BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các cường quốc thận trọng trước sự “nhún nhường” của Triều Tiên

Cập nhật ngày: 02/03/2012 - 12:04

Mỹ xác nhận, thoả thuận trên đạt được trong cuộc đàm phán với Triều Tiên tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tuần trước. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời hồi cuối năm 2011 và con trai là đại tướng Kim Jong-un lên kế vị. Theo thoả thuận, Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử tên lửa tầm xa và tên lửa hạt nhân, chấm dứt chương trình làm giàu uranium, và cho phép các thanh sát viên của IAEA đến tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Đổi lại Mỹ sẽ hỗ trợ cho Triều Tiên gói viện trợ lương thực khoảng 240.000 tấn.

Quân đội Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Nga rất hoan nghênh quyết định của CHDCND Triều Tiên, và cho rằng, đây là động thái quan trọng mở đường cho việc nối lại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba hôm 29.2 nhận định, thoả thuận giữa Mỹ và Triều Tiên về việc chính quyền Bình Nhưỡng ngừng chương trình hạt nhân là “bước đi quan trọng” để tiến tới giải quyết các mối quan ngại liên quan đến Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết chính phủ nước này mong rằng, láng giềng phía Bắc sẽ thực hiện thoả thuận trên một cách trung thực, đồng thời cho rằng thoả thuận này đã đặt nền tảng cho các tiến triển trong nỗ lực của Hàn Quốc nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân một cách toàn diện và cơ bản.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ thực hiện cam kết của mình nhằm hướng tới “một tiến trình phi hạt nhân hoá đáng tin cậy trên bán đảo Triều Tiên”.

Ông Ban Ki-moon cũng hối thúc tổ chức khẩn cấp các cuộc gặp bàn về việc đưa hàng cứu trợ đến cho người dân Triều Tiên.

Trước “những quan ngại sâu sắc” của quốc tế đối với động thái của CHDCND Triều Tiên, bà Victoria Nuland - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, quyết định của Triều Tiên phản ánh “một tiến bộ quan trọng” trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân. Bà Nuland tái khẳng định rằng Mỹ không có thù địch gì với Triều Tiên và đã chuẩn bị để cải thiện quan hệ song phương dựa trên tinh thần tôn trọng chủ quyền và bình đẳng lẫn nhau. Bà cho biết thêm, Mỹ đã đồng ý gặp Triều Tiên để hoàn thành chi tiết việc thực hiện cam kết viện trợ lương thực cho người dân nước này.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/Ria Novosti)