BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cá chết bất thường dưới dòng kênh Tây 

Cập nhật ngày: 11/04/2023 - 21:35

BTNO - Trong hai ngày 9 và 10.4, đoạn từ cầu K18 xuống hạ lưu kênh Tây có nhiều loài cá bị chết bất thường, nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Người dùng thuyền nhỏ bơi đi vớt cá.

Có nhiều loài cá trắng chết phơi bụng, bốc mùi hôi thối, một số đang bơi yếu ớt. Nhiều người dân địa phương vớt cá về làm thức ăn. Có người dùng thuyền nhỏ bơi trên kênh để vớt. Có người vớt được vài kg. Đến trưa cùng ngày, trên bờ kênh vẫn còn nhiều người dân địa phương kéo nhau đi vớt cá.

Anh Lê Hồng Phong- ngụ phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh cho biết, ngày hôm qua, anh đến kênh này chài lưới, thấy cá chết anh vớt được 9-10kg. Hôm nay anh trở lại vớt thêm được một mớ. Anh Phong cũng không rõ lý do vì sao dẫn đến tình trạng cá bị chết như thế.

Vớt được một số cá trắng.

Ông Ngyễn Văn Lâm- người dân địa phương, sau khi đưa con đi học, trên đường trở về nhà, anh nhìn thấy cá chết bèn cởi áo lội xuống kênh vớt cá. Người này cho biết khoảng 7-8 năm trước, trên dòng kênh này cũng đã xảy ra tình trạng cá chết. 

Lý giải về nguyên nhân cá chết, ông Bùi Văn Ấu- Đội trưởng Đội quản lý kênh Tây cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 1- 15.4, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi miền Nam cắt nước để vệ sinh kênh Tây, chuẩn bị cho vụ Hè Thu. Theo nhận định ban đầu, có thể do những ngày gần đây trời nắng nóng, bị xì phèn, dẫn đến thiếu oxy trong nước nên cá bị chết nhiều.

Trước tình hình này, Công ty đã áp dụng giải pháp mở cổng số 2 để tăng lưu lượng xả nước vào kênh. Hiện tại, đoạn kênh phía trên cầu K13, không còn cá chết. Công ty đã lấy mẫu nước ở hạ lưu, hồ phụ, thượng lưu cầu K13, sau cầu K13, trước Nhà máy nước K18 xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân.

Mặc dù đến nay chưa có kết quả, nhưng đa số người dân mong chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục, đừng để xảy ra tình trạng cá chết, gây ảnh hưởng đến môi trường. Người dân địa phương hết sức thận trọng vì chưa rõ nguyên nhân gây cá chết, nếu cá chết vì bị nhiễm độc thì dùng làm thức ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng. Trong quá trình với cá cũng phải cẩn thận. Đối với những người không biết bơi, khi xuống dòng kênh với cá rất có thể dẫn đến tai nạn đuối nước.

Người trực tiếp đi xuống mé kênh vớt cá.

Anh Phong ôm phao bơi xuống dòng kênh vớt cá.

Một vài người khác dùng vợt đứng trên bờ vớt cá.

Cá trắng chết, bốc mùi hôi thối.

Trên bờ kênh nhiều người dân địa phương nhộn nhịp kéo nhau đi vớt cá.

Những con cá chết trôi xuống hạ lưu dòng kênh.

Đại Dương