Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bước trưởng thành của chiến sĩ mới 

Cập nhật ngày: 06/03/2023 - 09:40

BTNO - Đến Trung đoàn 174, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đều ấn tượng đầu tiên là doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp; phòng ở của chiến sĩ gọn gàng, ngăn nắp. Các chiến sĩ mới đang miệt mài luyện tập ngoài thao trường, trên giảng đường, trong hội trường.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ ở Đại đội 1, Trung đoàn 174.

Chiến sĩ, đảng viên Mai Hoàng Phúc, Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 1 chia sẻ: “Ngày còn ở nhà xem tivi, thấy cảnh bộ đội duyệt đội ngũ uy nghiêm, tôi rất mê. Giờ mới biết, để có đội hình duyệt đẹp như vậy, các chiến sĩ phải trải qua quá trình khổ luyện vất vả. Những ngày đầu chưa quen nên chân tay nhức mỏi, nhưng được sự động viên, khích lệ của cán bộ các cấp, chúng tôi đã từng bước làm quen với các yếu lĩnh động tác”.

Thao trường bước sang mùa khô, thời tiết nắng nóng, trên bãi tập bắn súng của Đại đội 2, cán bộ, chiến sĩ thấm đẫm mồ hôi. Không gian im ắng, chỉ nghe tiếng khẩu lệnh đanh thép của người chỉ huy cùng tiếng lách cách của bộ khoá nòng và tiếng búa đập vào kim hoả khô khốc.

Cách đó không xa, một trung đội huấn luyện điều lệnh, một đơn vị khác huấn luyện các tư thế vận động trên chiến trường, các động tác lăn, lê, bò, trườn, đi khom … được các chiến sĩ mới thực hiện tương đối thuần thục dưới sự hướng dẫn, uốn nắn của chỉ huy tiểu đội, trung đội.

Tranh thủ phút giải lao trên đường băng huấn luyện điều lệnh, trò chuyện với các chiến sĩ mới, chúng tôi nhận rõ sự trưởng thành, chững chạc của họ. Chiến sĩ Trương Hoàng Hữu, Tiểu đội 7, Trung đội 5, Đại đội 2 chia sẻ: “Vào môi trường quân đội, ban đầu chúng tôi thấy cái gì cũng mới lạ, ăn mặc, đi đứng, xưng hô chào hỏi đều khác so với lúc ở nhà.

Nhưng sau một thời gian, được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của cán bộ và đồng chí đồng đội, chúng tôi dần quen và đến nay đã thực hiện đúng các chế độ, nền nếp quy định. Ở đơn vị điều kiện ăn ở, sinh hoạt đều bảo đảm tốt, ai cũng tăng cân, khoẻ mạnh; cán bộ, chiến sĩ vui vẻ, hoà đồng chân thành giúp đỡ nhau.

Ngoài thời gian huấn luyện, chúng tôi còn tăng gia sản xuất, tập thể dục, thi đấu thể thao, bơi, đọc báo, xem thời sự, tham gia các buổi diễn đàn thanh niên… Công việc và sinh hoạt theo nền nếp chung giúp chúng tôi hoà đồng vui vẻ, vơi nỗi nhớ nhà và trưởng thành hơn”.

Cán bộ Đại đội 4, Tiểu đoàn huấn luyện mới, Trung đoàn 174 trò chuyện với các tân binh.

Là cán bộ trực tiếp quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, Trung uý Nguyễn Thành Luân- Trung đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 2 cho biết: “Bám nắm bộ đội liên tục từ những việc nhỏ, đến giờ chúng tôi cảm nhận rõ sự tiến bộ của chiến sĩ mới cả trong suy nghĩ và hành động, huấn luyện nhiều nội dung với cường độ cao, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt nhưng tất cả đều gắn sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để chiến sĩ mới hoà nhập, làm quen nhanh với môi trường quân ngũ, sự quan tâm, động viên giúp đỡ của cán bộ các cấp có vai trò hết sức quan trọng, Thiếu tá Đặng Thanh Liêm- Chính uỷ Trung đoàn 174 cho biết: “Trước khi đón chiến sĩ mới, đơn vị đã tập huấn, quán triệt cho cán bộ các cấp thường xuyên gần gũi, sâu sát với hoạt động của bộ đội để kịp thời nắm và động viên, giải quyết tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng. Cán bộ phải thực sự là tấm gương để chiến sĩ làm theo trong từng lời nói, hành động và việc làm.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ sở vật chất doanh trại và cảnh quan môi trường được đơn vị quan tâm; tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, ngày chính trị văn hoá tinh thần, tạo bầu không khí vui tươi, đoàn kết để chiến sĩ mới thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị”.

Chỉ huy các tiểu đoàn, Trung đoàn 174 cho biết, sau 1 tháng huấn luyện, thể chất của chiến sĩ mới phát triển khá tốt, nhìn chung các chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật và các chế độ quy định của đơn vị.

Trong huấn luyện, giáo dục chính trị đã hiểu được truyền thống của đơn vị, nhận thức chính trị được nâng lên rõ rệt, nắm chắc chức trách, nhiệm vụ và các nội dung cơ bản về điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ, tính năng, tác dụng, cấu tạo của một số loại vũ khí, trang bị được biên chế. Đặc biệt, các chiến sĩ mới thực hiện tốt lễ tiết tác phong quân nhân, xưng hô chào hỏi đúng quy định.

Tới thăm Trung đoàn 174, qua những điều tận mắt chứng kiến sau gần 1 tháng huấn luyện, chúng tôi tin rằng cán bộ, chiến sĩ trung đoàn sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và các nhiệm vụ được giao.

Quang Huy