BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bốn điểm mới trong bản cập nhật VNeID 

Cập nhật ngày: 21/10/2023 - 09:52

VNeID mới cập nhật ví điện tử, bảo hiểm xã hội, lịch sử cấp CCCD, khóa tài khoản định danh điện tử nhưng một số tính năng chưa hoạt động.

Thông tin về lịch sử cấp thẻ CCCD trên VNeID. Ảnh: Khương Nha

Theo thông báo, VNeID 2.1.0 bổ sung bốn tính năng mới gồm: Tích hợp lịch sử, thông tin của giấy tờ như CMND, CCCD; Tích hợp thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội; Giới hạn và khóa tài khoản định danh điện tử khi hết hạn thẻ CCCD gắn chip; Bổ sung dịch vụ tích hợp với ví điện tử Epay (ETC).

Trải nghiệm thực tế, tính năng tích hợp thông tin CMND, CCCD khá đơn giản, dễ dùng. Người dùng chỉ cần vào mục Thẻ căn cước công dân, chọn Đăng ký lịch sử cấp thẻ CCCD/CMND . Sau khoảng một ngày xét duyệt, người dùng có thể vào xem lịch sử các lần cấp thẻ. Tại đây sẽ hiển thị trạng thái thẻ còn hiệu lực, hết hiệu lực kèm thông tin cá nhân như đặc điểm nhận dạng, quê quán, nơi thường trú, hạn sử dụng.

Ứng dụng cho phép tùy chọn thông tin ba loại thẻ là CCCD gắn chip, CCCD mã vạch và CMND 12 số. Tuy nhiên, hiện VNeID chưa hiển thị thông tin CMND.

Trong khi đó, tính năng tích hợp thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm xã hội được nhiều người mong chờ lại chưa hỗ trợ thao tác trên ứng dụng. Theo tổng đài VNeID, người dùng phải ra công an khu vực để đăng ký.

Cán bộ phụ trách sẽ kiểm tra thông tin và gửi dữ liệu lên hệ thống. Sau đó, dữ liệu được chuyển đến bộ ngành phụ trách để đối chiếu, nếu trùng khớp sẽ trả về kết quả và đưa lên ứng dụng. Hiện để theo dõi thông tin trực tuyến bảo hiểm xã hội, người dùng có thể truy cập ứng dụng VssID . Tuy nhiên, app này bị phàn nàn vì khó đăng nhập, chỉ cấp lại mật khẩu qua email hoặc trợ lý ảo trên tổng đài 1900 9068.

Tính năng thứ ba của bản cập nhật là giới hạn và khóa tài khoản định danh điện tử khi hết hạn thẻ CCCD gắn chip chỉ có ý nghĩa khi giấy tờ bị hết hạn. Khi đó, hệ thống sẽ gửi thông báo đến người dùng trong mục cá nhân.

Bổ sung thứ tư trên VNeID 2.1.0 là tích hợp ví điện tử Epay, nhưng vẫn chưa có chức năng cụ thể. Người dùng có thể tìm thấy tính năng này trong phần Cá nhân > Cài đặt chia sẻ dữ liệu > Hỏi tôi mỗi lần đăng nhập ví Epay . Theo tổng đài hỗ trợ, phần này vẫn đang được phát triển và sẽ có thêm các chức năng thời gian tới.

Một trong những vấn đề lớn còn tồn tại của VNeID là khó khăn khi đăng nhập trên thiết bị mới. Người dùng phải nhập mã OTP được gửi về thiết bị cũ, gây khó khăn trong trường hợp mất hoặc hỏng điện thoại. Nếu không thể nhận OTP từ máy cũ, người dùng có thể đăng nhập bằng cách dùng NFC trên smartphone để quét chip gắn trên CCCD. Tuy nhiên, nhiều người phản ánh tính năng này hoạt động không ổn định, ngay cả khi sử dụng các thiết bị đời mới như iPhone 14. Trong trường hợp không thể tự đăng nhập, họ phải đến công an khu vực để nhờ hỗ trợ.

Hiện ứng dụng VNeID tương thích với các thiết bị chạy iOS 13.0, iPadOS 13.0 hoặc Android 5.0 trở lên. Ứng dụng bắt đầu cho tải về từ 23/8/2021 và đạt hơn 10 triệu lượt tải trên Android, 55.000 lượt đánh giá. Với iOS và iPadOS, ứng dụng nhận hơn 11.000 lượt đánh giá nhưng không có thông tin về lượt tải.

Trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tích hợp thêm loạt dữ liệu cá nhân lên ứng dụng như trình độ học vấn, quan hệ họ hàng, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, điện nước, viễn thông, công chức, viên chức, đảng viên.

Nguồn VnExpress