BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cà phê kiểu mới 

Cập nhật ngày: 04/09/2017 - 06:15

BTN - Hình ảnh những ly cà phê phin truyền thống đã quá quen thuộc đối với dân uống cà phê trước đây. Ngày nay, trong xã hội hiện đại, phong trào pha cà phê bằng các thiết bị mới ngày càng phát triển và phổ biến ở nhiều nơi. Tại Tây Ninh, bên cạnh cà phê phin truyền thống, gần đây đã xuất hiện thêm một kiểu pha chế cà phê bằng bình Syphon, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Thiết bị pha chế cà phê Hương Đồng Nội (ảnh do quán cà phê Hương Đồng Nội cung cấp).

Pha chế cà phê bằng bình Syphon là một cách pha dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược có khởi nguồn từ Đức, sau đó du nhập vào Nhật Bản rồi đến các nước khác.

Thiết bị pha chế cà phê Syphon cơ bản gồm 2 phần: phần bình chứa nước phía dưới và phần phễu đựng cà phê phía trên. Hai phần được kết nối với nhau bằng một đường ống kín để kiểm soát áp suất trong thiết bị.

Sau khi lửa cồn ở dưới được bật lên để đun sôi nước trong bình chứa, nước sẽ bốc hơi, thấm qua cà phê trên phễu. Khi quá trình này kết thúc, hơi nước bốc hơi hết, cà phê sẽ một lần nữa thấm ngược lại bình chứa hình cầu, để cho ra một ly cà phê đậm đà, nguyên chất.

Hiện nay, có rất nhiều thiết bị pha chế cà phê theo nguyên lý thẩm thấu ngược được bán trên thị trường, với nhiều chủng loại, số lượng người uống khác nhau nên giá thành cũng khác nhau. Giá có thể dao động từ khoảng 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng, tuỳ theo nhu cầu sử dụng. Mặc dù giá thành của thiết bị khá cao, nhưng nó vẫn được rất nhiều “tín đồ cà phê” ưa chuộng.  

Quán cà phê Hương Đồng Nội, thuộc ấp Hiệp Hoà, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành là một trong những địa điểm đang thu hút nhiều người đến thưởng thức cà phê Syphon.

Theo anh Võ Chí Thiện- chủ quán này, với niềm đam mê kinh doanh và thích tìm kiếm những điều mới lạ, trong một dịp tình cờ anh được biết đến thiết bị pha chế cà phê Syphon độc đáo mà trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chưa thấy có, anh đã quyết định mua loại thiết bị pha chế ấy đem về và tạo ra loại cà phê đặc trưng của quán.

Hiện tại quán cà phê Hương Đồng Nội có hơn 20 bộ thiết bị pha chế nói trên với vốn đầu tư hơn 15 triệu đồng. Cà phê Hương Đồng Nội được bán với giá 27.000 đồng/phần (dành cho một người uống) và 50.000 đồng/phần (dành cho hai người uống).

Anh Thiện chia sẻ thêm, hiện tại nhiều khách hàng chưa được biết đến thiết bị pha cà phê bằng bình Syphon, nên họ cho rằng cà phê Hương Đồng Nội có giá đắt hơn so với cà phê chỗ khác.

Trong khi đó, với mức giá 27.000 đồng một ly, lợi nhuận thu về cho quán chưa được bao nhiêu, anh bán loại cà phê này chủ yếu nhằm thu hút khách, tạo nên nét đặc biệt cho quán so với các quán khác. Một ngày quán Hương Đồng Nội bán trung bình từ 30 - 40 ly cà phê Syphon.

Anh Phạm Anh Tuấn- một người dân ngụ tại phường IV, thành phố Tây Ninh nhận xét, cách pha cà phê bằng phin truyền thống thường không thể ép hết tinh chất cà phê, nhưng cách pha bằng bình Syphon có thể làm được.  

PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích