullah Saleh trở về nước và tuyên bố sẵn sàng từ chức nếu thất bại trong một cuộc bầu cử tổng thống sớm, thay vì tổ chức bầu cử sau khi ông ra đi theo đề xuất của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Ông Abdullah Saleh đề nghị tiến hành cùng lúc các cuộc bầu cử tổng thống, quốc hội và địa phương, thay vì chỉ bầu cử tổng thống và sẽ thực hiện chuyển giao quyền lực theo sáng kiến của GCC bởi văn bản này đã có chữ ký của Phó Tổng thống Mansur Hadi, người được ông uỷ quyền ký.

Tuy nhiên phe đối lập kịch liệt phản đối, họ cho rằng Tổng thống Saleh không có ý định từ bỏ quyền lực, từ chối ký sáng kiến của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) về chuyển giao quyền lực hoà bình ở Yemen.

Đ.H.T

(Theo Reuters)