BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bốn ông cháu nghèo cần sự giúp đỡ 

Cập nhật ngày: 14/09/2023 - 14:44

BTNO - Ông Trần Văn Hiệp (sinh năm 1940, ngụ tổ 11 ấp Tân Đông 1 xã Tân Lập, huyện Tân Biên) là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất cần sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng.

Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Biên trao 1.000.000 đồng cho ông Hiệp.

Đường đến nhà ông Hiệp khá dễ đi, từ UBND xã Tân Lập chạy xe gắn máy trên con đường nhựa hai bên là vườn cao su mát rượi và cánh đồng trồng bí đỏ đang mùa thu hoạch, tại ngã ba rẽ trái vào xóm Lò Than là vườn bưởi đang mùa cho trái, mất khoảng 10 phút đến nhà ông Hiệp.

Ông Hiệp cho biết, gia cảnh ông hiện nay rất khó khăn, ông phải nuôi ba đứa cháu ngoại “mồ côi”. Cháu lớn sinh năm 2009, cháu kế sinh năm 2014 và cháu út sinh năm 2018 bị bại não từ lúc lọt lòng mẹ. Theo ông Hiệp, các cháu mồ côi do bị cha, mẹ bỏ chứ không phải cha, mẹ qua đời.

Rưng rưng nước mắt ông kể, còn một tháng nữa là 2 năm vợ chồng con gái ông bỏ nhà đi biệt, bỏ 3 đứa con nheo nhóc, bệnh tật cho ông nuôi dưỡng. Nhà không có ruộng vườn, cuộc sống thiếu thốn, khó khăn, bốn ông cháu đùm bọc nhau mà sống. Gia đình ông không thuộc hộ nghèo mà chỉ gọi là hộ trung bình, được tặng nhà đại đoàn kết tháng 2.2011.

Hiện nay ông được hưởng chế độ người cao tuổi 360.000đ/tháng, cháu bé bại não được 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra các dịp lễ, tết hoặc thỉnh thoảng Hội Chữ Thập đỏ, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên xã vận động mạnh thường quân cho gạo, nhu yếu phẩm.

Ông Trần Văn Hiệp, 83 tuổi.

Bốn ông cháu nhín nhút mua khô, rau củ ăn qua bữa. Hôm nào ông khỏe thì đi xuống cái bàu gần nhà bẻ bông điên điển mỗi ngày được hơn 1,2 kg, bán 30.000đ/kg. Đám bông điển điển do ông trồng nhờ trên đất của nhà nước, nhưng 1 năm thu hoạch bông chỉ được 1 tháng, hiện nay sắp hết bông.

Ông nói trong nước mắt: “Cháu ở với tui giờ phải chịu thôi chứ biết sao, bây giờ bỏ cũng không được, có cơm ăn cơm, có rau ăn rau, hết tiền thì ăn muối, lo được ngày nào tính ngày đó, tui từng tuổi này (83 tuổi) rồi làm gì nữa”.

Sáng 13.9, ông đạp xe từ nhà đến Trường tiểu học Tân Lập khoảng 10 cây số để làm thủ tục cho cháu Thùy Trang nhập học. Hơn 11 giờ ông mới về tới nhà, trưa nắng mệt lã người nhưng ông rất vui vì đã làm xong thủ tục để đứa cháu ngoại tội nghiệp được tiếp tục đến trường. Ông mong các cháu được học hành để biết chữ, sau này có nghề mà lo cho cuộc sống gia đình.

Ba đứa cháu ngoại ông Hiệp đều là gái, cháu lớn Trần Thị Kiều Như, sinh năm 2009, học đến lớp 5 đã nghỉ học để chăm em. Cháu út 6 tuổi mà bé xíu, tay, chân teo tóp, không nói, không đi đứng được. Thương em nên chị Như thường xuyên bế em trên tay.

Cháu thứ hai tên Trần Thị Thùy Trang, sinh năm 2014, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Tân Lập. Nhà cách trường cả chục cây số, ông ngoại thì già yếu không thể đưa rước, Hội LHPN xã Tân Lập vận động mạnh thường quân hỗ trợ 1.500.000 đồng, phụ tiền xăng cho người hàng xóm đưa rước cháu hằng ngày 2 buổi đến trường trong năm học 2023-2024.

Ông Dương Phước Sang- Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Đông 1 cho biết, ấp Tân Đông 1 là vùng sâu, vùng xa nhất của xã Tân Lập, trong ấp còn rất nhiều hộ khó khăn, nhưng hộ ông Hiệp là đặc biệt khó khăn, 83 tuổi mà ông phải cưu mang, nuôi dưỡng 3 cháu nhỏ. Chi bộ, ban quản lý ấp và các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên vận động mạnh thường quân trong ấp nhưng cũng chỉ giúp đỡ tạm thời, ông Sang kêu gọi mạnh thường quân trong và ngoài xã tiếp tục quan tâm, giúp đỡ ông Hiệp và các cháu.

Mới đây, UBND xã, Xã đoàn trao tặng 500.000 đồng, một phần quà gồm 10 kg gạo và nhu yếu phẩm; Hội Chữ thập đỏ huyện trao 1.000.000 đồng tiền mặt cho gia đình ông Hiệp từ Quỹ cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo của Hội.

Cháu bé bị bại não.

Bà Nguyễn Thị Hoán- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã kêu gọi và mong muốn các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân tiếp tục đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ giúp đỡ ông Hiệp và các cháu vượt qua khó khăn trước mắt, tạo điều kiện cho cháu Thùy Trang tiếp tục đến trường.

Ông Hiệp già yếu nên không sử dụng điện thoại di động, mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh hoặc liên hệ bà Nguyễn Thị Hoán- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Lập, điện thoại 0915.374.348.

Gia Huy-Duy Phú