BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các cụm CN trên địa bàn Thị xã: Triển khai quá chậm

Cập nhật ngày: 12/10/2010 - 11:32

Trên địa bàn thị xã Tây Ninh có 3 cụm công nghiệp (CCN) được quy hoạch từ rất sớm là Tân Bình, Thạnh Tân và Bình Minh. Thế nhưng đến nay tiến độ triển khai xây dựng các CCN này vẫn hết sức chậm chạp.

Theo quy hoạch, 3 CCN trên địa bàn thị xã Tây Ninh có tổng diện tích là 257 ha. Trong đó CCN Bình Minh là 106 ha, kế đến là CCN Tân Bình- 92 ha và CCN Thạnh Tân gần 100 ha. Cả 3 CCN đều nằm ở các xã phía Bắc Thị xã, được quy hoạch chi tiết từ năm 2004. Sau khi tiếp nhận hồ sơ quy hoạch, UBND thị xã thành lập Ban quản lý CCN, tổ chức công bố rộng rãi nội dung quy hoạch và tiến hành xác định ranh mốc, niêm yết sơ đồ mặt bằng tại các vị trí khu vực quy hoạch, đồng thời tiến hành thống kê hiện trạng sử dụng đất. Song song đó, UBND Thị xã tổ chức kêu gọi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các CCN qua các cuộc hội thảo và phát hành tài liệu giới thiệu.

CCN Thạnh Tân vẫn chưa có nhà đầu tư sau hơn 5 năm công bố quy hoạch

Tuy nhiên, sau 5 năm kêu gọi, đến nay chỉ mới có CCN Tân Bình có nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tập Phước Thành đăng ký xây dựng và kinh doanh hạ tầng, và đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 11.2009. Sau khi có chủ trương cho phép đầu tư, UBND Thị xã hướng dẫn chủ đầu tư lập phương án bồi thường trình UBND tỉnh phê duyệt với tổng giá trị là 63,3 tỷ đồng; đồng thời lập và trình duyệt đánh giá tác động môi trường; lập hồ sơ quy hoạch chi tiết… Theo dự kiến thì đến cuối năm 2009 chủ đầu tư sẽ chi trả hoàn tất tiền bồi thường và hỗ trợ, tiếp nhận mặt bằng để chuẩn bị thi công xây dựng hạ tầng và khu tái định cư cho các hộ trong vùng dự án vào năm 2010. Thế nhưng đến nay sau gần 1 năm triển khai, việc chi trả bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa thực hiện được do chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc giải ngân vốn tín dụng. UBND Thị xã đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc thực hiện việc chi trả bồi thường. Và chủ đầu tư đã trình với UBND tỉnh xin gia hạn thực hiện bồi thường hạn cuối là đến giữa tháng 10 năm nay.

Còn 2 CCN Bình Minh và Thạnh Tân, UBND Thị xã đã lập hồ sơ đo đạc chi tiết và kêu gọi đầu tư rộng rãi, nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào đăng ký. Trong thời gian qua, thị xã Tây Ninh cũng đã hết sức cố gắng thực hiện đầy đủ các quy định về quy trình triển khai xây dựng CCN, đồng thời cũng đã nỗ lực tận dụng các cơ hội để tiếp xúc, kêu gọi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các CCN trên địa bàn Thị xã nhưng vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư. Theo UBND Thị xã, các CCN trên địa bàn thị xã Tây Ninh kém khả năng thu hút đầu tư phần lớn là do nhà đầu tư không được miễn tiền thuê đất trong thời gian từ 7 đến 11 năm như các huyện khác, bởi lẽ thị xã Tây Ninh không thuộc địa bàn kinh tế khó khăn theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 108/2006/NĐ-CP. Đồng thời, giá thuê đất thô thuộc quy hoạch các CCN trên địa bàn Thị xã cũng cao hơn giá thuê đất thô ở các huyện khác. Ngoài ra, các CCN trên địa bàn Thị xã cũng chưa có quỹ “đất sạch”, chưa có xây dựng hạ tầng kết nối, chưa đủ điều kiện về vốn giải phóng mặt bằng… càng làm hạn chế khả năng thu hút đầu tư. Phần khác cũng có nguyên nhân khiến cho nhà đầu tư ở CCN Tân Bình chậm triển khai việc chuyển kinh phí bồi thường là do bị ảnh hưởng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm 2009.

Để có thể triển khai xây dựng các CCN trong thời gian sớm nhất, UBND Thị xã kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ Thị xã đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, tổ chức tham quan, học hỏi các nơi đã thực hiện tốt công tác kêu gọi đầu tư. Song song đó, đề nghị tỉnh cấp vốn ngân sách giải phóng mặt bằng tạo quỹ “đất sạch” ở các CCN để tăng cường khả năng thu hút đầu tư. Đồng thời kiến nghị cho thị xã Tây Ninh được hưởng chế độ ưu đãi hoặc chế độ đặc thù về giá thuê đất trong CCN và hưởng thời gian miễn giảm tiền thuê đất như các huyện khác trong tỉnh.

Sơn Trần