BAOTAYNINH.VN trên Google News

BV Y học cổ truyền TN: Trách nhiệm và tình thương

Cập nhật ngày: 25/02/2011 - 10:18

Thầy thuốc Bệnh viện YHCT đang bốc thuốc

Nhìn cơ sở cũ kỹ, cánh cổng chính thường khép hờ của Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Tây Ninh, ít ai nghĩ bên trong ấy mọi hoạt động đang diễn ra khá sôi động. Tại phòng khám bệnh, hằng ngày có rất đông người đến đây, người nào cũng được các y bác sĩ ân cần đón tiếp. Ở các khoa điều trị, các thầy thuốc đến từng giường thăm khám bệnh nhân. Các thầy thuốc ở khoa dược vừa bốc thuốc vừa dặn dò bệnh nhân tỉ mỉ. Các nhân viên điều dưỡng mang những ấm thuốc vừa sắc xong đến trao cho người bệnh tận giường. Còn những người làm công tác từ thiện vui vẻ chăm sóc những người bệnh già, neo đơn như chăm sóc cho người thân của mình. Tại Khoa vật lý trị liệu không khí khá ồn ào, bởi có đông người bệnh đang ra sức tập luyện. Đó là hoạt động hằng ngày từ nhiều năm qua của Bệnh viện YHCT Tây Ninh.

 Bệnh viện YHCT Tây Ninh được thành lập năm 1981, trên cơ sở tiếp quản từ Y viện Hành chính tôn giáo Cao Đài, nằm trong khuôn viên nội ô Toà Thánh. Đây là bệnh viện khám và chữa bệnh bằng YHCT kết hợp với y học hiện đại. Hiện Bệnh viện có quy mô 100 giường bệnh nội trú, có 3 phòng chức năng, 5 khoa chuyên môn với hơn 80 cán bộ, viên chức. Những năm qua hoạt động của Bệnh viện gặp không ít khó khăn, như trụ sở làm việc và các buồng bệnh không phù hợp với mô hình bệnh viện; phương tiện, điều kiện làm việc cũng còn hạn chế. Cơ sở đã xuống cấp, chưa có điều kiện phát triển thêm các khoa chuyên môn. Song với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, những năm qua tập thể cán bộ, viên chức trong đơn vị quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Bác sĩ Ngô Kim Thuận, Bí thư chi bộ, Giám đốc Bệnh viện YHCT cho biết, thời gian qua cấp uỷ và Ban Giám đốc Bệnh viện đặc biệt quan tâm đến vấn đề giáo dục y đức cho cán bộ, viên chức, luôn vận động toàn đơn vị thực hiện đúng những tiêu chuẩn, nguyên tắc đạo đức, quy tắc ứng xử mà Bộ Y tế quy định, thực hiện theo lời Bác Hồ dạy: “Lương y như từ mẫu”. Bằng lương tâm nghề nghiệp và tấm lòng, đội ngũ thầy thuốc ở đây cố gắng khắc phục mọi khó khăn, phục vụ tốt cho người bệnh, được nhiều người khen ngợi. Những năm qua, Bệnh viện YHCT Tây Ninh thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến điều trị bệnh.

Về công tác khám và chữa bệnh, 4 năm qua Bệnh viện YHCT luôn thực hiện vượt mức chỉ tiêu kế hoạch hằng năm. Số lượt người đến khám chữa bệnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể năm 2010, số lượt người khám bệnh tăng hơn năm 2009 trên 16.000 lượt và so với năm 2007 thì tăng đến trên 51.000 lượt. Công suất sử dụng giường bệnh năm 2007 đạt 93,39%, năm 2010 lên 107,78%. Đáng lưu ý, đã nhiều năm qua Bệnh viện được sự hỗ trợ của  khoảng 50 người tự nguyện làm việc từ thiện không hưởng lương, cùng góp sức chăm lo cho những bệnh nhân nghèo, neo đơn, giúp người nghèo được điều trị miễn phí tại Bệnh viện. Không phân biệt giàu nghèo, tất cả những bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện YHCT đều được đón tiếp ân cần. Bệnh nhân nghèo được điều trị, nuôi ăn miễn phí trong suốt thời gian nằm viện. 4 năm qua, Bệnh viện đã điều trị và nuôi ăn miễn phí cho 1.024 lượt bệnh nhân nội trú, với tổng số tiền hơn 348 triệu đồng. Ngoài công việc chính tại Bệnh viện, các y bác sĩ ở Bệnh viện còn tham gia công tác khám chữa bệnh từ thiện cho 850 lượt người nghèo, người cao tuổi, gia đình diện chính sách tại các xã vùng sâu, vùng xa (với tổng số tiền hơn 73 triệu đồng). Hằng năm, Bệnh viện YHCT Tây Ninh đều thực hiện vượt mức chỉ tiêu về bào chế thuốc, phục vụ tốt công tác điều trị nội trú và ngoại trú, giúp người bệnh giảm tốn kém.

Bệnh nhân Bệnh viện YHCT đang tập vật lý trị liệu

Nhằm phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người bệnh, đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện YHCT Tây Ninh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tìm các giải pháp cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng điều trị. Trong 4 năm qua Bệnh viện đã thực hiện được 22 đề tài. Các đề tài đã được nghiệm thu và ứng dụng mang lại kết quả tốt.

Phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của toàn thể cán bộ viên chức Bệnh viện YHCT Tây Ninh là những bằng khen, giấy khen do Trung ương và địa phương khen tặng. Đây cũng là đơn vị đã đoạt cờ thi đua xuất sắc 5 năm (2005-2009).

N.H