Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành du lịch Tây Ninh năm 2022:

Bước chạy đà tốt để tăng tốc 

Cập nhật ngày: 11/11/2022 - 23:36

BTN - Theo kế hoạch, năm 2022 ngành du lịch Tây Ninh phấn đấu đạt khoảng 3,1 triệu lượt khách đến tham quan. Đến nay, con số này đã vượt mốc 4 triệu, dự báo còn tăng trong những tháng cuối năm.

Hoa hậu Hoàn vũ Nguyễn Thị Ngọc Châu tham quan Căn cứ Trung ương Cục miền Nam và quảng bá du lịch Tây Ninh.

Luỹ kế, trong 11 tháng của năm 2022: Khách lưu trú ước đạt 2.887.921 lượt, tăng 162% so cùng kỳ; khách lữ hành ước đạt 25.500 lượt, tăng 2.876% so cùng kỳ; khách tham quan khu, điểm du lịch ước đạt 4.314.333 lượt, tăng 190% so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.413 tỷ đồng, tăng 170% so cùng kỳ. 

Du lịch Tây Ninh có sự chuyển biến mạnh mẽ về thu hút du khách trong và ngoài tỉnh, kể cả khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng. Thậm chí kết quả năm nay còn tốt hơn thời gian chưa xảy ra dịch Covid-19. Tây Ninh là một trong những tỉnh phía Nam và cả nước có tốc độ phát triển du lịch mạnh mẽ nhất sau đại dịch. Qua đó, bước đầu đã định hình du lịch Tây Ninh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch

Việc quảng bá thông tin về du lịch Tây Ninh được ngành du lịch của tỉnh thực hiện đúng thời điểm đã đem lại hiệu ứng, hiệu quả cao. Ông Trần Quốc Thịnh- Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết đơn vị đã chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá cho du lịch tỉnh nhà.

“Xác định chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi đã cố gắng tối đa để tăng cường quảng bá qua nhiều kênh, hạ tầng khác nhau, bước đầu đã có những thành quả nhất định”- ông Thịnh khẳng định.

Tỉnh Tây Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động như: chương trình Flycam photo tour 2022, chủ đề “Ngắm Tây Ninh trên những tầng trời”, kết quả đã đem đến những góc nhìn tổng thể, những bức ảnh đẹp, những thước phim hay cùng những trải nghiệm độc đáo, lạ mắt cho du khách và người xem được giới thiệu trên các hạ tầng mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt người theo dõi, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh.

Hay như chương trình trải nghiệm du lịch Tây Ninh cùng hoa hậu, người mẫu nổi tiếng tại Tây Ninh với sự tham gia của Á hậu Vũ Hoàng My. Người đẹp đã thực hiện 3 bộ ảnh với 3 chủ đề khác nhau như: tâm linh cầu an tại Linh Sơn Tiên Thạch tự, chùa Gò Kén, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh; khám phá Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát; trải nghiệm du lịch trên thượng nguồn Sông Vàm Cỏ thu hút hàng nghìn người xem trên các hạ tầng mạng của á hậu và nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An, qua đó quảng bá rất tốt hình ảnh du lịch Tây Ninh.

Một hình thức quảng bá mới, thu hút nhiều tiềm năng là chương trình famtrip dành cho các travel blogger, KOL, Tiktoker và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đây có thể gọi là loại hình quảng bá du lịch thời 4.0 trên các hạ tầng mạng xã hội hiện nay.

Theo đó, các travel blogger, KOL, Tiktoker và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã khám phá các điểm đến du lịch, cùng trải nghiệm ẩm thực đặc sản và có nhiều hình ảnh, video clip quảng bá về du lịch Tây Ninh trên mạng xã hội và các trang cá nhân của họ, góp phần thu hút khách du lịch đến Tây Ninh.

Trong năm, Tây Ninh đã tham gia sự kiện “Không gian di sản văn hoá du lịch Việt Nam năm 2022” trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia tại tỉnh Quảng Nam và Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022). Qua đó giới thiệu đến các nhà đầu tư, người dân khắp cả nước về hình ảnh, điểm đến đặc trưng, các đặc sản nổi tiếng, các lễ hội văn hoá truyền thống, danh mục dự án mời gọi đầu tư phát triển du lịch tại Tây Ninh.

Phối hợp với Diễn đàn doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam (VTF) tổ chức buổi kết nối gặp mặt với hơn 170 doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm dịch vụ du lịch miền Bắc với mục đích mở rộng thị trường khách ở miền Bắc đến du lịch Tây Ninh, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Tây Ninh cũng tham gia chương trình famtrip mang tên Get On Hà Nội 2022 với chủ đề “Hà Nội - Đi để yêu” do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức. Ngoài ra, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022) với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên - Growing Forward Together”- sự kiện du lịch lớn nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.

Hoạt động phát sinh nhưng đạt hiệu ứng tích cực

Với hàng loạt sự kiện kể trên cho thấy nỗ lực của các đơn vị cùng chung tay để đưa du lịch Tây Ninh cất cánh trong thời gian tới. Theo ông Trần Quốc Thịnh, bên cạnh những hoạt động đã hoạch định kế hoạch tổ chức thực hiện, trong năm 2022, có những hoạt động quảng bá du lịch phát sinh ngoài kế hoạch trước đó nhưng đạt thành công ngoài mong đợi, tiếp tục nâng tầm và định vị vị thế của ngành du lịch tỉnh nhà, như phối hợp với Liên đoàn Dù lượn TP. Hồ Chí Minh tổ chức bay dù lượn chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại bờ hồ Dầu Tiếng.

Hoạt động này là tiền đề để thành lập Câu lạc bộ Dù lượn thể thao tỉnh Tây Ninh, và cũng là hoạt động chào ra mắt, giới thiệu sản phẩm du lịch thể thao mới, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch tại Tây Ninh để phục vụ du khách.

Kết quả đạt được là UBND tỉnh cho phép thành lập Câu lạc bộ Dù lượn thể thao tại Tây Ninh, đã tiến hành Đại hội và ra mắt Câu lạc bộ. Hoạt động trên thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến xem, trong thời gian tới sẽ có dịch vụ bay thương mại phục vụ du khách yêu thích môn thể thao này.

Một điểm nhấn ngoài dự tính nữa là sự đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 của Nguyễn Thị Ngọc Châu- một người con của quê hương Tây Ninh. Cũng từ sự kiện này, lễ đón và khen thưởng cho hoa hậu Ngọc Châu tổ chức từ ngày 11.7 đến 13.7.2022 đã lan toả sự tích cực đến người dân trong tỉnh về sự lên ngôi của nhan sắc phụ nữ Việt Nam nói chung và nhan sắc phụ nữ tỉnh Tây Ninh nói riêng, góp phần quảng bá hình ảnh, con người Tây Ninh.

Trong khuôn khổ hoạt động, Hoa hậu Ngọc Châu diễu hành đến núi Bà Đen bằng xe đạp, cùng với đoàn viên thanh niên tạo sự thân thiện với người dân và môi trường, khuyến khích tinh thần rèn luyện thể dục thể thao trong nhân dân. Hoạt động trên đã thu hút hàng ngàn người dân cũng như du khách trong và ngoài tỉnh góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh.

Để có những kết quả bước đầu phấn khởi này là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các ngành có liên quan. Cùng với đó, việc xác định ngành kinh tế mũi nhọn đúng đắn đã định hình cho việc đầu tư, xúc tiến, quảng bá cho du lịch Tây Ninh đủ tầm, lan toả và đậm nét trong thời gian qua.

Với những định hướng đúng đắn và những hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, hy vọng ngành du lịch Tây Ninh sẽ có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ hơn, là điểm đến quen thuộc của đông đảo du khách, góp phần nâng tầm vị thế của du lịch tỉnh nhà.

Theo đánh giá, kết quả du lịch khởi sắc từ những nguyên nhân: Nhà đầu tư có sản phẩm du lịch đẳng cấp tại Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen. Bên cạnh đó là kết quả chống dịch khả quan của cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng với sự đầu tư hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc... phục vụ cho du lịch. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong tỉnh và công tác thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch Tây Ninh được kịp thời, chính xác.

Đức An