BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các cấp Công đoàn: Nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động 

Cập nhật ngày: 10/01/2024 - 14:32

BTNO - Chiều 9.1, Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân - viên chức - người lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn năm 2023; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Ông Trần Lê Duy, chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho những tập thể đạt thành tích xuất sắc các chuyên đề thi đua.

Năm 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, bám sát theo chủ đề của năm “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028” và thực hiện các chỉ tiêu được Tổng LĐLĐ giao. Kết quả có 14/16 chỉ tiêu đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao.

LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo Đại hội công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đạt chất lượng theo đúng tiến độ đề ra và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh Tây Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Trong năm, các cấp công đoàn đã tổ chức triển khai đến công nhân, viên chức, lao động tập trung nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, quan tâm đến công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là công tác chăm lo, hỗ trợ người lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập trong các doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, cắt giảm đơn hàng…

Bà Hoàng Thị Thanh Thúy-Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao cờ cho hai đơn vị dẫn đầu  hai khối thi đua 1 và 2.

Dịp Tết Nguyên đán 2023, ngoài tổ chức các chương trình văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao còn có các Chương trình “Chợ Tết Công đoàn”, “Tết Sum vầy – Xuân gắn kết” được thực hiện. 

Qua đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức trao tặng 1.391 vé xe, tặng trên 16.000 phần quà cho đoàn viên, công nhân lao động, tổng kinh phí gần 84 tỷ đồng; tiền lương, thưởng tết, lương tháng 13... cho công nhân được chi trả kịp thời. Sau Tết, LĐLĐ tỉnh tổ chức Ngày hội “Chào công nhân lao động” tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón công nhân lao động trở lại làm việc.

Trong năm, các công đoàn cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 32.200 đoàn viên, cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) và gia đình gặp khó khăn, bệnh tật, tang tế với tổng số tiền 15,5 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn duy trì góp vốn xoay vòng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được trên 5,4 tỷ đồng. Phối hợp với các đơn vị tổ chức các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động. Qua đó đã có trên 9.300 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng chương trình với số tiền là 4,6 tỷ đồng.

Nhằm hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập trong các doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, cắt giảm đơn hàng, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định chi hỗ trợ cho hơn 1.500 đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; xét phân bổ vốn cho 4 đơn vị, 32 hộ vay tổng số tiền 950 triệu đồng từ Quỹ xoá đói giảm nghèo; phối hợp với Chi nhánh Tổ chức Tài chính Vi mô CEP Chi nhánh Tây Ninh tạo điều kiện cho hơn 1.800 đoàn viên vay vốn, với tổng số tiền giải ngân là 38,6 tỷ đồng; tổ chức bàn giao 21 căn “Mái ấm Công đoàn”, sửa chữa 2 căn nhà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, theo chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao đều đạt trên 100%. Đáng kể là các hoạt động đối thoại với công nhân, người lao động, ký Thỏa ước lao động tập thể; tăng giá trị bữa ăn cho người lao động…

Trong năm 2023, Văn phòng Tư vấn pháp luật Công đoàn, Công đoàn Khu kinh tế, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố đã tư vấn trực tiếp, lưu động, qua điện thoại và e.mail được 461 lượt cho 470 cá nhân công nhân lao động và tập thể thuộc các vấn đề về hợp đồng lao động, chế độ thai sản, phép năm, chế độ nghỉ việc, chốt sổ BHXH…

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Bên cạnh công tác chăm lo cho người lao động, các cấp công đoàn còn vận động CBCCVCLĐ phối hợp với lực lượng vũ trang, các đoàn thể tham gia công tác dân vận với tổng nguồn vận động trên 710 triệu đồng. Đổi mới trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện cách làm hay, hiệu quả trong chăm lo cho đoàn viên, người lao động cũng được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện.

Hiện nay LĐLĐ tỉnh quản lý 192.833 người, với 189.665 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.367 công đoàn cơ sở. Năm 2023, tăng 398 đoàn viên so với cuối năm 2022; thành lập được 16 công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên. Năm qua, các công đoàn cơ sở đã giới thiệu 1.890 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lý Trung Đông - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ bày tỏ hy vọng trong nhiệm kỳ mới lãnh đạo các cấp công đoàn cùng hiệp lực hoàn thành tốt chương trình hoạt động đã đề ra. Trong đó, ông cho rằng những khó khăn, tồn tại cần được xác định rõ nguyên nhân để đề ra những giải pháp phù hợp, hiệu quả; lãnh đạo các cấp công đoàn quan tâm đẩy mạnh thực hiện Đề án 08 về tập hợp, đoàn kết công nhân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025; thực hiện các biện pháp cải cách hành chính phù hợp hiệu quả mạnh dạn cắt giảm những thủ tục không cần thiết.

Năm 2023, LĐLĐ huyện Tân Châu và Công đoàn khu kinh tế được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu hai khối thi đua 1 và 2. Nhiều tập thể, cá nhân được Tổng LĐLĐ, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh khen thưởng vì đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn, các hoạt động chuyên đề.

Ngô Tuyết