Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống lực lượng Dân quân Tự vệ Việt Nam (28.3.1935 – 28.3.2021)

Các chốt chiến đấu dân quân thường trực điểm tựa nơi biên giới 

Cập nhật ngày: 21/03/2021 - 18:27

BTNO - Những ngôi làng dọc đường biên giới tỉnh Tây Ninh đang từng ngày thay đổi. Trên tuyến đường trải nhựa hướng ra biên giới, nhiều cụm dân cư mới mọc lên, an ninh chính trị được bảo đảm, biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới tỉnh Tây Ninh tuần tra bảo vệ đường biên.

Từ những vùng đất hoang vu với đầy rẫy bom mìn, đất rộng người thưa, an ninh không ổn định ngày nào, nay thay vào đó là màu xanh của cây mía, cây mì, cao su trải dài sát đường tuần tra biên giới. Đó là kết quả của nhiều năm nỗ lực phấn đấu của cấp ủy đảng, chính quyền, bộ đội Cụ Hồ trên đất Tây Ninh.

Cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung tay, chung sức, đồng lòng, phấn đấu xây dựng. Đó là kết quả của việc đi đầu xây dựng chốt dân quân và điểm dân cư liền kề nơi biên cương của Tổ quốc ở Tây Ninh, tạo những đột phá trong công tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, là chổ dựa vững chắc cho nhân dân hai bên yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, qua lại buôn bán trao đổi hàng hóa.

Đến nay, trên dọc tuyến biên giới đã xây dựng hoàn chỉnh 32 chốt dân quân có đảng viên và các điểm dân cư liền kề bố trí xen kẻ với 15 đồn và 32 trạm chốt biên phòng tạo thành thế trận liên hoàn vững chắc, cùng với 20 xã biên giới hình thành 28 cụm dân cư với khoảng 2,5 vạn dân định cư ổn định, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo thế phát triển kinh tế – xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh.

Để lực lượng dân quân thường trực bám chốt, giữ làng, công tác ngày càng tốt hơn, thủ trưởng các cấp cùng với chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần. Các địa phương bảo đảm tốt các chế độ chính sách cho lực lượng dân quân tự vệ theo quy định.

Hẳng năm, tỉnh bảo đảm kinh phí với số tiền trên 30 triệu đồng để mua báo Quân đội Nhân dân cấp cho các chốt chiến đấu dân quân thường trực. UBND các cấp đầu tư xây dựng, mua sắm các trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, học tập, sinh hoạt trên hàng chục tỷ đồng.

Các địa phương trao hàng trăm hecta đất, hỗ trợ vốn ban đầu cho anh em tăng gia sản xuất, nhiều chốt đã thu hồi vốn và có lãi. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân thường trực còn được các cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ bảo vệ gần 3.000 hecta rừng nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Thực hiện chỉ thị của Bộ Quốc phòng về đẩy mạnh công tác dân vận của dân quân tự vệ trong tình hình mới, trong thời gian qua, các chiến sĩ áo xanh với chiếc mũ sao vuông đã phối hợp cùng với các lực lượng đào đắp, phát quang, giặm vá và nâng cấp hơn 700.000m đường, đặt hơn 1.200 cống thoát nước, giúp nhân dân thu hoạch hơn 48 hecta hoa màu; xây dựng được 1.022 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 23,8 tỷ đồng, tổ chức khám, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo tại các xã biên giới với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng.

Lực lượng dân quân là lực lượng nòng cốt tại chổ. Thời gian qua, anh em dân quân tích cực tham gia khắc phục hậu quả, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, tham gia “chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng dân quân phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn với 115 chốt kiểm dịch trên tuyến biên giới được các ngành chức năng và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Đào Văn Sớt- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Tân Biên cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho anh em trên chốt, hàng tháng đều hỗ trợ lương thực, tiền ăn cho dân quân. Ngoài ra còn được địa phương trang bị các phương tiện nghe nhìn như: tivi, Radio, dàn máy karaoke, trang bị tủ sách pháp luật có từ 50 đến 100 đầu sách để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần và học tập, nâng cao trình độ nhận thức trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, hầu hết chiến sĩ dân quân đều phấn khởi hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng thế trận lòng dân, quốc phòng toàn dân nơi biên giới vững mạnh, là chổ dựa vững chắc của nhân dân.

Đại tá Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các chốt dân quân trong tình hình mới, Bộ CHQS tỉnh luôn chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng lực lượng các chốt dân quân vững mạnh về vật chất lẫn tinh thần, chăm lo bảo đảm tốt nơi ăn, nghỉ, sinh hoạt, học tập, công tác nên hầu hết chiến sĩ dân quân đều phấn khởi. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các chốt dân quân thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ.

Cùng với việc xây dựng các chốt, đến nay trên địa bàn tỉnh hoàn thành và bàn giao 30 căn nhà/6 điểm dân cư. Có điểm dân cư liền kề, cán bộ, chiến sĩ các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới tăng thêm trách nhiệm, phấn khởi, tự tin thực hiện nhiệm vụ. Nhân dân tin tưởng, quyết tâm phấn đấu vượt khó, vươn lên để ổn định và phát triển đời sống nơi tuyến đầu Tổ quốc.

 Quang Huy