BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Buồn vui chuyện trong làng ngày cuối năm

Cập nhật ngày: 31/12/2019 - 18:51

BTN - Ngày thứ bảy tuần cuối cùng của năm chắc là ngày buồn nhất của ngành ông trong năm 2019 phải không?

- Ý ông muốn nói là…

- Là chuyện Toà tuyên án vụ nhà mạng nọ mua dịch vụ truyền hình của công ty cổ phần nghe nhìn nọ làm thiệt hại cho nhà nước hàng ngàn tỷ đồng, và phạt tù mấy bị cáo nguyên là lãnh đạo ngành Thông tin - Truyền thông ăn hối lộ bạc triệu, bạc trăm ngàn đô la đó, chẳng phải là chuyện buồn nhất trong năm của ngành ông sao?

- À, tuy rằng nghề của Bàn Dân chỉ là một trong nhiều lĩnh vực của ngành ấy quản lý, cũng như là nhiều nhà ở trong cùng một làng, nhưng dù sao chuyện mấy ông từng làm “ông làng” phải ra toà lãnh án cũng có thể nói là chuyện buồn trong làng. Tuy nhiên, theo Bàn Dân nghĩ ông không nên đánh giá theo kiểu “con sâu làm rầu nồi canh” như vậy, mà phải có cái nhìn khách quan, toàn diện hơn mới đúng.

- Ông lại “tự ái nghề nghiệp” nữa rồi chắc!?

-Không việc gì phải “tự ái xằng” như vậy đâu, ý Bàn Dân muốn nói là chuyện một hai “ông làng” làm bậy, ăn hối lộ từ ba bốn năm trước, nay bị phạt tù không ảnh hưởng gì đến “mọi nhà trong cả làng” đều ăn nên làm ra mấy năm qua, nhất là trong năm 2019 này đó.

-Nghĩa là ông muốn nói năm nay ngành Thông tin - Truyền thông phát triển mạnh mẽ lắm chứ gì?

-Ðúng vậy. Nếu ông cho rằng ngày thứ bảy tuần rồi là ngày buồn nhất cả ngành, thì Bàn Dân cũng xin “phản biện”, hay nói cho đúng hơn là xin “bổ sung” thông tin cho ông biết là, cũng chính ngày đó ngành Thông tin - Truyền thông tổng kết công tác năm 2019, một năm thắng lợi vang dội lắm ông ạ.

-Vậy hả, vậy thì nói bằng “định lượng” cụ thể đi, đừng nói “định tính” chung chung nghe chẳng hấp dẫn gì đâu.

-Cho ông biết là, chỉ một mảng của ngành thôi, đó là mảng công nghệ thông tin - truyền thông, còn gọi là mảng ICT, đã đạt 112 tỷ USD, tăng hơn năm trước 10 tỷ USD đấy.

-Ông nói với “định lượng” bằng con số ngoại tệ đó, còn khó hiểu hơn kiểu tính tỷ lệ phần trăm chung chung nữa. Ông còn cách nào so sánh cho dễ hiểu, dễ nhớ hơn nữa không?

-Ðúng là những con số khô khan ấy, người bình thường khó mà hình dung ra được. Ðể Bàn Dân “chẻ nhỏ” ra chút nữa nghen. Cụ thể là trong con số 112 tỷ USD doanh thu của ngành công nghệ thông tin - truyền thông, thì số thu từ ngành công nghiệp phần mềm chỉ có 5 tỷ USD, tức là chỉ chiếm có 2,24%. Nhưng ông cũng nên biết rằng khoảng 10 năm trước, chỉ tiêu của ngành công nghiệp phần mềm chỉ có 500 triệu USD một năm thôi, vậy mà làm trầy trật cũng chưa đạt đó.

-Nói vắn tắt là ngành Thông tin - Truyền thông năm 2019 này phát triển rất mạnh mẽ chứ gì?

-Thì chẳng phải Bàn Dân vừa nói với ông bằng định lượng cụ thể đó sao! Ông còn muốn Bàn Dân phải thích thế nào nữa?

-Tôi muốn hỏi thăm thêm chút nữa là… còn chuyện nghề của mấy ông, tức là chuyện của nhà báo, nhà đài chứ không phải chỉ có nhà mạng. “Nhà” của mấy ông năm nay làm ăn ra sao?

-À, chuyện này khó mà trả lời bằng “định lượng” được. Vì nghề của nhà báo, nhà đài không tính hiệu quả kinh tế như nhà mạng, mà tính bằng hiệu quả xã hội, hiệu quả chính trị, mà nói theo ý ông là hiệu quả “định tính” đó!

-Biết vậy rồi, nhưng chẳng nói đâu xa, nói ngay quý báo của mấy ông đi, chẳng lẽ không tính được báo in ra được bao nhiêu tờ, bán được bao nhiêu tiền hay sao?

-Chuyện đó thì… Bàn Dân chỉ có thể nói vắn tắt với ông là, cho dù với sự phát triển vũ bão của loại hình báo chí rất mới mẻ là báo điện tử, báo online, gọi nôm na là báo mạng, thì báo in truyền thống không tránh khỏi ảnh hưởng. Nhưng năm vừa qua bổn báo vẫn giữ được bản sắc tờ báo chính thống của Ðảng bộ tỉnh, vẫn xứng đáng với tôn chỉ mục đích là “Tiếng nói của Ðảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tây Ninh”.

Còn về số lượng phát hành thì Bàn Dân có thể khoe với ông rằng, chẳng những nó không bị giảm sút khi phải cạnh tranh với báo mạng, mà còn giữ ổn định được số lượng phát hành hàng đầu trong đội ngũ các báo đảng bộ địa phương nữa nhé. Và còn một điều nữa Bàn Dân nghĩ không thể không nói, có lẽ ông cũng nên biết là bản sắc truyền thống của tờ báo tỉnh mình đã được xây dựng, giữ gìn qua 73 năm rồi, từ năm 1946 cho đến nay đó nghen, tức là chỉ còn vài ngày nữa thôi là bước sang năm thứ 74 rồi đấy.

Một tờ báo chính thống của địa phương vùng căn cứ địa cách mạng, có bề dày lịch sử kinh qua nhiều cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước, quê hương, có bề dày phục vụ công cuộc đổi mới mấy chục năm qua để góp phần xây dựng và phát triển quê hương, không phải dễ dàng gì có được đâu nghen ông!

BÀN DÂN