BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cả nhà cùng vượt khó 

Cập nhật ngày: 26/10/2017 - 14:57

BTN - Thấu hiểu được sự hy sinh, vất vả của mẹ, ba đứa con của chị đều ngoan hiền, bảo ban nhau học tốt. Noi gương nhau, những đứa con của chị lần lượt nối gót nhau vào đại học. Một lúc lo cho ba đứa con ăn học, với đồng lương ít ỏi, chị Liền phải đong đếm chi tiêu để có tiền gửi cho các con.

Chị Đặng Thị Liền.

Làm mẹ đã khó, làm mẹ một mình nuôi con trong cảnh nghèo càng khó hơn. Không phải ai cũng đủ nghị lực để vượt qua tình cảnh ấy. Chị cũng có lúc tưởng chừng gục ngã trước sóng gió cuộc đời, nhưng rồi bằng nghị lực của một người mẹ đơn thân, cuối cùng chị cũng vượt qua tất cả để nuôi dạy ba đứa con ăn học nên người.

Chị tên là Ðặng Thị Liền, sinh năm 1967, ngụ tại ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng, hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Câu chuyện về cuộc đời chị là một chuỗi dài của sự nỗ lực không ngừng nghỉ.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó, cố gắng lắm chị Liền mới theo học cho hết lớp 12. Sau đó, chị nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình. Năm 22 tuổi, chị Liền lập gia đình. Hạnh phúc chẳng được bao lâu, vợ chồng chị lâm cảnh cơm không lành canh không ngọt, sau cùng là chia tay nhau.

Chị ra đi với hai bàn tay trắng, cái chị có được là quyền nuôi dưỡng ba đứa con nhỏ dại. Trở về nhà mẹ đẻ, được mẹ cho mảnh đất, chị Liền dựng ngôi nhà nhỏ để mấy mẹ con trú ngụ. Chị đi làm thuê làm mướn kiếm sống, khi hết vụ mùa, không còn việc để làm thuê, chị làm tàu hủ non đem bán.

Dù chị cố gắng bươn chải đủ thứ việc để kiếm tiền nhưng cuộc sống của mấy mẹ con vẫn cứ thiếu trước hụt sau. Lo bữa ăn hằng ngày đã đủ chật vật, căn nhà lại còn hư hỏng, dột nát. Mỗi khi mưa to gió lớn, chị Liền không dám ngủ mà lo che chắn những chỗ bị dột, có khi loay hoay suốt cả cơn mưa để các con được tròn giấc ngủ.

Nhiều lúc cảm thấy quá mệt mỏi, gần như kiệt sức trong cuộc sống khốn khó của mình, chị đã phải khóc. Tuy vậy, chị không cho phép mình gục ngã, mà luôn tự động viên bản thân phải cố gắng mạnh mẽ lên, làm chỗ dựa cho các con.

Dù gia cảnh rất chật vật, thiếu thốn nhưng chị vẫn cố lo cho ba đứa con được đến trường với hy vọng sau này chúng đỡ cực tấm thân. Những năm đó, nghề làm bánh tráng phát triển, cho thu nhập khá. Chị Liền tập tành theo nghề này.

Người ta có vốn liếng nên công việc có thuận lợi, nhẹ nhàng hơn, còn chị vì vốn liếng ít ỏi nên mọi thứ đều phải tự bỏ công ra làm. Chịu khó bám nghề, dần dần chị Liền đã tạo được thêm nguồn thu nhập đáng kể xoay xở cuộc sống. Từ năm 1996, chị tham gia vào hoạt động của Hội Phụ nữ, làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp. Dù bận bịu với cuộc mưu sinh, chị Liền vẫn tích cực với công tác Hội.

Năm 2004, chị làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Chị Liền đã không ngừng nâng cao chuyên môn và trình độ học vấn của mình. Năm 2010, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Công việc này đánh dấu một bước chuyển mới trong cuộc đời của chị. Chị có công việc ổn định hơn để lao động và cống hiến hết sức mình.

Thấu hiểu được sự hy sinh, vất vả của mẹ, ba đứa con của chị đều ngoan hiền, bảo ban nhau học tốt. Noi gương nhau, những đứa con của chị lần lượt nối gót nhau vào đại học. Một lúc lo cho ba đứa con ăn học, với đồng lương ít ỏi, chị Liền phải đong đếm chi tiêu để có tiền gửi cho các con.

Cuộc sống của mấy mẹ con chị trong những năm ấy đầy bấp bênh nhưng ai cũng bền bỉ phấn đấu vượt qua gian khó. Ngoài giờ học, các con của chị Liền đi làm thêm để trang trải chi phí học tập, tất cả đều tự giác theo kiểu người trước nâng bước người sau, nhằm san sẻ gánh nặng trên vai mẹ. Chị Liền coi đó là niềm an ủi lớn trong cuộc đời đầy cơ cực của mình; chị thấy mình dù sao vẫn còn may mắn khi có được ba đứa con chăm ngoan, hiếu thảo.

Trải qua bao năm tháng gian khó, cuối cùng, mẹ con chị Liền cũng gặt hái được quả ngọt, các con chị lần lượt tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định. Chị Liền cũng không chịu kém cạnh các con, năm 2015, chị cũng đã kịp hoàn thành chương trình đại học. Giờ đây, trong căn nhà tường khang trang, còn thơm mùi sơn mới, chị Liền hồ hởi khoe: “Cô con gái út của chị cũng vừa mới ra trường. Vậy là cả bốn mẹ con đều đã có bằng đại học, chị cảm thấy tự hào lắm”.

Với sự hợp sức của các con, chị Liền đã tạo được cuộc sống ổn định hơn nhiều so với trước kia. Ðó là thành quả của sự đồng tâm nỗ lực, biết thương yêu san sẻ nhau của bốn mẹ con chị.

CHÂU PHA