BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bước lùi đúng đắn của Quang Hải 

Cập nhật ngày: 17/04/2023 - 10:02

Với người đại diện mới, Nguyễn Quang Hải dường như không còn “ảo tưởng” về năng lực của bản thân. Trở lại Đông Nam Á thi đấu một giải đấu như Thái League là bước lùi đúng đắn để Quang Hải cứu vãn những ngày tháng đẹp nhất của sự nghiệp.

Thực trạng của Quang Hải

Khi Nguyễn Quang Hải công khai ý định chia tay CLB Hà Nội để xuất ngoại, tất cả đều ủng hộ anh. Tiền vệ từng giành Quả bóng vàng Việt Nam từ năm 21 tuổi xứng đáng, và nên có một bước tiến lớn trong sự nghiệp. Anh đã giành mọi thứ có thể tại Việt Nam và không còn gì để phát triển thêm ở đây.

Tuy nhiên, việc Quang Hải kiên quyết chuyển đến châu Âu không nhận được nhiều sự đồng tình. Nhiều người cho rằng “Hải con” dũng cảm khi quyết tâm đến châu Âu và tìm kiếm một đội bóng ở một quốc gia lớn để thi đấu. Tiền vệ này thậm chí từ chối các cơ hội theo kiểu thương mại hoặc phụ thuộc vào các quan hệ khác như trường hợp của Lê Công Vinh và Đoàn Văn Hậu trước đây. Ngược lại, cũng có nhiều người cảm thấy Quang Hải tự tin thái quá vào năng lực của bản thân, đặc biệt khi người đại diện cũ của tiền vệ này liên tục thổi phồng các tin đồn về tương lai của anh.

Trong một chương trình truyền hình, người đại diện cũ của Quang Hải thậm chí tuyên bố ông đã từ chối một đề nghị đến từ CLB thuộc Top 3 La Liga để đưa tiền vệ này đến giải hạng 2 Pháp, khoác áo Pau FC. Đó lẽ ra là một câu chuyện đầy cảm hứng, chứng minh Quang Hải thực tế ra sao và lần xuất ngoại của anh đáng kỳ vọng thế nào.

Thế nhưng, mọi chuyện diễn ra chứng minh điều ngược lại. Quang Hải và người đại diện của anh hoàn toàn phi thực tế khi chọn Pau FC và Ligue 2, giải đấu nổi tiếng khắc nghiệt vì là nơi tập trung của nhiều cầu thủ châu Phi, những người chiến đấu để thoát nghèo, để tìm kiếm cơ hội đổi đời ở châu Âu.

Đây vốn là điều nhiều người đã nhắc đến để ngăn cản Quang Hải khi anh bày tỏ mong muốn đến châu Âu. Thể hình của Quang Hải vốn thấp bé. Tốc độ và khả năng tranh chấp của anh cũng không quá xuất sắc ngay tại môi trường V.League. Điểm mạnh nhất của Quang Hải là nhãn quan chiến thuật và sự sáng tạo, đột biến trong các đường chuyền và dứt điểm. Thế nhưng, các điểm mạnh này chỉ được phát huy khi Quang Hải có đủ thời gian và khoảng trống để xử lý bóng. Ở Ligue 2, anh không thể theo kịp nhịp độ của trận đấu, của đối thủ và của chính các đồng đội.

Quang Hải đã được HLV Pau FC, Didier Tholot trao cơ hội. Anh được xếp đá chính 2 trong 3 vòng đầu tiên của Ligue 2, nhưng không chứng tỏ được bản thân. Đây là yếu tố cho thấy hành trình của Quang Hải xứng đáng được tôn trọng, cho dù kết cục của anh vẫn là thất bại như những người đi trước. Ít nhất, Quang Hải đã tự thân vận động để tìm kiếm một CLB châu Âu và thuyết phục họ trao cơ hội cho mình. Hầu hết các cầu thủ Việt Nam xuất ngoại trước đây, thậm chí chỉ đến các CLB ở châu Á không làm được điều này. Mới nhất, Nguyễn Công Phượng đang rơi vào tình cảnh thê thảm hơn Quang Hải khi ký hợp đồng với Yokohama FC. Cho đến thời điểm này, cựu tiền đạo HAGL vẫn chưa một lần được Yokohama FC đăng ký thi đấu ở giải VĐQG Nhật Bản. Có nghĩa là cơ hội ngồi dự bị và học hỏi các đồng đội thi đấu của Công Phượng cũng không tồn tại.

Quang Hải không đủ tố chất để tỏa sáng ở Ligue 2.

Lùi một bước để tiến ba bước

Hơn nửa năm ngồi ngoài tại Ligue 2 là đủ giúp Quang Hải tỉnh ngộ. Kinh nghiệm mà anh thu được từ chuyến đi này cũng không quá tệ. Ít nhất, Quang Hải đã biết mình đang ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới, và các tố chất của anh sẽ phù hợp với các giải đấu nào.

Người đại diện mới của Quang Hải, Michele Fersini đang nỗ lực làm việc với Pau FC để giải quyết tương lai của tiền vệ này. Ông cũng ngầm ám chỉ sẽ đưa Quang Hải đế Thái League trong mùa hè tới.

Cập bến Thái Lan là lựa chọn hoàn hảo nhất cho Quang Hải sau một năm thất bại tại Pháp. Nếu thương vụ này xảy ra vào mùa hè năm ngoái, câu chuyện sẽ khác. Khi đó, tâm thế của Quang Hải hoàn toàn khác. Anh đủ tự tin và dũng khí để gia nhập các CLB ở Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, các giải đấu hàng đầu châu Á. Hiện tại, Quang Hải đã trải qua một năm đầy sóng gió và đánh mất phong độ vốn có.

Nếu đến Nhật Bản hoặc Hàn Quốc ở thời điểm này, Quang Hải có nguy cơ lớn tiếp tục phải ngồi dự bị. Tuy nhiên, anh sẽ có vị thế lớn hơn gấp nhiều lần khi đến Thái Lan. Dù sao, Quang Hải vẫn là ngôi sao hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. Anh thậm chí được so sánh với Chanathip của người Thái, và chắc chắn là cái tên được trọng vọng tại Thái League.

Cho dù gia nhập Muangthong United hay Port FC, Quang Hải đều dễ dàng được đối xử như một ngôi sao. Anh sẽ được đá chính hằng tuần, ở một giải đấu đẳng cấp cao hơn V.League. Như thế là đủ để Quang Hải tận hưởng thứ bóng đá của bản thân một lần nữa. Ở tuổi 26, tương lai vẫn còn rộng mở với tiền vệ người Đông Anh nếu anh tỏa sáng ở Thái Lan.

Vì vậy, trở lại Đông Nam Á thi đấu giống cách Quang Hải lùi một bước để tiến ba bước. Ít nhất tại đây, anh sẽ có cơ hội chứng minh bản thân thay vì phải dạt xuống đội dự bị và chơi ở giải hạng 5 như tại Pau FC. Sự khác biệt hứa hẹn sẽ rất rõ ràng, và Quang Hải khi đó cũng có thể đóng góp cho ĐTQG Việt Nam nhiều hơn. Hơn nữa, người hâm mộ Việt Nam chắc chắn sẽ ủng hộ Quang Hải vô điều kiện. Sẽ không có gì tuyệt vời hơn khi một ngôi sao Việt Nam tung hoành ở giải đấu của đại kình địch bóng đá trong khu vực.

Pau FC gây khó dễ với Quang Hải

Hợp đồng giữa Quang Hải và Pau FC kéo dài đến tháng 6/2024 kèm theo tùy chọn gia hạn 1 năm. Gần đây, Chủ tịch Pau FC Bernard Laporte-Fray từng thừa nhận Quang Hải giống như một hợp đồng thương mại của họ. Sự xuất hiện của tiền vệ tuyển Việt Nam giúp Pau FC tăng trưởng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội theo cách chưa từng có trong lịch sử CLB này. Chính vì vậy, CLB Pháp dường như không có kế hoạch chia tay sớm với Quang Hải ngay cả khi tiền vệ này nằm ngoài kế hoạch của HLV Didier Tholot.

Người đại diện mới của Quang Hải hứa hẹn sẽ tìm bến đỗ phù hợp nhất với tài năng của anh.

Tuần trước, người diện của Quang Hải đã gặp mặt các giám đốc của Pau FC để hẹn đàm phán về tương lai của anh. Theo tiết lộ từ Michele Fersini, ban lãnh đạo Pau FC phải phản hồi cho anh vào ngày 14/4. Tuy nhiên, phía CLB Pháp im lặng khiến Michele Fersini tức giận. Anh cho biết Quang Hải sẽ tính đến phương án khác nếu Pau FC không chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán.

Nguồn cand