BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ y tế: Dự báo kịp thời để phòng, chống dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 26/08/2022 - 00:13

BTN - Bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, ngày 25.8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước để tăng cường công tác phòng, chống dịch và tiêm phòng Covid- 19.

Bộ Y tế thuyết minh về bệnh đậu mùa khỉ.

PHÂN BỔ GẦN HẾT VACCINE PHÒNG COVID- 19

Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, tính đến ngày 24.8, Việt Nam tiếp nhận 253.071.094 liều vaccine phòng Covid-19 và đã phân bổ gần hết, chỉ còn 200.164 liều chưa phân bổ. Trong thời gian tới, cố gắng đáp ứng đủ và kịp thời số lượng vaccine cho các tỉnh, thành phố để tiêm chủng cho các nhóm đối tượng. Việc phân bổ vaccine theo nguyên tắc dựa trên đề xuất của địa phương, phân bổ dựa trên số vaccine dự trữ tại tuyến quốc gia, số vaccine tồn tại các địa phương nhằm bảo đảm tiến độ tiêm chủng và sử dụng hiệu quả.

Theo đánh giá, công tác cung ứng vaccine, vật tư tiêm chủng trong thời gian qua đầy đủ, kịp thời cho các tuyến. Công tác điều phối vaccine giữa các địa phương trong cả nước được tiến hành liên tục, kịp thời, hạn chế số lượng vaccine hết hạn sử dụng. Một số địa phương đề xuất nhu cầu vaccine chưa sát với số đối tượng, chưa tiêm chủng, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt vaccine dự trữ để cung ứng cho các địa phương. Nhiều địa phương đề xuất số lượng vaccine cho từng đợt phân bổ thấp dẫn tới công tác cung ứng vaccine không kịp thời khi nhu cầu tăng lên, khó khăn trong vận chuyển.

Thời gian tới, các sở y tế trong cả nước cần phối phợp với ngành Giáo dục địa phương lên phương án đẩy nhanh tốc độ tiêm liều cơ bản cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong tháng 8-9.2022 và tiêm nhắc cho đối tượng 12-17 tuổi hoàn thành trong quý III.2022 ngay khi trẻ quay lại trường học. Sở Y tế phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban ngành tiêm nhắc cho người từ 18 tuổi trở lên, đặc biệt những người đang làm việc tại các khu công nghiệp, cán bộ tuyến đầu, lực lượng Công an, bộ đội, giáo viên, cung cấp dịch vụ cơ bản.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các vụ, cục liên quan thuộc Bộ Y tế phối hợp và hỗ trợ Viện nhanh chóng hoàn thành các thủ tục tiếp nhận vaccine trong tháng 9.2022; đề nghị Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần tiếp tục hỗ trợ công tác vận chuyển vaccine, vật tư tiêm chủng cho các địa phương đến tháng 12.2022 theo Quyết định triển khai chiến dịch số 3355/QĐ-BYT ngày 8.7.2021; các địa phương đang còn nhiều vaccine được phân bổ nhưng chưa sử dụng báo cáo lại Viện để điều chuyển cho địa phương khác có nhu cầu.

CẢNH GIÁC VỚI BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ

Từ tháng 5.2022 đến nay, dịch có diễn biến bất thường, đã ghi nhận dịch tại 12 quốc gia khu vực châu Âu, đây là lần đầu tiên ghi nhận các ổ dịch tại khu vực này, chưa xác định được mối liên hệ với khu vực dịch lưu hành trước đó. Dịch bệnh đã gia tăng liên tục cả về số ca mắc và số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp bệnh. Ngày 23.7.2022, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng quốc tế. Đến ngày 15.8.2022, đã ghi nhận trên 35.000 ca mắc tại 92 quốc gia, trong đó có 12 trường hợp tử vong. Hiện có một số quốc gia gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản ghi nhận trường hợp bệnh xâm nhập.

Theo WHO, tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh đậu mùa khỉ theo thống kê trước đây dao động từ 0%-11% nói chung và cao hơn ở trẻ nhỏ. Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến nhóm virus đậu mùa khỉ nhánh Tây Phi là 1% và có thể cao hơn ở nhóm đối tượng bị suy giảm miễn dịch. Đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ.

Bộ Y tế khuyến cáo, khi có triệu chứng nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch... cần hạn chế tiếp xúc người khác; thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị, cách ly kịp thời.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương lưu ý ngành y tế các địa phương tích cực phối hợp các ban, ngành đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho mọi đối tượng. Đối với dịch đậu mùa khỉ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ sẽ sớm ban hành các hướng dẫn cần thiết để từ đó tăng cường giám sát, hạn chế lây nhiễm. Tuỳ theo diễn biến của dịch bệnh đậu mùa khỉ, các kết quả điều tra, nghiên cứu dịch tễ và các khuyến cáo của WHO, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cập nhật và điều chỉnh hướng dẫn cho phù hợp.

Việt Đông