BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ Y tế: Tập huấn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi 

Cập nhật ngày: 01/04/2022 - 18:24

BTNO - Chiều 31.3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, hướng dẫn công tác tổ chức tiêm chủng và khám sàng lọc trước tiêm cho trẻ ở lứa tuổi này.

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc hội nghị.

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn- Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ là hết sức quan trọng giúp bảo vệ sức khoẻ của trẻ, tạo sự an tâm cho phụ huynh cũng như bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự có Sở Y tế, các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế, các đơn vị y tế tư nhân và các trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh. Hội nghị đã giới thiệu về thông tin chung và hướng dẫn sử dụng các loại vaccine: Comirnaty do Pfizer-BioNTech sản xuất và vaccine Spikevax (tên khác là vaccine Moderna).

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương trình bày hướng dẫn tổ chức triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương trình bày hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; hướng dẫn phát hiện và xử trí phản ứng sau tiêm chủng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh/thành phố đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 là 11.809.740 trẻ. Dự kiến, chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ sử dụng hai loại vaccine gồm: Comirnaty (tên gọi khác: Pfizer BioNTech, sử dụng đối với trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi) và Spikevax của hãng Moderna (sử dụng đối với trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi).

Vaccine Pfizer được sử dụng với liều lượng 0,2ml/liều tiêm. Vaccine Moderna được sử dụng với liều lượng 0,25ml/liều tiêm. Lịch tiêm mũi 2 cách mũi 1 là 4 tuần được áp dụng đối với cả hai loại vaccine. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, trẻ em đã tiêm mũi một đối với loại vaccine nào thì phải được tiêm trả mũi bằng đúng loại vaccine đó.

Để chiến dịch tiêm chủng diễn ra an toàn, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện: thực hành tiêm chủng an toàn, tổ chức khám sàng lọc trước tiêm chủng; tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và sử dụng vaccine theo đúng quy định.

Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương theo dõi chặt chẽ các phản ứng sau tiêm chủng bao gồm: theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm chủng 30 phút; tiếp tục theo dõi sức khoẻ của trẻ 28 ngày sau tiêm, đặc biệt, cần chú trọng trong 7 ngày đầu; trong 3 ngày đầu sau tiêm cần có người hỗ trợ trẻ 24/24, tránh cho trẻ vận động mạnh.

Tại tỉnh Tây Ninh, theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, toàn tỉnh có 113.724 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi đăng ký tiêm chủng trong chiến dịch này.

Đình Tiến