BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các chiến sĩ mới hòa nhập môi trường quân đội 

Cập nhật ngày: 19/03/2021 - 18:35

BTNO - Năm nay, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn 174 (Bộ CHQS tỉnh) tiếp nhận huấn luyện chiến sĩ đến từ 7 huyện, thị xã, thành phố: Tân Biên, Tân Châu, Bến Cầu, Dương Minh Châu, Gò Dầu, thị xã Hòa Thành và thành phố Tây Ninh. Sau hai tuần nhập ngũ, các tân binh tại đây đã thích nghi với môi trường kỷ cương mới, dần làm quen với thao trường, bắt đầu những bài học quân sự đầu tiên.

Giờ học điều lệnh quân ngũ của chiến sĩ mới.

Tạo điều kiện kết nối với gia đình

Trung tá Giáp Đức Cường – Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 174 kiêm Chính trị viên phó Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới cho biết, do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên thời gian huấn luyện này, đơn vị tạm thời chưa tiếp đón thân nhân, gia đình đến thăm hỏi, động viên chiến sĩ mới. Để ổn định tư tưởng cho chiến sĩ mới yên tâm công tác, đơn vị phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ từ Tiểu đội trưởng trở lên, tất cả đều quan tâm, nắm tình hình diễn biến tư tưởng của chiến sĩ mới để tìm giải pháp động viên.

Đồng thời, để tạo sự kết nối, thông tin qua lại giữa chiến sĩ và người thân, đơn vị tạo điều kiện cho mọi người gọi điện thoại về cho gia đình vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Đặc biệt, đơn vị phối hợp với địa phương triển khai mô hình “Kết nối hậu phương chiến sĩ” bằng cách thành lập các nhóm zalo, facebook. Qua đây, từng đại đội sẽ cập nhật những hình ảnh sinh hoạt, lao động, huấn luyện, vui chơi của chiến sĩ mới vào nhóm, để người thân, gia đình nhìn thấy, an tâm. 

Những dòng tin nhắn “cưng quá là cưng các chiến sĩ ơi. Cảm ơn các cán bộ lãnh đạo đã cập nhật những hình ảnh mới nhất trong ngày để người thân, gia đình được an tâm nhìn thấy con em của chúng ta luôn mạnh khỏe để hoàn thành nghĩa vụ của mỗi công dân”; “cảm ơn các anh đã lập nhóm này để cha mẹ tân binh biết về con em mình”; “tuy không thăm được nhưng nhìn hình cũng đỡ nhớ cháu”… thể hiện sự đồng tình, ủng hộ của người thân các tân binh trong những ngày qua. 

Các tân binh chăm sóc vườn rau sau giờ huấn luyện.

Hoặc qua nhóm, các anh trao đổi những nội dung cần thiết về việc cung cấp thông tin của cha mẹ, nơi đăng ký khai sinh của chiến sĩ… để đơn vị làm Bảo hiểm Y tế cho thân nhân và giấy tờ khác cho chiến sĩ; hoặc những lời động viên gửi về phía gia đình “Trong tình hình dịch bệnh, khó khăn chung của đất nước, tuy không được sự thăm nom của gia đình, nhưng những chiến sĩ mới của đơn vị luôn vui tươi, phấn khởi vì còn có đơn vị là nhà, đồng chí đồng đội đều là anh em. Gia đình yên tâm nhé”. 

Chia sẻ về việc gia đình chưa lên thăm, chiến sĩ Nguyễn Quốc Thái (nhà ở xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành) cho biết, việc đi xa như này cũng đã quen, vì trước đây Thái cũng từng đi học xa nhà. “Ở đây cũng giống như khi em đi học xa, chỉ khác giờ giấc sinh hoạt thôi. Nếu nhớ nhà thì em đăng ký rồi điện thoại về cho ba mẹ vào giờ quy định. Bây giờ mọi người cũng đã quen với nhau, nên cũng vui hơn”,  Thái chia sẻ.

Giờ giải lao của các tân binh.

Ngoài ra, tại Tiểu đoàn còn triển khai các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao, tổ chức sinh nhật chiến sĩ… tạo không khí vui tươi, đầm ấm như một gia đình. Sau thời gian huấn luyện dự khóa, các chiến sĩ mới đã tiếp xúc tốt với môi trường quân đội, tiếp thu được những nội dung cơ bản bản đầu.

Môi trường huấn luyện an toàn, kỷ cương

Để đảm bảo công tác huấn luyện, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn 174 đã tổ chức quán triệt, triển khai nhiệm vụ, từ kiện toàn các tổ chức đảng, đoàn, tập huấn cán bộ, xây dựng thao trường, chuẩn bị giáo án… đến đảm bảo công tác hậu cần, xây dựng cảnh quan, nhà ăn, nhà bếp. Tại khu vực tăng gia sản xuất rộng 4,5 ha đã được phủ xanh màu của cải ngọt, mồng tơi, rau muống, đảm bảo 100% rau xanh, sạch trong thời gian huấn luyện chiến sĩ mới. 

Đặc biệt, năm nay, để đảm bảo môi trường rèn luyện an toàn, không có dịch bệnh, ngay từ trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới, các cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới đã triển khai, hướng dẫn cho chiến sĩ phòng dịch ngay từ giờ đầu, ngày đầu bước chân vào đơn vị. Đơn vị cũng chủ động phun xịt thuốc khử khuẩn, trang bị nước rửa tay, nước muối xúc miệng, khẩu trang…

Thực hành xếp nội vụ

Thiếu tá Lê Văn Thịnh – bác sĩ của Trung đoàn 174 cho biết, trong thời gian huấn luyện, đơn vị huấn luyện cùng lực lượng quân y thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của chiến sĩ mới. Hằng ngày, để phòng bệnh, đơn vị chuẩn bị sẵn nước muối và cấp cho chiến sĩ mỗi người 1 chai để súc miệng mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Công tác vệ sinh ở đơn vị được thực hiện thường xuyên.

Trong 21 ngày đầu từ khi nhận chiến sĩ mới, đơn vị phải phun sát khuẩn định kỳ 1 tuần/ lần. Đơn vị cũng chuẩn bị một khu cách ly 40 giường để xử lý khi có tình huống nhiễm bệnh. “Ngoài ra, trong mỗi bữa ăn, đơn vị cũng lấy mẫu thức ăn lưu lại, đề phòng khi xảy ra các bệnh về tiêu hóa. Và 100% chiến sĩ mới được uống thuốc ngừa bệnh viêm não mô cầu. Đây là bệnh rất dễ xảy ra trong mùa nắng nóng”, bác sĩ quân y Lê Văn Thịnh cho biết.

Hiện nay, đang bước vào thời gian huấn luyện chính khóa, đây cũng là thời điểm nắng nóng ở Tây Ninh. Để đảm bảo vấn đề sức khỏe cho chiến sĩ mới, đơn vị đã linh hoạt điều chỉnh giờ huấn luyện so với bình thường. Buổi sáng bắt đầu từ 6 giờ rưỡi đến 10 giờ rưỡi; buổi chiều bắt đầu từ 14 giờ đến 17 giờ. 

Vừa hoàn thành buổi huấn luyện, chiến sĩ Nguyễn Văn Ninh (nhà ở xã Tân Hà, huyện Tân Châu) cho biết, những ngày đầu vào đây, Ninh có hơi lo lắng sẽ không hoàn thành được các bài huấn luyện thể lực. Nhưng, sau thời gian làm quen và tập luyện, Ninh cảm thấy tự tin hơn.

“Trước đây, ở nhà em chỉ hít đất. Vào đây em được học nhiều bài rèn thể lực, nhờ vậy em thấy khỏe hơn. Và điều em thấy học được nhiều nhất trong 2 tuần qua là thay đổi được tác phong của mình nhanh nhẹn hơn, dứt khoát hơn so với trước”, chiến sĩ Nguyễn Văn Ninh chia sẻ. 

Nước muối xúc miệng được cấp cho từng chiến sĩ để phòng bệnh Covid-19

Năm nay, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chỉ đạo, sau một tháng nhập ngũ, 100% chiến sĩ phải biết bơi để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, các nội dung trong chương trình huấn luyện được điều chỉnh phù hợp so với những năm trước.

“Thực tế, cũng có một số chiến sĩ đã biết bơi, nhưng đa số là bơi tự do. Trong quân sự dạy kỹ thuật bơi ếch. Vì đây là kỹ thuật bơi không tạo ra tiếng động, đảm bảo bí mật, đồng thời không làm mất sức người bơi. Đặc biệt, bơi ếch được ứng dụng vào bơi trong quân sự để có thể mang vũ khí, trang bị và khí tài khi tham gia chiến đấu”, Thiếu tá Lê Xuân Quỳnh – Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới cho biết.

Với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, các chiến sĩ mới sẽ nhanh chóng hoàn thành 3 tháng quân ngũ đầu tiên. Sau những ngày huấn luyện, các bạn sẽ trưởng thành và vững vàng tiếp bước những người đi trước trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

N.D