BAOTAYNINH.VN trên Google News

Các doanh nghiệp FDI ở KCN Trảng Bàng: Tăng lương cơ bản cao hơn mức quy định tối thiểu của Nhà nước

Cập nhật ngày: 20/10/2011 - 11:41

Nghị định 70/CP của Chính Phủ về điều chỉnh lương tối thiểu được Thủ tướng ký ban hành sau 2 tháng lấy ý kiến doanh nghiệp và các bộ ngành liên quan. Đợt tăng lương này có giá trị thực hiện từ ngày 1.10.2011 (sớm hơn kế hoạch 2 tháng), nhằm hỗ trợ cho người lao động trong bối cảnh giá cả hàng hoá tăng cao. Theo đó, mức lương tối thiểu vùng làm căn cứ để xây dựng các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương, tính các mức lương ghi trong hợp đồng lao động và thực hiện các chế độ khác do doanh nghiệp xây dựng và ban hành theo thẩm quyền do pháp luật lao động quy định.

Tại Khu Công nghiệp Trảng Bàng và Khu Chế xuất công nghiệp Linh Trung III hiện có 129 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang hoạt động, thu hút gần 34.600 người lao động trong và ngoài tỉnh làm việc. Theo quy định, các doanh nghiệp tại đây đều áp dụng mức lương tối thiểu cơ bản của vùng 3 là 1,55 triệu đồng thay cho mức 1,05-1,17 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch CĐ các KCNTN so sánh bảng lương mới có mức cao hơn từ 300.000 đồng đến 650.000 đồng một tháng so với mức lương quy định cũ.

Tuy nhiên, có một thực tế là các doanh nghiệp ở Khu Công nghiệp Trảng Bàng đã và đang áp dụng mức lương cơ bản cao hơn quy định của Nghị định 70/ CP của Chính phủ. Chẳng hạn như tại doanh nghiệp ShinWoo chuyên sản xuất dụng cụ thể thao, hiện có số công nhân là 450 người, với mức lương bình quân là 3 triệu đồng/người/ tháng. Ông Lê Quốc Xiệc, Chủ tịch Công đoàn Công ty ShinWoo- Hàn Quốc cho biết, từ lâu, công ty đã áp dụng mức lương cơ bản thực tế tối thiểu là 1.950.000 đồng. Công ty đang dự tính sẽ tăng mức lương cơ bản tối thiểu lên 2.050.000 đồng/người.

Cũng vậy, tại Công ty Ichiro có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản đang áp dụng mức lương trong thang lương, bảng lương, tiền lương trong hợp đồng lao động… với mức lương cơ bản tối thiểu cho công nhân mới học việc là 2.800.000 đồng. Còn ông Higaki- Giám đốc Công ty Ichiro cũng nói thêm: Đây là một chính sách của Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi muốn thực hiện đúng theo quy định này. Khi triển khai việc tăng lương cho công nhân thì cũng có chút khó khăn nhưng không đáng kể”. Nếu thực hiện Nghị định 70/CP và Thông tư hướng dẫn số 23 của Bộ LĐ-TB&XH thì Công ty Ichiro chỉ dựa vào tinh thần nghị định chứ không theo mức lương cơ bản đã quy định. Dự tính Công ty Ichiro sẽ tăng thêm 12% mức lương so với trước. Qua đó, 750 công nhân của doanh nghiệp sẽ có thu nhập bình quân tính theo đầu người là 4 triệu đồng/tháng. Đây là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chăm lo tốt cho đời sống người lao động khi có khu ký túc xá cho công nhân, chế độ ăn trưa trị giá đến 14.000 đồng/suất, cao nhất ở Khu Công nghiệp Linh Trung III hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch Công đoàn các KCN Tây Ninh lý giải, điều này cũng phù hợp với tinh thần Nghị định 70/CP của Chính phủ, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện mức lương tối thiểu cao hơn mức lương quy định tại nghị định nói trên, nhằm bảo đảm cho đời sống của người lao động sẽ được chăm lo tốt hơn, đỡ vất vả hơn trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

MINH ĐỨC