BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn về 3 bệnh truyền nhiễm 

Cập nhật ngày: 20/03/2024 - 22:09

Ngoài 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, nước ta ghi nhận nhiều ca bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu. Đây đều là các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan.

Ngày 20-3, ông Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin.

Bệnh truyền nhiễm gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch.

Cục Y tế dự phòng cho biết từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi. Đây là các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây bệnh sau khi tiếp xúc nguồn lây bệnh.

Hiện nay, tại khu vực miền Bắc đang trong giai đoạn thời tiết gió lạnh, mưa ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển, lây lan và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Bên cạnh đó, việc gián đoạn trong cung ứng các vắc-xin của Chương trình Tiêm chủng mở rộng thời gian qua đã ảnh hưởng đến tỉ lệ tiêm chủng các vắc-xin trên toàn quốc.

Nhiều trường hợp trẻ không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vắc-xin là yếu tố nguy cơ làm gia tăng các dịch bệnh có thể dự phòng bằng vắc-xin.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc-xin, Cục Y tế dự phòng đề nghị tăng cường hoạt động giám sát, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phối hợp với các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur phân tích và đánh giá nguy cơ để đề xuất, triển khai các biện pháp chống dịch phù hợp, kịp thời.

Tiêm chủng vắc-xin để dự phòng nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi, nhất là trong thời gian bị gián đoạn cung ứng vắc-xin phòng bệnh.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh truyền thông về nguy cơ mắc bệnh; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vắc-xin phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Theo các chuyên gia y tế ,dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới và tại Việt Nam dự báo vẫn diễn biến khó lường trong thời gian tới và tiếp tục có nguy cơ xuất hiện và lây lan các biến thể mới, các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi.

Ngoài ra, thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván...

Nguồn nld.com.vn