BAOTAYNINH.VN trên Google News

BQL Khu Kinh tế tỉnh: Xin chủ trương thành lập phân khu dệt may trong KCN Bourbon An Hoà

Cập nhật ngày: 18/09/2013 - 05:43

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh vừa có Tờ trình xin chủ trương của UBND tỉnh về việc thành lập phân khu dệt may và công nghiệp hỗ trợ trong Khu công nghiệp Bourbon An Hoà.

(BTNO) – Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh vừa có Tờ trình xin chủ trương của UBND tỉnh về việc thành lập phân khu dệt may và công nghiệp hỗ trợ trong Khu công nghiệp Bourbon An Hoà.

Theo BQL Khu Kinh tế, qua xem xét những khó khăn và đề xuất hỗ trợ của Công ty CP Bourbon An Hoà, tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, Thường vụ Huyện uỷ và UBND huyện Trảng Bàng, có thể xem xét chấp thuận đề án thành lập phân khu dệt may và công nghiệp hỗ trợ trong KCN này.

BQL Khu Kinh tế cho rằng, chủ trương này phù hợp với tình hình hiện nay. KCN Bourbon – An Hoà có diện tích 1.020 ha, bao gồm đất công nghiệp là 760 ha, khu kho cảng là 184 ha và khu dân cư là 76 ha. Đến nay, Công ty CP Bourbon An Hoà đã triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh trên diện tích giai đoạn 1 của KCN là 360ha, 1 nhà máy cấp nước công suất 3.500m3/ ngày đêm, 1 trạm xử lý nước thải tập trung công suất 2.000m3/ ngày đêm đã được đưa vào vận hành từ năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1.434 tỷ đồng.

Trước tình hình suy thoái kinh tế thế giới, nên việc thu hút đầu tư vào các KCN, KCX, KKT nói chung và KCN Bourbon An Hoà nói riêng trong 3 năm qua là rất khó khăn. Bình quân mỗi năm Tây Ninh chỉ thu hút từ 15- 20 dự án đầu tư mới vào các KCN, KCX, KKT.

Tính đến tháng 6.2013, KCN Bourbon An Hoà mới thu hút được 14 nhà đầu tư với tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê là 25,1 ha và 5.376m2 nhà xưởng – mới chỉ đạt được 7% diện tích đất công nghiệp cho thuê giai đoạn 1 (360 ha) và 3,4% so với tổng diện tích đất công nghiệp (760 ha).

Mô hình KCN Bourbon An Hoà

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2010 – 2015 theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh là 14%/ năm thì nhu cầu huy động vốn trong 3 năm 2012 – 2015 phải đạt 3,2 tỷ USD vốn đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, vốn đầu tư nước ngoài dự kiến đạt 1,7 tỷ USD. Để góp phần đạt được mục tiêu này, rất cần có chính sách đột phá về thu hút đầu tư.

Ngành dệt – may hiện là ngành quan trọng của cả nước, có giá trị xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, chủ yếu là may gia công, nguyên liệu vải hầu như phải nhập khẩu nên giá trị gia tăng không cao.

Tháng 3.2008, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chiến lược ngành công nghiệp dệt may đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, xác định phát triển ngành dệt may trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong nước, tạo nhiều việc làm cho xã hội, nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập vững chắc kinh tế khu vực và thế giới.

Đầu năm 2013, UBND tỉnh đồng ý chủ trương thành lập phân khu công nghiệp phụ trợ ngành dệt may trong KCN Phước Đông với diện tích 327 ha, đến nay cơ bản đã lấp đầy dự án vào phân khu, trong đó có một số dự án của các tập đoàn lớn trên thế giới (Công ty TNHH Vĩnh Dụ Việt Nam 12 ha, Công ty TNHH Brotex (Việt Nam) 63,43 ha, Công ty TNHH Gain Lucky (Việt Nam) 83,83 ha, đang đàm phán 1 dự án có diện tích 30 ha). Một số dự án cùng ngành đang tìm hiểu và mong muốn đầu tư vào KCN Bourbon An Hoà.

Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy của KCN Bourbon An Hoà hiện nay còn rất thấp so với tổng diện tích đất công nghiệp được duyệt và khả năng thu hút đầu tư trong tình hình hiện tại và các năm tới dự báo còn rất khó khăn. Về vấn đề kiểm soát ô nhiễm môi trường, BQL Khu kinh tế tỉnh cho rằng, phân khu chức năng sẽ thuận lợi hơn trong việc đầu tư công nghệ xử lý và kiểm soát nước thải.

Các quy định về công tác bảo vệ môi trường chặt chẽ hơn, khả năng và hệ thống quản lý môi trường của KCN ngày càng hoàn thiện, nhà đầu tư ngày càng có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.

Vị trí của phân khu được bố trí nằm xa kênh, rạch, sông, suối trong khu vực. Mặt khác, thiết kế kỹ thuật hệ thống thu gom nước thải trong KCN Bourbon An Hoà không tận dụng cao độ tự nhiên để thu nước thải nên nước thải không thể tự chảy vào kênh, rạch mà toàn bộ nước thải do Công ty hạ tầng thu gom về trạm trung chuyển sau đó bơm về trạm xử lý tập trung để xử lý tiếp.

Công nghệ dệt nhuộm ngày càng hiện đại, sử dụng hoá chất thân thiện môi trường, ít nguy hại hơn so với trước đây. KCN có xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung chuyên xử lý cho phân khu, nước thải được xử lý 2 cấp: toàn bộ nước thải tại các doanh nghiệp sau khi được xử lý đạt loại B, kể cả khi doanh nghiệp xử lý đạt loại A, đều phải đưa về trạm xử lý nước thải tập trung của phân khu để tiếp tục xử lý đạt loại A trước khi thải ra môi trường.

Công ty CP Bourbon An Hoà phải xây dựng hồ điều hoà để đảm bảo xử lý triệt để khi có sự cố, nước xử lý không đạt được bơm trở lại hệ thống để tiếp tục xử lý. Hồ chứa được bê tông hoá, không để nước thải thẩm thấu vào đất.

Các dự án có công đoạn nhuộm phải cam kết lắp đặt hệ thống quan trắc với đầu dò tự động để giám sát việc bảo vệ môi trường, cam kết thực hiện tiêu chuẩn quản lý môi trường SA 8000, ISO 14000. Không tiếp nhận các dự án có công nghệ lạc hậu, sử dụng thiết bị cũ vào phân khu. Các dự án có công đoạn nhuộm không được bố trí theo rìa phân khu để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ nước thải…

Với những lý do nêu trên, BQL Khu kinh tế tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét thông qua chủ trương thành lập Phân khu công nghiệp dệt – may và công nghiệp hỗ trợ tại KCN Bourbon An Hoà.

Công ty CP Bourbon An Hoà có trách nhiệm bổ sung ngành nghề thu hút đầu tư trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trình Bộ TN-MT phê duyệt, thu hút các dự án dệt có công đoạn nhuộm theo lộ trình hợp lý.

Chỉ cho phép tiếp nhận một số dự án có công đoạn nhuộm trên dây chuyền sản xuất, không nhận gia công nhuộm ngoài phân khu, đảm bảo kiểm soát và tuân thủ chặt chẽ các điều kiện và quy định về bảo vệ môi trường, có quy chế phối hợp với chính quyền địa phương trong việc cung cấp thông tin thường xuyên về các hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến môi trường và tạo điều kiện cho ngành chức năng tỉnh, huyện cùng tham gia giám sát các nội dung mà doanh nghiệp đã cam kết về đảm bảo môi trường trong KCN.

HY UYÊN