BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bóng chuyền hơi về vùng sâu 

Cập nhật ngày: 26/08/2024 - 02:45

BTN - Môn bóng chuyền hơi bắt đầu xuất hiện ở tỉnh ta khoảng ba năm gần đây. Nhiều chị em ở xã Suối Ngô (huyện Tân Châu) đã nhanh chóng làm quen với môn thể thao này. Đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND xã liền tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ mở rộng xã Suối Ngô lần thứ I.2024.

Pha cứu bóng đẹp của các VĐV tại giải.

Từ bỡ ngỡ ban đầu...

Đến tham gia Giải đấu bóng chuyền hơi lần đầu tiên do UBND xã phối hợp với Xã đoàn Suối Ngô tổ chức, nhiều chị em còn ngượng ngùng khi vận trang phục “quần đùi, áo số”. Một số vận động viên (VĐV) không quen mang giày thể thao nên ra sân với... đôi chân trần. Những VĐV này dẫu mỗi người mỗi nghề, có chị vừa trở về từ vườn cao su của những Nông trường Cao su Suối Ngô, Tổ Túc; người khác vừa tan ca sau giờ làm việc ở công ty, xí nghiệp hoặc vừa nhổ xong đám mì, chặt xong rẫy mía, đôi ủng, chiếc xe gắn máy còn lấm lem bùn đất; có người là giáo viên của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn xã. Nhưng, tất cả VĐV đều có một điểm chung: niềm đam mê với môn thể thao mới.

Ngày khai mạc giải tại Trường THCS Suối Ngô, có lãnh đạo xã, đại diện Xã đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã; Bí thư, Trưởng ấp, Chủ nhiệm Nhà văn hoá các ấp 1, 2, 4, Trảng Ba Chân, đại diện Ban Giám hiệu Trường mầm non, tiểu học Suối Ngô B, C, Trường THCS Suối Ngô, đại diện lãnh đạo Nông trường Cao su Suối Ngô, Nông trường Cao su Bổ Túc, Trưởng đoàn, HLV cùng hơn 100 VĐV, cổ động viên của 10 đội bóng tham dự.

Trong một trận đấu tại sân Trường THCS Suối Ngô.

Địa điểm để các chị em thể hiện tài năng cũng đơn sơ, không có nhà thi đấu đa năng hay trung tâm thể thao như những giải bóng chuyền hơi do cấp tỉnh tổ chức. Chỉ cần mặt sân lát gạch của Trường THCS Suối Ngô, sơn vạch, kẻ ô, cắm 4 trụ sắt, giăng 2 tấm lưới là trở thành “sàn chiến”. Vào sân, nhiều chị em còn chưa hiểu biết hết những quy định của luật bóng chuyền hơi, không ít VĐV còn “lọng cọng” trong việc phát bóng, xoay vòng vị trí trên sân. Các trọng tài cũng hiểu, thông cảm nên chỉ nhắc nhở chứ không phạt điểm. Về chuyên môn, hầu hết các đội chỉ mới dừng lại ở việc chuyền bóng qua lại, chứ chưa đạt đến trình độ phối hợp chiến thuật “nhả” bóng về sau cho VĐV tuyến dưới tấn công. Nhiều VĐV còn phát bóng ra ngoài biên, bắt bước một không đạt và rất ít người bật cao đập bóng.

Giải bóng chuyền hơi nữ mở rộng xã Suối Ngô lần thứ I.2024 có hơn 100 VĐV của 10 đội bóng tham dự. Các đội chia thành 2 bảng A và B, thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, chọn 4 đội vào bán kết, chung kết. Giải diễn ra từ ngày 17- 22.8, tại sân Trường THCS Suối Ngô.

Mặc dù tính chuyên môn chưa cao, nhưng quan trọng hơn hết là không khí của giải rất tưng bừng, vui như ngày hội. Trong sân thi đấu tưng bừng thì ngoài sân cũng không hề kém cạnh. Lãnh đạo các đơn vị, “hậu phương” của các VĐV ở bên ngoài reo hò cổ vũ hết mình. Mỗi đường bóng hay, mỗi pha bóng đẹp, mỗi lần tăng điểm số đều được đông đảo khán giả reo lên, vỗ tay vang dội cả sân trường. Suốt quá trình diễn ra các trận đấu, Phó Chủ tịch UBND xã Suối Ngô Đinh Văn Hiệp trở thành khán giả nhiệt tình, theo dõi sát sao và cổ vũ cho từng trận đấu, đặc biệt là trong trận đấu có “phu nhân” thi đấu với tư cách VĐV của đội giáo viên Trường THCS Suối Ngô.

...Đến điểm sáng phong trào thể thao quần chúng

Cô Nguyễn Thị Ngọc Lợi- giáo viên Trường mầm non Suối Ngô hào hứng kể, giáo viên của trường tập luyện môn bóng chuyền hơi được 2 tuần. Sau thời gian làm quen với môn thể thao mới này, nhận thấy phù hợp với nữ nên chị em trong trường rất thích. “Qua việc tham gia Giải bóng chuyền hơi nữ mở rộng xã Suối Ngô lần thứ I, tôi thấy hoạt động này góp phần nâng cao sức khoẻ và giảm stress sau giờ làm việc”- cô Lợi chia sẻ. Cô Phan Thị Thuỳ Dung- giáo viên Trường THCS Suối Ngô cũng cho biết, trước đây cô từng tập luyện môn cầu lông. Những tháng gần đây, cô tập thêm môn bóng chuyền hơi. Theo đánh giá của cô, môn bóng chuyền hơi tương đối dễ chơi và có nhiều người tham gia hơn so với môn cầu lông. Qua giải lần này, các giáo viên có cơ hội để tập luyện, thi đấu nhằm nâng cao sức khoẻ và tăng cường tình đoàn kết. Cô Dung hy vọng “mỗi năm đều được tham gia giải như thế này”.  

Rất nhiều chị em ở xã nông thôn này yêu thích môn bóng chuyền hơi. Nhờ được sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật của các giáo viên dạy môn giáo dục thể chất ở các trường học trên địa bàn, những người biết chơi môn bóng chuyền da truyền thống; sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi về sân bãi, mua sắm bóng, lưới mà môn bóng chuyền hơi bén duyên với vùng đất Suối Ngô.

Dù trang phục chưa đồng đều, nhưng các nữ VĐV vẫn thi đấu hết mình.

Ông Đinh Văn Hiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Suối Ngô- Trưởng Ban tổ chức giải cho biết, nhằm nâng cao sức khoẻ cho người dân, thực hiện theo lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ, kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, UBND xã Suối Ngô phối hợp với các hội, đoàn thể xã tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ mở rộng xã Suối Ngô lần thứ I.2024. Giải lần này còn tạo điều kiện cho VĐV cọ xát, nâng cao trình độ thi đấu để năm 2025, xã Suối Ngô tổ chức Đại hội Thể dục thể thao toàn xã. Trong đó, bóng chuyền hơi là một trong 5 môn thi đấu bắt buộc.

Phó Chủ tịch UBND xã Suối Ngô cho biết thêm, các trọng tài điều hành tại giải lần này đều làm nhiệm vụ với tinh thần tình nguyện, không nhận thù lao. Kinh phí tổ chức giải hoàn toàn từ nguồn xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước. Ông Hiệp mong rằng trong thời gian tới, lãnh đạo các cấp, cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp và người dân trong xã quan tâm nhiều hơn nữa phong trào tập luyện thể thao, để mọi người dân đều khoẻ mạnh, học tập, lao động sản xuất tốt, góp phần làm cho “dân cường thì quốc thịnh” như Bác Hồ đã viết trong lời kêu gọi toàn dân tập thể dục.

Tính đến nay, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã 2 lần tổ chức giải bóng chuyền hơi nam, nữ cấp tỉnh. Một số cơ quan, đơn vị cũng bắt đầu chú ý, tập luyện và tham gia thi đấu môn thể thao này ở trong và ngoài tỉnh. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 cho các nữ giáo viên.

Điểm qua một số giải để thấy, thực tế hiện nay ở tỉnh ta, môn bóng chuyền hơi mới phát triển ở một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, có phong trào thể thao mạnh. Còn những huyện, xã nông thôn, biên giới xa xôi, điều kiện vật chất còn hạn chế, đời sống kinh tế còn khó khăn, ít có người tập luyện. Có thể nói, ở xã nông thôn Suối Ngô, việc có nhiều người tập luyện và tổ chức giải thi đấu môn bóng chuyền hơi đã trở thành điểm sáng trong phong trào thể thao quần chúng.

Đại Dương