BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bớt ngồi 20 phút mỗi ngày, sau một năm sẽ thấy khác biệt 

Cập nhật ngày: 01/09/2017 - 20:11

Chỉ cần bớt ngồi một chỗ 20 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện một số chỉ số sinh học và củng cố cơ bắp, theo một kết quả vừa được các nhà khoa học Trường ĐH Jyväskylä (Phần Lan) công bố.

Ngồi lâu một chỗ có nguy cơ tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 133 nhân viên văn phòng có con nhỏ. Trung bình, mỗi ngày, những người này ngồi ì một chỗ trong 5,6 giờ ở nơi làm việc và 3,8 giờ trong thời gian rảnh.

Những người tham gia nghiên cứu được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: nhóm "được can thiệp định hướng" và nhóm bình thường (không có can thiệp).

Những người thuộc nhóm "được can thiệp định hướng" được thảo luận, tư vấn giải pháp để giảm thời gian ngồi khi làm việc và khi rảnh rỗi, tổng cộng khoảng 20 phút. Thay vào đó, thời gian dành cho hoạt động nhẹ đã tăng lên.

Sau một năm, nhóm "được can thiệp định hướng" đã giảm tỷ lệ đường máu, cải thiện chỉ số cholesterol, bắp chân săn chắc hơn.

Trong khi đó, nhóm bình thường thì có những dấu hiệu giảm sút.

Các kết quả nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng việc tăng thời gian ngồi một chỗ gắn liền với nguy cơ tiểu đường tuýp 2, các bệnh về tim mạch.

TS Arto Pesola, chuyên gia về khoa học thể thao cho biết, nghiên cứu của ĐH Jyväskylä đã chỉ ra rằng chúng ta có thể giảm thời gian ngồi ì một chỗ trong cuộc sống bận rộn hiện nay. Và ngay cả khi chỉ giảm được một chút thời gian ngồi một chỗ cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khoẻ.

Nguồn TTO