BAOTAYNINH.VN trên Google News

Buôn lậu khẩu trang, lãnh 27 năm tù 

Cập nhật ngày: 15/12/2021 - 18:50

BTNO - Chiều 14.12, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Lê Trần Hữu Linh (sinh năm 1994, cư trú TP.HCM) 10 năm tù, bị cáo Nguyễn Võ Thanh Đức (sinh năm 1974, cư trú TP.HCM) 9 năm tù và bị cáo Danh Bảnh (sinh năm 1987, cư trú tại Kiên Giang) 8 năm tù về tội “Buôn lậu”.

Trước đó, ngày 9.12, TAND tỉnh đã đưa 3 bị cáo ra xét xử sơ thẩm.

Theo cáo trạng, 8 giờ ngày 11.3.2020, tại luồng xuất cảnh phương tiện vận tải cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu), Chi cục Hải quan cửa khẩu tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Thanh Đức điều khiển xe ô tô từ Việt Nam xuất cảnh sang Campuchia, cùng đi có Danh Bảnh, vận chuyển 187.950 khẩu trang y tế các loại, không có hoá đơn, chứng từ; không khai báo hải quan theo quy định. 

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, xe ô tô trên là của một công ty vận tải có trụ sở chính ở Phnom Penh (Campuchia), chi nhánh tại Quận 10, TP.HCM do L.Đ.C quản lý, điều hành.

Từ ngày 8.3 - 12.3.2020, L.Đ.C qua trụ sở chính ở Campuchia. Trong ngày 10.3.2020, Linh trực tiếp nhận thùng carton và bao tải hàng do một nhóm người (không rõ họ tên, địa chỉ) chở đến, thuê vận chuyển sang Campuchia. 

Khi nhận hàng, Linh biết rõ đây là khẩu trang y tế, không có hoá đơn, chứng từ. Tại đây, Linh cho chất hàng và báo với L.Đ.C là xe đã chất hàng (không nói rõ là hàng hoá có khẩu trang y tế).

Sau đó, L.Đ.C thông báo cho tài xế Đức và phụ xe Danh Bảnh nhận xe đi Campuchia. Khi nhận xe, cả Đức và Danh Bảnh đều biết xe có khẩu trang y tế và không có hoá đơn, chứng từ nhưng vẫn áp tải hàng vận chuyển qua biên giới. 

Theo nhận định của Viện Kiểm sát, hành vi của 3 bị cáo đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước; lợi dụng tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19 vận chuyển trái phép ra nước ngoài nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Qua các chứng cứ, bút lục lời khai, HĐXX tuyên phạt 3 bị cáo tất cả 27 năm tù. 

N.D