BAOTAYNINH.VN trên Google News

Buồn thay thói quen ngụy biện “Tết mà”! 

Cập nhật ngày: 21/01/2017 - 08:48

Không khí Tết đã tràn ngập khắp mọi nơi từ phố phường đến thôn dã. Hoa tươi và hàng Tết là những gam màu chủ đạo vui tươi và rực rỡ. Nhưng với mọi người thì những ngày áp Tết này bao trùm lên tất cả là sự tất bật và hối hả.

Hầu như ai muốn khẩn trương kết thúc công việc của mình để yên lòng đón Tết. Việc sắm Tết bắt đầu nhộn nhịp và giá cả đã tăng lên với nhịp điệu “Tết mà!”. Những chuyến xe khách đông dần lên, chật ních người và hàng hóa, giá vé cũng đã tăng. Ngoài cửa sổ kính xe mờ hơi nước, trong mưa phùn rét buốt, người nông dân vẫn cần mẫn trên cánh đồng của mình, cấy xong trước Tết. Những công trình xây dựng sáng đèn cả đêm, gấp rút để hoàn thành, cho công nhân nghỉ Tết.

Tất bật mua sắm, hối hả đi lại, khẩn trương làm việc,... và gần như một nghịch cảnh, mọi người cũng rất bận rộn... ăn! Dịp tất niên, gặp gỡ và ăn uống đã thành thông lệ, thành phong trào, thành thị cũng như thôn quê, cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp, bạn hữu cũng như láng giềng, dứt khoát là có tổ chức tất niên, liên hoan rượu thịt.

Tết, cũng là dịp phô bày sự giàu có sang trọng bằng trưng tết những kỳ hoa, dị thảo, giá trên trời. Nhà nghèo cũng vào cuộc đua chơi Tết, những người đi làm ăn xa cả năm kiếm tiền về quê cũng cố mua một cái gì đấy thật sang như điện thoại thông minh chẳng hạn. 

Ngay cả chính quyền cũng không ngoài cuộc đua “làm đẹp” thành phố với đủ cách trang hoàng khác nhau cho lộng lẫy và rực rỡ. Có nơi làm “thác hoa” kỷ lục, tiêu tốn đến nửa tỷ đồng ngân sách!

Mua sắm và ăn chơi là cơ sở cho việc buôn bán phát đạt đã đành song cũng tạo điều kiện cho hàng giả, hàng nhái có dịp tung hoành. Phổ biến nhất vẫn là vùng nông thôn với thị trường tiêu thụ rộng lớn của đủ các loại hàng Tết từ bánh kẹo đến gia vị thực phẩm, các thứ rượu và các thứ nước chấm với các nhãn hiệu nổi tiếng khác nhau nhưng đó toàn là giả, nhái. Thành phố thì đào thất thốn 2 gang hóa ra là có xuất xứ từ Trung Quốc, thịt gà chọi trong nhà hàng chỉ là thứ gà già thải loại và ngay cả trong những giỏ quà đẹp đẽ, bắt mắt kia cũng có thứ đã hết đát. Và, cả cái “thác hoa” nửa tỷ kia cũng có hoa giả trong đó!

Một hệ lụy không tránh khỏi, đã thành thông lệ trong những ngày giáp Tết là rượu say ẩu đả, tai nạn giao thông, trộm cắp, lừa lọc, gian dối, cờ bạc,... cùng với sự hoang phí. Chào đón một cái Tết sum họp đầm ấm theo kiểu như thế quả là phản cảm và nghịch cảnh, thế nhưng, hình như những người gây ra cái cảnh đó lại tự cho phép mình cái quyền được làm thế với thói ngụy biện “Tết mà!”.

Để đón một cái tết vui vẻ, đầm ấm nghĩa đồng bào thì đừng “chặt chém”, gian dối vơi nhau chứ. Thật mất cả vui khi mua một chậu hoa đẹp về trưng Tết mà phát hiện ra hoa được gắn bằng keo con voi. Chuyện nhỏ như vậy thôi, cũng đủ cho một thông điệp rằng quan hệ con người đã bị thương mại hóa, gian dối đến mức nào.

Lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng chỉ là cửa miệng chứ thực tâm không mong muốn nếu vẫn còn tồn tại những sự gian dối nho nhỏ như trên!

Nguồn TPO